Kết nối thông tin điện tử tài chính về đất đai: Tạo thuận lợi cho người dân

04:01, 27/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc triển khai kết nối thông tin điện tử xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, là giải pháp mới trong cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC). Theo đó, tất cả mọi quy trình sẽ được quy về một đầu mối, tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

TIN LIÊN QUAN


Luân chuyển hồ sơ và xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai là một thủ tục quan trọng trong cấp quyền sử dụng đất, cũng như hợp đồng thuê đất, cấp sổ đỏ  cho tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, lâu nay vấn đề luân chuyển hồ sơ giữa hai cơ quan là văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) và cơ quan thuế còn nhiều vấn đề bất cập, dẫn đến chậm làm thủ tục trong cấp quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân. Nguyên nhân là do việc luân chuyển hồ sơ giữa hai cơ quan bằng giấy dẫn đến thông tin chậm.

Sự phối hợp giữa các cơ quan, nhất là chi cục thuế và VPĐKĐĐ các huyện, thành phố chưa được đồng bộ. Trong đó, có nhiều trường hợp thông tin từ VPĐKĐĐ chuyển đến cơ quan thuế không được rõ ràng, không xác định được căn cứ để tính thuế, nên buộc phải gửi về lại VPĐKĐĐ, dẫn đến hồ sơ của người dân bị “ngâm” trong thời gian dài. Về phía cơ quan thuế, khi tiếp nhận thông tin lại chưa có cách phối hợp kịp thời đối với những trường hợp vướng mắc.

Người dân đến nhận thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai tại Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi.
Người dân đến nhận thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai tại Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi.


“Trong một số trường hợp, những thủ tục mà các chi cục thuế địa phương yêu cầu người có hồ sơ đất phải cung cấp là có trong quy định. Tuy nhiên, nếu trên hồ sơ đã có đầy đủ thông tin như số chứng minh nhân dân... đã được chứng thực thì không cần phải photo thêm, làm mất thời gian, gây phiền hà cho người có hồ sơ về đất”, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp cho biết.

Trước thực trạng bức xúc của người dân và chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua Cục Thuế và Sở TN&MT đã tổ chức họp để tháo gỡ các vướng mắc và đưa ra chỉ đạo liên ngành về công tác phối hợp giữa hai cơ quan theo hướng kết nối thông tin, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai bằng hình thức điện tử. Mục đích nhằm tạo thuận lợi cho người sử dụng đất có hồ sơ cần xử lý được giảm thời gian xử lý hồ sơ; công khai tình hình nhận trả hồ sơ, xử lý hồ sơ trên internet.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp, với phương pháp này, cơ quan thuế sẽ tính toán nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất trên dữ liệu điện tử nhận từ cơ quan tài nguyên môi trường. Đối với cơ quan tài nguyên môi trường nhận kết quả tính toán nghĩa vụ tài chính nhanh chóng từ cơ quan thuế. Đồng thời, tra cứu tình hình hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người nộp thuế, quản lý tình hình nhận trả, xử lý hồ sơ.

Tuy nhiên, muốn làm được điều này, thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính phải được thực hiện thông qua hình thức luân chuyển thông tin bằng dữ liệu điện tử, tập tin điện tử có gắn chữ ký số. Cơ quan đất đai sẽ thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đầy đủ tính hợp lệ của hồ sơ của người sử dụng đất, truyền phiếu chuyển thuế điện tử có chữ ký số kèm theo bảng kê chi tiết sang cơ quan thuế.

Riêng cơ quan thuế sau khi xác định nghĩa vụ tài chính, nhận dữ liệu chứng từ nộp tiền từ kho bạc bằng hình thức điện tử và xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Định kỳ vào ngày đầu  tháng, hai cơ quan thực hiện tổng hợp tình hình hồ sơ đã gửi bằng hình thức điện tử của tháng trước để đối chiếu dữ liệu. Trường hợp sai lệch thì cơ quan thuế và VPĐKĐĐ cùng rà soát để xác định nguyên nhân và điều chỉnh, tránh để xảy ra vướng mắc, tồn đọng hồ sơ, làm chậm thời gian cấp quyền sử dụng đất cho người dân.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.