Dự án DEP ở Đức Phổ: Hướng đến nhiều mục tiêu

07:06, 07/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hai năm tiếp quản, vận hành toàn bộ lưới điện nông thôn ở huyện Đức Phổ, ngành điện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp hệ thống lưới điện và trực tiếp bán điện đến người dân.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2017, Tổng Công ty Điện lực miền Trung tiếp tục đầu tư Dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối tỉnh Quảng Ngãi (DEP) tại Đức Phổ, nhằm nâng cao chất lượng điện, góp phần thực hiện nhiều mục tiêu khác của địa phương này.
 
Không ngừng cải tạo lưới điện
 
Phó Giám đốc Ban Quản lý điện nông thôn miền Trung (Tổng Công ty Điện lực miền Trung) Nguyễn Xuân Thủy cho biết: Tổng dự toán của Dự án DEP triển khai trên địa bàn Đức Phổ hơn 145 tỷ đồng, từ nguồn vay của WB. Dự án đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện tại 15 xã, thị trấn của huyện, với quy mô gần 22km đường dây trung áp, 213km đường dây hạ áp, 49 trạm biến áp, với tổng công suất 5.795kVA.
 
Dự án DEP triển khai giữa tháng 2.2017. Tiến độ khối lượng đến thời điểm này đạt khoảng 50%. Quá trình thi công, BQL Dự án điện nông thôn phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi thống nhất phương án cắt điện hợp lý, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Việc thi công trên công trình cũng được quán triệt và đảm bảo mọi điều kiện để lao động đạt năng suất, nhưng cũng phải an toàn tuyệt đối cho công nhân, kỹ sư.
 
Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Nguyễn Thanh cho hay: Việc tập trung đầu tư, cải tạo toàn diện lưới điện tại địa bàn Đức Phổ nhằm cung cấp điện chất lượng, an toàn cho khách hàng; đồng thời cùng với chính quyền địa phương hoàn thiện tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng nông thôn mới.
 
Trước đó, năm 2015, tức là ngay sau khi tiếp nhận lưới điện nông thôn từ Công ty CP Điện Đức Phổ, ngành điện cũng đã đầu tư hơn 26 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện vốn đã hoạt động 20 năm, nên xuống cấp trầm trọng.
 
 
Công nhân điện lực thi công dự án DEP ở Đức Phổ.
Công nhân điện lực thi công dự án DEP ở Đức Phổ.
 
Trong đó, đầu tư đại tu thay thế hệ thống đo đếm gần 32.000 công tơ; thay thế đường dây dẫn 0,4KV vận hành hơn 20 năm, không đảm bảo việc tiếp tục cấp điện; tăng cường 6km đường dây dẫn 0,4 KV có tiết diện nhỏ... Năm 2016, ngành điện tiếp tục đầu tư khoảng 20 tỷ đồng, để cải tạo lưới điện Đức Phổ tại một số khu vực đã xuống cấp, đảm bảo chất lượng đường dây hạ áp.
 
Góp phần xây dựng đô thị Đức Phổ
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh khẳng định: Nếu lưới điện không được bàn giao cho ngành điện quản lý, Công ty CP điện và địa phương cũng không có đủ nguồn lực tài chính để cải tạo lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng cho nhân dân.
 
Việc ngành điện mạnh dạn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo lưới điện còn góp phần giúp địa phương hoàn thành tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới của các xã; đồng thời hoàn thiện hạ tầng, đưa Đức Phổ sớm trở thành thị xã.
 
Hiểu và chia sẻ với mục tiêu lớn này của ngành điện, hầu hết các địa bàn có công trình của dự án thi công, nhân dân đều tự nguyện hiến đất, di dời vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Huỳnh Trọng Bằng, thôn Hội An 2, xã Phổ An cho biết: Đất đai, cây cối trồng đã nhiều năm, nhưng vì đường điện an toàn cho xóm làng, gia đình sẵn sàng hy sinh. Bởi khi dự án cải tạo lưới điện này hoàn thành sẽ phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của người dân.
 
Không những thế, trong quá trình thi công, nhân dân trong vùng còn giúp đỡ công nhân về mọi mặt. “Tôi mong dự án sớm hoàn thành, để mưa gió trụ điện không đổ ngã, gây mất điện như những năm trước. Việc xóa bỏ dứt điểm trụ xiêu vẹo, dây chằng chịt, thì thôn xóm mình cũng sạch, đẹp, khang trang hẳn lên”, bà Nguyễn Thị Hằng, ở thôn Trung Sơn, xã Phổ Khánh cho biết.
 
 
 
 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.