Nhức nhối nạn khai thác cát, sạn "chui" ở miền núi- Kỳ 2

09:04, 27/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trước thông tin  phản ánh  của  báo chí về nạn khai thác cát chui dọc sông Phước Giang, vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi đã đi khảo sát thực tế ở xã Long Sơn. Trong khi đó, lãnh UBND huyện Minh Long chia sẻ rằng, không hề hay biết về việc địa phương cho khai thác cát không phép để thu tiền.
Còn lơi lỏng trong quản lý
 
Sau khi khảo sát thực tế tình hình khai thác cát, sạn ở xã Long Sơn, đoàn công tác của Sở TN&MT khẳng định việc khai thác ồ ạt tại đây là hoàn toàn sai. “Qua kiểm tra tại hiện trường ở xã Long Sơn, việc khai thác này được coi là khai thác trộm, bất hợp pháp. Trước mắt, phải đình chỉ việc khai thác, tùy vào mức độ để xử phạt hành chính hoặc tịch thu phương tiện. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm việc với UBND huyện Minh Long và xã Long Sơn để chấn chỉnh lại việc này, để đưa việc khai thác khoáng sản vào nề nếp” - ông Phí Quang Hiển- Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết.

 

Tại buổi làm việc với UBND xã Long Sơn, Sở TN&MT yêu cầu ngừng ngay việc cho khai thác cát, sạn sông Phước Giang
Tại buổi làm việc với UBND xã Long Sơn, Sở TN&MT yêu cầu ngừng ngay việc cho khai thác cát, sạn sông Phước Giang.
 
Việc khai thác diễn ra quy mô, công khai là vậy nhưng UBND huyện Minh Long dường như không hề “hay biết”. Ông Võ Đình Tiến- Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Thời gian qua, huyện đã kịp thời chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ hơn tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn.
 
Đến thời điểm này, UBND huyện vẫn chưa có động thái lập đoàn thanh tra hay yêu cầu các địa phương báo cáo trước phản ứng bức xúc của người dân địa phương. Cụ thể, “Về số tiền 100 triệu đồng mà xã Long Sơn và cho khai thác cát, sạn, huyện không hề hay biết và không cho chủ trương. Huyện đã yêu cầu các xã tạm đình chỉ việc khai thác không phép”- ông Tiến nói.
 
Ngược lại với lời nói của ông Tiến, Ông Đinh Văn Giúp- Chủ tịch UBND xã Long Sơn thừa nhận, “Tuy chưa có giấy phép của tỉnh nhưng các ngành của huyện cũng thống nhất chủ trương cho xã ký hợp đồng. Vừa rồi xã cũng làm tờ trình gửi Phòng tài nguyên môi trường huyện, Ủy ban nhân dân huyện, trình lên Ủy ban nhân dân tỉnh xin phép được khai thác khoáng sản”- ông Giúp cho hay.
 
Sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc
 
Theo nguồn tin từ người dân, không chỉ ở Long Sơn, mà thượng nguồn của sông Phước Giang ở khu vực xã Long Mai và Thanh An, huyện Minh Long cũng đang bị tấn công bởi nạn khai thác cát, sạn “chui”. Cụ thể là bãi cát, sạn ở khu vực thôn Mai Lãnh Hạ, xã Long Mai có diện tích 1.800 mét vuông và ở thôn Đồng Rinh, xã Thanh An với diện tích 1.500 mét vuông. Các bãi khoáng sản này đều nằm trong quy hoạch khai thác khoáng sản đang chờ giấy phép của UBND tỉnh.
 
Khi được hỏi ở địa phương có tình trạng khai thác cát, sạn trái phép hay không, thì ông Phan Duy- Phó Chủ tịch UBND xã Long Mai cho hay, việc khai thác chỉ diễn ra ở quy mô nhỏ lẻ khi người dân cần xây dựng các công trình nhà cửa, dân sinh. Tuy nhiên, trên thực tế tại hiện trường, nhiều phương tiện cơ giới lớn như xe máy xúc, xe tải trọng lớn đã có mặt để móc ruột lòng sông với quy mô lớn.

 

Liệu nan khai thác cát, sạn
Liệu nạn khai thác cát, sạn "chui" sẽ chấm dứt sau khi địa phương và ngành chức năng xiết chặt quản lý
 
Chỉ dừng lại ở động thái “yêu cầu chấn chỉnh”, UBND huyện Minh Long cho biết, trong thời gian tới sẽ tiến hành thanh tra tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn. “Do đội ngũ thanh tra của huyện chỉ có 2 biên chế. Trong khi đó, công tác thanh tra lại có quá nhiều phần việc. Nên chúng tôi chỉ có thể tiến hành thanh tra và yêu cầu các xã báo cáo về khai thác khoáng sản từ ngày 1.6”- Ông Võ Đình Tiến- Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho hay.
 
Ông Tiến cũng khẳng định, trong quá trình thanh, kiểm tra, khi phát hiện có sai phạm ở địa phương về việc cho khai thác khi chưa có giấy phép hoặc không thông qua đấu giá, huyện sẽ xử lý nghiêm khắc.
 
Sau việc chấn chỉnh và thanh tra nghiêm khắc, Liệu nạn khai thác cát, sạn “chui” có thực sự chấm dứt? Đây là câu hỏi mà người dân đang mong mỏi có câu trả lời thỏa đáng. Bởi trên thực tế, không chỉ ở khu vực xã Long Sơn, mà nhiều bãi cát, sạn ở Thanh An và Long Mai vẫn đang bị nạn “cát tặc” rình mò và tấn công.
 
Tại phiên chất vấn của HĐND tỉnh vào ngày 26.4, vấn nạn khai thác cát, sạn trái phép ở Minh Long cũng như tại nhiều địa phương khác là vấn đề nóng được nhiều đại biểu quan tâm đề cập. Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định: Thời gian qua, Quảng Ngãi chưa có giải pháp quản lý tốt nên có sự cạnh tranh không lành mạnh, khai thác trái phép đối với các mỏ khoáng sản. Tình trạng khai thác trái phép diễn biến phức tạp là do thiếu trách nhiệm, thiếu sự phối hợp trong việc tổ chức thực hiện của các ngành, địa phương. Do đó, cần phải tăng cường trách nhiệm về công tác quản lý, nếu phát sinh tiêu cực phải quy trách nhiệm, xử lý cho những người đứng đầu xã, huyện, thành phố và ngành quản lý.
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 

.