Rừng dừa nước Cà Ninh và ân tình với cư dân vùng đất khó

02:05, 31/05/2017
.

 


(Baoquangngai.vn)- Rừng dừa nước Cà Ninh, xã Bình Phước (huyện Bình Sơn) rộng chừng 70ha. Thời kháng chiến, đây là nơi ẩn nấu của lực lượng du kích. Dù bom đạn dội xuống dữ dội nhưng dừa nước vẫn hiên ngang đâm chồi sinh sôi, phát triển xanh ngát cả khoảng trời. Ngày nay, khu rừng dừa nước được ví như “lá phổi xanh” cho cư dân quanh vùng và trong đời sống sinh hoạt. 

TIN LIÊN QUAN

Về Cà Ninh hôm nay, chúng ta đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng của dừa nước. Xen lẫn giữa những thửa dừa nước thuở ban sơ do tạo hóa ban tặng là những rừng dừa nước nhân tạo. Cư dân vùng đất khó Bình Phước xem dừa nước như “ người bạn” máu thịt.
Về Cà Ninh hôm nay, ai cũng đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng của dừa nước. Xen lẫn giữa những thửa dừa nước thuở ban sơ do tạo hóa ban tặng là những rừng dừa nước nhân tạo. Cư dân vùng đất khó Bình Phước xem dừa nước như “người bạn” thân thiết.

 

Dừa nước ngăn mặn giữ ngọt cho diện tích đất nông nghiệp của họ. Dừa nước làm đa dạng hệ sinh thái, nguồn lợi thủy sản để con người có kế sinh nhai bằng việc đánh bắt cá, tôm. Rồi, chính bản thân nó cũng đem lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân có thêm thu nhập.
Dừa nước ngăn mặn giữ ngọt cho diện tích đất nông nghiệp địa phương. Dừa nước làm đa dạng hệ sinh thái, nguồn lợi thủy sản để con người có kế sinh nhai bằng việc đánh bắt cá, tôm. Rồi, chính bản thân nó cũng đem lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân có thêm thu nhập.
 
Anh Phạm Thanh Phương cho biết, tôi chẳng biết rõ rừng dừa này có tự bao giờ, chỉ biết rằng từ đời ông bà tổ tiên đã ăn đời ở kiếp với nó. Đến đời mình cũng gắn bó. Người dân chúng tôi trân quý và ngày càng mở rộng thêm diện tích trồng. Rồi từ rừng dừa nước bạt ngàn ấy, những căn nhà mới mọc lên chạy dọc theo triền dừa, màu vôi sáng bóng.Thành quả ấy ít nhiều cũng nhờ vào nó, chứ vốn dĩ ở đây ngoài làm nông nghiệp ra thì chẳng có gì khác.
Anh Phạm Thanh Phương cho biết, tôi chẳng biết rõ rừng dừa này có tự bao giờ, chỉ biết rằng từ đời ông bà tổ tiên đã "ăn đời, ở kiếp" với nó. Đến đời mình cũng gắn bó. Người dân chúng tôi trân quý và ngày càng mở rộng thêm diện tích trồng. 

 

Rồi từ rừng dừa nước bạt ngàn ấy, những căn nhà mới mọc lên chạy dọc theo triền dừa, màu vôi sáng bóng.Thành quả ấy ít nhiều cũng nhờ vào nó, chứ vốn dĩ ở đây ngoài làm nông nghiệp ra thì chẳng có gì khác.
"Rồi từ rừng dừa nước bạt ngàn ấy, những căn nhà mới mọc lên chạy dọc theo triền dừa, màu vôi sáng bóng. Thành quả ấy ít nhiều cũng nhờ vào nó, chứ vốn dĩ ở đây ngoài làm nông nghiệp ra thì chẳng có gì khác", anh Phương chia sẻ.

Vừa hối hả tước đống lá dừa mới thu hoạch để kịp bán cho thương lái, bà Phạm Thị Đoàn vui vẻ nói: Rừng dừa cho dân của ăn, của để. Mỗi người có thể kiếm được 350- 400.000 đồng/ngày từ việc khai thác lá dừa đủ chuẩn trong vườn mình. Được biết, bà Đoàn thừa hưởng vườn dừa rộng 5 sào từ cha bà để lại. Từ “gia tài” ấy bà ngày ngày chăm sóc, nuôi dưỡng để loại cây trồng đặc hữu này mãi tồn tại.
Vừa hối hả tước đống lá dừa mới thu hoạch để kịp bán cho thương lái, bà Phạm Thị Đoàn vui vẻ nói: "Rừng dừa cho dân của ăn, của để. Mỗi người có thể kiếm được trung bình từ 350- 400.000 đồng/ngày từ việc khai thác lá dừa đủ chuẩn trong vườn mình. Được biết, bà Đoàn thừa hưởng vườn dừa rộng 5 sào từ cha bà để lại. Từ “gia tài” ấy bà ngày ngày chăm sóc, nuôi dưỡng để loại cây trồng đặc hữu này mãi tồn tại".

 

 “Mỗi năm tôi thu hoạch hai lứa. Từ tháng Giêng đến tháng 4, sau đó nghỉ thời gian để cây sinh lá, đến tháng 11, tháng Chạp lại tiếp tục khai thác. Thu nhập bình quân cũng được trên 100 triệu đồng/năm”- bà Đoàn phấn khởi.
“Mỗi năm tôi thu hoạch hai lứa. Từ tháng giêng đến tháng 4, sau đó nghỉ thời gian để cây sinh lá, đến tháng 11, tháng Chạp lại tiếp tục khai thác. Thu nhập bình quân cũng được trên 100 triệu đồng/năm”- bà Đoàn phấn khởi.

 

Lá dừa nước được thu mua với mục đích chủ yếu là lợp mái nhà. Các nhà hàng, quán cà phê thiết kế theo kiểu miệt vườn thường ưa chuộng nguyên liệu ấy. Ngạc nhiên hơn cả là hoa dừa nước. Người dân Cà Ninh rất thích “đặc sản” này vì họ quan niệm rằng cây lá thì lúc nào cũng có thể chiêm ngưỡng được, riêng hoa dừa nước thì mấy chục năm mới nở một lần trên những cây đại thụ, thuộc hạng hiếm, lạ.
Lá dừa nước được thu mua với mục đích chủ yếu là lợp mái nhà. Các nhà hàng, quán cà phê thiết kế theo kiểu miệt vườn thường ưa chuộng nguyên liệu ấy. Ngạc nhiên hơn cả là hoa dừa nước. Người dân Cà Ninh rất thích “đặc sản” này vì họ quan niệm rằng cây lá thì lúc nào cũng có thể chiêm ngưỡng được, riêng hoa dừa nước thì mấy chục năm mới nở một lần, thuộc hạng hiếm, lạ.

 

Bà Trần Thị Cường cho hay, cứ tháng Chạp đến là tôi dạo một vòng quanh rừng dừa để tìm hái hoa về chưng trong nhà. Hoa dừa nước thơm ngát, có thể để lâu đến một tuần mới tàn. Hoa nở thành nhánh to, có màu vàng nghệ bắt mắt.

Bà Trần Thị Cường cho hay, thi thoảng tôi dạo một vòng quanh rừng dừa để tìm hái hoa về chưng trong nhà. Hoa dừa nước thơm ngát, có thể để lâu đến một tuần mới tàn. Hoa nở thành nhánh to, có màu vàng nghệ bắt mắt.

 

Thông tin phá bỏ rừng dừa để xây dựng hồ chứa nước cho nhà máy giấy khiến người dân thôn Phú Long tiếc nuối xen lẫn cảm giác bất an.
Trước thông tin phá bỏ rừng dừa để xây dựng hồ chứa nước cho nhà máy giấy tại địa phương đã khiến người dân thôn Phú Long tiếc nuối, xen lẫn cảm giác bất an, lo lắng.

 

                                                                                                               Thực hiện: Thiện Phước