Dưới những tán "rừng vàng"...

10:06, 05/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người giữ rừng, rừng giữ nước ngầm và che chắn lại cho làng. Người bảo vệ rừng, rừng không phụ người. Ấy là câu chuyện về sự gắn bó khăng khít, không thể tách rời giữa người và rừng tại nhiều ngôi làng trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

 
Người giữ rừng, rừng giữ nước ngầm và che chắn lại cho làng. Người bảo vệ rừng, rừng không phụ người. Ấy là câu chuyện về sự gắn bó khăng khít, không thể tách rời giữa người và rừng tại nhiều ngôi làng trên địa bàn tỉnh.
 
“Trồng và giữ lấy rừng vàng” là phương châm sống còn của người dân tại nhiều địa phương, bởi màu xanh của những tán rừng sẽ giúp họ chống chọi lại với điều kiện thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt.
 
Ứng phó với  biến đổi khí hậu
 
Về thôn Kỳ Tân, xã Đức Lợi (Mộ Đức) trong những ngày nắng nóng lên đến mức đỉnh điểm này mới thấy được tầm quan trọng của rừng đối với người dân nơi đây. Để sống chung với thời tiết nắng nóng gần 40 độ suốt cả tuần qua, người dân trong thôn đều phải về với tán rừng dương rộng hơn 15ha ở sát mé biển để “giải nhiệt”.
 
 
Vòm tra ở Bình Hải (Bình Sơn) vừa giúp người dân chắn cát, chắn gió, vừa tạo bóng mát cho mọi người sinh hoạt, sản xuất.
Vòm tra ở Bình Hải (Bình Sơn) vừa giúp người dân chắn cát, chắn gió, vừa tạo bóng mát cho mọi người sinh hoạt, sản xuất.
 
Không chỉ giúp dịu đi nắng nóng, cánh rừng dương trải dài gần 2km do hàng trăm hộ dân Kỳ Tân trồng nên này còn giúp ngăn gió, ngăn cát bay và triều cường xâm thực. Nhờ đó, từng tấc đất, mái nhà ở Kỳ Tân, dù nằm sát mé biển, nhưng vẫn bình yên, vì đã có rừng dương che chắn.
 
Tại thôn 4, xã Đức Chánh (Mộ Đức), từ năm 2004 đến nay, nhờ sự chung tay góp sức của những người cựu chiến binh và thanh niên địa phương mà cánh rừng dương rộng hơn 60ha đã phủ tán xanh um, che chắn, bảo vệ nhà cửa của dân trước những đợt gió chướng tháng 9 – tháng 10 từ biển thổi vào.
 
Ý thức được tầm quan trọng của “tấm chắn xanh”, những năm qua người dân xóm 3, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn), nơi thường xuyên bị sạt lở do nước biển xâm thực đã trồng cây tra để chắn gió, chắn cát. Nhờ vào tán tra xanh mà hàng chục nóc nhà nằm trên triền cát trắng, từng thấp thỏm vì nạn biển xâm thực, nay đã yên tâm hơn và giảm được vấn nạn cát bay.
 
Bảo vệ sinh kế cho người dân
 
Không chỉ giúp người dân ven biển bảo vệ đất đai, nhà cửa trước triều cường, bão gió, rừng còn là lá phổi xanh điều hòa không khí, bảo vệ nguồn nước ngầm vốn đang ngày một suy kiệt. Điển hình là khu rừng cấm tại xóm Thuận Yên, thôn Diên Lộc, xã Bình Tân (Bình Sơn).
 
 
Không chỉ chắn cát, chắn gió, ngăn biển xâm thực, rừng dương ở Đức Lợi (Mộ Đức) còn là nơi người dân tìm đến tranh nắng.
Không chỉ chắn cát, chắn gió, ngăn biển xâm thực, rừng dương ở Đức Lợi (Mộ Đức) còn là nơi người dân tìm đến tranh nắng.
 
Dù có diện tích chỉ vào khoảng 8ha, nhưng nhờ sự chung tay bảo vệ của cộng đồng, khu rừng này vẫn còn vẹn nguyên nhiều loại cây gỗ quý hiếm hàng trăm tuổi như mít nài, huỳnh đàn, sến, gõ, Kơ-nia... “Bình Tân là vùng đất thiếu nước, hạn hán xảy ra liên miên, nhưng Thuận Yên thì chưa bao giờ thiếu nước.
 
Cũng bởi có cánh rừng này giữ lấy mạch nước ngầm mà các giếng nước nằm sát mé rừng ở Thuận Yên, dù chạy hết công suất, cũng chẳng khi nào cạn”, lão nông Nguyễn Tiến ở xóm Thuận Yên cho biết.
 
Cũng nhờ vào tán rừng, mà sinh kế của người dân sống cạnh rừng được duy trì và đảm bảo. “Cá, tôm, cua thi nhau tìm về rừng dừa nước để trú ngụ, nên chúng tôi cứ chăm chỉ thả lưới là có tiền trang trải hằng ngày.
 
Hơn nữa, nay lá dừa nước được người ta ưa chuộng mua về lợp nhà, lợp quán... nên tiền bán lá dừa cũng mang lại cho chúng tôi khoản thu nhập kha khá”, ngư dân Lê Sinh đang thu hoạch lá dừa ở rừng dừa nước xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) kể.
 
"Năm 2017, chủ đề ngày Môi trường thế giới 5.6 là “Sống hài hòa với thiên nhiên”, nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó với thiên nhiên, bảo vệ mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Để làm được những điều đó, các địa phương phải xác định rằng, việc phát triển cần phải tôn trọng các quy luật tự nhiên, hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường và khuyến khích phát triển kinh tế phù hợp với đặc tính sinh thái từng vùng. Và mỗi người trong chúng ta cần tiếp tục xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường trên cơ sở đổi mới tư duy, cách làm, hành vi ứng xử, ý thức trách nhiệm với thiên nhiên và môi trường"- Phó Giám đốc Sở TN&MT NGUYỄN QUỐC TÂN

 

Bài, ảnh: Ý THU
 

.