Ngành BHXH: Nâng cao chất lượng phục vụ

02:05, 24/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thái độ phục vụ thân thiện, áp dụng hệ thống giao dịch điện tử liên thông, tiến độ xử lý các thủ tục nhanh hơn... là những đổi mới của ngành BHXH trong thời gian qua.

Là một trong những người đầu tiên hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu tại phòng “một cửa” của BHXH tỉnh, chị Trần Thị Thuyền, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Cán bộ BHXH nhiệt tình, thân thiện, với quy trình thủ tục được hướng dẫn nhanh gọn, người dân không phải chờ đợi lâu, nên ai cũng phấn khởi".

 Người dân làm thủ tục tại bộ phận
Người dân làm thủ tục tại bộ phận "một cửa" của BHXH tỉnh.


Thời gian qua, BHXH tỉnh luôn rà soát bộ thủ tục hành chính (TTHC) của ngành. Trong đó, trọng tâm là lĩnh vực giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN với các cơ quan và doanh nghiệp. Hiện tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành đã cắt giảm từ 32 xuống còn 28 và niêm yết công khai tại bộ phận ‘‘một cửa’’ BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố.

Hiện nay, ngành BHXH đã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet, thông qua phần mềm BHXH điện tử. Bên cạnh đó, việc chuyển phát hồ sơ, kết quả giao dịch BHXH, BHYT, BHTN qua bưu điện đã tạo thuận lợi cũng như giúp cho đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm thời gian chờ đợi, đi lại khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Tân Thành Trương Quang Tý, trước đây khi chưa triển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử, kế toán công ty hằng tháng phải đến trụ sở BHXH để nộp bảo hiểm cho người lao động. Chưa kể nếu có sai sót, nhầm lẫn thì phải đi lại nhiều lần. Khi ngành BHXH triển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử, nhân viên công ty chỉ cần thao tác trên máy tính để nhập thông tin theo mẫu. Phần mềm với các chức năng tự động, giúp giảm sai sót khi kê khai và doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của công ty.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 3.116 đơn vị thực hiện giao dịch, chiếm gần 93% trên tổng số đơn vị phải giao dịch bảo hiểm. Đây chính là một kênh kết nối thông tin giữa cơ quan BHXH với người lao động, người sử dụng lao động theo định hướng của Chính phủ về phát triển các giao dịch điện tử, tăng tiện ích trong hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ công.

Việc trả sổ BHXH cho người lao động quản lý là một trong những bước cải cách TTHC của ngành BHXH, nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người lao động. Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Giám đốc BHXH tỉnh Trương Văn Nam cho hay: “Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ kiện toàn bộ máy BHXH tỉnh và các huyện; thực hiện nghiêm túc bộ TTHC của ngành BHXH ban hành; chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để giảm số giờ giải quyết các TTHC, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu mà BHXH Việt Nam giao”.         

                                         
Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.