Khó huy động xã hội hóa khu vui chơi, thể thao

02:06, 10/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các khu vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục thể thao góp phần nâng cao chất lượng sống. Tuy nhiên, hiện nay không chỉ thiếu khu vui chơi, thể thao, không gian xanh công cộng mà cả các trang thiết bị. Trong khi đó, việc xã hội hóa để xây dựng các hạng mục này rất khó so với các dự án đầu tư khác.

TIN LIÊN QUAN

 
Khó khăn, thiếu thốn
 
Tại trung tâm TP.Quảng Ngãi, ngoài một số điểm tập luyện thể dục thể thao như sân bóng, sân tennis chỉ một số đối tượng nhất định tiếp cận, thì số lượng điểm vui chơi, thể thao hay không gian công cộng để người dân có thể đến giải trí, tập luyện chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
Trong đó, khu vực Quảng trường đường Phạm Văn Đồng là nơi nhiều người lớn đến tập thể dục và trẻ em đến vui chơi. Nhưng trò chơi nhiều trẻ em lựa chọn ở đây chủ yếu là đạp xích lô, đi xe điện... gây mất an toàn giao thông. Thực tế có những xích lô nhỏ, xe điện tràn xuống đường hoặc va vào người tập thể dục.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) Trần Thanh Trạng thì trên địa bàn xã, các thôn đều có địa điểm để tập trung các em. Nhưng đây chỉ là các sân đất chưa được đầu tư về hạ tầng. Còn các huyện trong tỉnh, nỗi lo thiếu sân chơi cho trẻ em là phổ biến, nhất là khi dịp hè đến.
 
Hầu như tại các huyện vẫn chưa có sân chơi đúng nghĩa cho thanh thiếu niên nói riêng và người dân nói chung. Trong khi đó, nhiều nhà văn hóa cấp thôn, xã dù được xây dựng khang trang, nhưng chưa phát huy hiệu quả.
 
 
Khu Liên hợp thể thao và vui chơi giải trí Bách Bằng đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi, thể theo của người dân Đức Phổ.
Khu Liên hợp thể thao và vui chơi giải trí Bách Bằng đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi, thể theo của người dân Đức Phổ.
 
Còn tại huyện Đức Phổ có quy hoạch một khu thể thao cấp vùng hơn 9ha, với mục tiêu phục vụ nhu cầu thể dục thể thao của người dân, mang lại không gian xanh và là trung tâm thi đấu phía nam của vùng. Kỳ vọng là thế, nhưng dù quy hoạch từ năm 2010 đến nay vẫn chưa có kinh phí đầu tư.
 
Tìm hướng đi hiệu quả
 
Huyện Đức Phổ được xem là một trong những điểm sáng về xã hội hóa xây dựng các khu vui chơi, thể thao. Tại thị trấn Đức Phổ, hiện có Khu Liên hợp thể thao và vui chơi giải trí Bách Bằng, với quy mô 1ha, vốn đầu tư 10 tỷ đồng. Khu Bách Bằng gồm hai bể bơi, sân tennis, sân thi đấu đa năng, bốn sân bóng mini, phòng tập gym và khu vực dịch vụ ăn uống.
 
Ngoài ra còn có Khu thể thao dịch vụ giải trí Minh Hoàng đầu tư khoảng 6 tỷ đồng và một số sân bóng đá mini, sân tennis khác... Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh thì những khu thể thao này mới chỉ đáp ứng nhu cầu một phần của người dân ở gần, trong số đó chủ yếu là những gia đình có điều kiện. Còn ở những xã khác, người dân vừa khó tiếp cận với những dịch vụ thu phí, vừa thiếu những điểm vui chơi trên địa bàn.
 
Các địa phương khuyến khích xã hội hóa xây dựng khu vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, việc này gặp nhiều khó khăn. Thực tế, đa phần doanh nghiệp là con em đi làm ăn xa, hay con em quê hương đang hoạt động trên địa bàn mới đầu tư vào các dự án giải trí, thể thao. Việc đầu tư vào các dự án này cần kinh phí lớn, quỹ đất rộng, nhưng chậm thu lời hơn so với các dự án khác, ông Thịnh cho biết.
 
Khu vui chơi, giải trí, thể thao không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn thu hút người dân các nơi khác đến sinh sống, thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ, kết nối các dự án khác góp phần làm khởi sắc sự phát triển của địa phương. Trong đó, xã hội hóa xây dựng các khu vui chơi, giải trí là một hướng đi cần thiết, góp phần nâng cao bộ mặt đô thị. Để thu hút nhà đầu tư vào các dự án này cần những cơ chế, chính sách hấp dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhà đầu tư từ phía Nhà nước.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.