Cải cách chính sách BHXH: Đảm bảo sự công bằng cho người tham gia

05:06, 11/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) dưới 2 hình thức, gồm BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Giữa 2 loại hình này có nghĩa vụ và quyền lợi khác nhau, trong đó quyền thụ hưởng của BHXH tự nguyện rất ít, gồm chế độ hưu trí và tử tuất. Do đó, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 7 (khóa XII) ban hành Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH sẽ cơ bản khắc phục được những bất cập này.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều bất cập

Anh Nguyễn Quốc Trí (1985), ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Vợ chồng tôi tham gia BHXH tự nguyện cách đây 2 năm, với mức phí khoảng 600 nghìn đồng/tháng. Vợ tôi kinh doanh thuốc tây, vừa rồi sinh con nhưng không được hưởng chế độ thai sản. Bản thân tôi cũng vậy, mặc dù thời gian tham gia BHXH tự nguyện đã lâu, nhưng không được hưởng các chế độ đau ốm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Thực tế đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ và không khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện”.

 

Nhiều lao động trẻ ở nông thôn ít tham gia BHXH tự nguyện, do có sự chênh lệch giữa BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc. (Ảnh minh họa)
Nhiều lao động trẻ ở nông thôn ít tham gia BHXH tự nguyện, do có sự chênh lệch giữa BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc. (Ảnh minh họa)

Theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay chủ yếu là người đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa đủ số năm, nên tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu.

Với BHXH bắt buộc, NLĐ chỉ đóng 10,5%, còn lại do đơn vị sử dụng lao động đóng. Còn BHXH tự nguyện, người tham gia tự đóng 100% số tiền, với mức đóng 22% mức thu nhập tháng tự chọn (thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở) và được hưởng chế độhưu trí và tử tuất.

Trong trường hợp NLĐ suy giảm khả năng lao động, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có thể nghỉ hưu ở độ tuổi từ đủ 45 tuổi đối với nữ, đủ 50 tuổi đối với nam khi tham gia từ đủ 20 năm. Còn với BHXH tự nguyện, khi có từ đủ 20 năm đóng BHXH, nữ phải đủ 55 tuổi, nam đủ 60 tuổi mới được hưởng lương hưu cho dù họ đau yếu, không còn khả năng lao động.

Vì có quá nhiều chênh lệch giữa loại hình BHXH tự nguyện và bắt buộc, nên số người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay rất ít.

Sớm đi vào cuộc sống

Trước những bất cập nêu trên, Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết 28 về cải cách BHXH, nhằm bảo đảm sự công bằng, không phân biệt đối xử giữa các nhóm đối tượng tham gia; tăng cường sự chia sẻ giữa các nhóm đối tượng thụ hưởng... Theo đó, BHXH là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.
 
Đến năm 2025, phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Trưởng Phòng Chế độ BHXH (Bảo hiểm Xã hội tỉnh) Bùi Thu Hằng cho biết, để BHXH tự nguyện là chỗ dựa cho người tham gia, cần tăng các gói chế độ ngắn hạn. Đồng thời, cần cân nhắc việc tăng mức phí, vì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đa phần là những người không có nhiều điều kiện. Việc mở rộng các chế độ cần thực hiện trong thời gian sớm nhất, bởi đây là chính sách liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội và quyền lợi của NLĐ.
BẢO HÒA

 

.