Không có chuyện phá cảnh quan di tích Hang Câu

09:05, 18/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, có nhiều thông tin trái ngược nhau về việc cải tạo thắng cảnh Hang Câu tại huyện đảo Lý Sơn. Để có nội dung đầy đủ về vấn đề này, PV Báo Quảng Ngãi đã khảo sát và ghi nhận ý kiến của người dân và du khách về việc này.

TIN LIÊN QUAN

Hang Câu là thắng cảnh thiên nhiên nằm trong quần thể thắng cảnh Chùa Hang đã được xếp hạng di tích quốc gia.

Người dân, du khách đồng tình

Ông Trương Tiễn, ở thôn Đông, xã An Hải cho biết: Hang Câu là thắng cảnh rất đẹp, nhưng trước đây chỉ là điểm tập kết rác, phế liệu, nên chưa được khai thác có hiệu quả. Trong khi du khách đến với Lý Sơn ngày càng nhiều, nhưng có quá ít điểm tham quan, vui chơi giải trí. Do đó, việc đổ cát cải tạo môi trường tại Hang Câu như hiện nay là hợp lý, chúng tôi rất đồng tình ủng hộ.

Sau khi cải tạo môi trường, thắng cảnh Hang Câu sạch sẽ và thu nhiều du khách đến tham quan.
Sau khi cải tạo môi trường, thắng cảnh Hang Câu sạch sẽ và thu nhiều du khách đến tham quan.

Còn ông Nguyễn Thành Phát, ở thôn Đông thì chia sẻ: Trước đây không ai dám đến Hang Câu để vui chơi, vì rác thải tràn ngập. Bây giờ, nhìn thấy Hang Câu được dọn sạch sẽ và có nhiều du khách đến tham quan chúng tôi vui lắm. Cũng theo ông Phát, muốn phát huy giá trị của di tích thì phải tạo cảnh quan sạch đẹp mới có thể thu hút khách du lịch đến tham quan, tạo cơ hội cho người dân Lý Sơn có thêm thu nhập.
 

Qua kiểm tra thực tế việc san lấp tạo mặt bằng tại Hang Câu hiện nay không làm ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan của di tích. Tuy nhiên, di tích thắng cảnh chùa Hang– Hang Câu là khu vực có giá trị đặc biệt về thắng cảnh thiên nhiên và địa chất, địa mạo. Sở VH-TT& DL đề nghị tuyệt đối không được tự ý tổ chức các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tại Hang Câu…
(Trích công văn số 554/SVHTTDL-QLDT, ngày 27.4.2017)

Chị Nguyễn Quỳnh Anh, du khách đến từ Hà Nội khi tham quan Hang Câu nhận xét: Tôi thấy bãi biển này rất đẹp và sạch sẽ. Với những địa điểm độc đáo như thế này, nên giữ cho được nét hoang sơ. Việc tôn tạo, xây dựng là cần thiết, nhưng phải thân thiện với môi trường, không nên can thiệp quá sâu và phá vỡ cảnh quan thiên nhiên trên đảo Lý Sơn.

Chính quyền địa phương nói gì

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết: Môi trường tại Lý Sơn thời gian qua là vấn đề nan giải. Do vậy, việc cải tạo môi trường sạch đẹp tại các địa điểm du lịch là rất cần thiết. Do đó, khi có cá nhân đặt vấn đề đầu tư khai thác điểm du lịch Hang Câu bằng cách dọn vệ sinh, đổ cát bồi thêm, nhằm tôn tạo tại một số vị trí ở khu vực Hang Câu cho đẹp hơn, nên huyện rất ủng hộ. Bởi lẽ, việc cải tạo môi trường tại Hang Câu không có tác động lớn đến cảnh quan thắng cảnh này. Một số ý kiến cho rằng, việc cải tạo Hang Câu vừa qua đã ảnh hưởng đến di tích thắng cảnh Hang Câu là do trong quá trình làm chưa có sự tuyên truyền và giải thích cho người dân hiểu rõ, dẫn đến hiểu nhầm và phản ứng.

Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy cho biết thêm, đến thời điểm này chưa có một dự án nào được cấp phép đầu tư tại Hang Câu, ngoài dự án cải tạo môi trường tại đây. Việc dựng hàng rào tại thắng cảnh Hang Câu là nhằm bảo đảm việc quản lý. Cùng với việc dọn vệ sinh tại Hang Câu, huyện còn cải tạo lại bãi phế thải cạnh thắng cảnh này, để tạo điều kiện cho người dân địa phương thuê mặt bằng buôn bán phục vụ du lịch và được người dân đồng tình ủng hộ. Liên quan đến việc tổ chức thu phí khi vào tham quan Hang Câu, ông Vy cho biết đến thời điểm này vẫn chưa triển khai, vấn đề này cũng sẽ được huyện nghiên cứu một cách hợp lý.

Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.