Cát vẫn bị khai thác trái phép

01:04, 15/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở Hành Phước (Nghĩa Hành) và Phổ Phong (Đức Phổ) diễn biến khá phức tạp, dù chính quyền hai xã này đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt.

TIN LIÊN QUAN

Dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng trên thực tế, tình hình khai thác cát trái phép ở xã Phổ Phong và xã Hành Phước vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Vẫn lén lút khai thác

Chủ tịch UBND xã Hành Phước Võ Công Thành cho biết, năm 2016 một số chủ xe cọc cạch lợi dụng việc quản lý thiếu chặt chẽ đã tự ý khai thác  cát trái phép, gây bức xúc trong nhân dân.

 Chủ một xe cọc cạch đang lén lút khai thác cát tại thôn An Chỉ Đông, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).
Chủ một xe cọc cạch đang lén lút khai thác cát tại thôn An Chỉ Đông, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).


Để chấm dứt tình trạng này, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân không được khai thác cát trái phép. UBND xã giao công an mời chủ xe cọc cạch lên ký cam kết không khai thác cát; thành lập tổ công tác gồm công an, quân sự... trực 24/24 giờ, thường xuyên tuần tra để xử lý những trường hợp khai thác cát trái phép. Chỉ cần người dân gọi điện báo vào bất kỳ giờ nào, các thành viên của tổ đều có mặt để xử lý. Với quyết tâm đó, từ đầu năm đến nay, việc khai thác cát trái phép trên địa bàn xã tạm thời lắng xuống, trả lại sự yên bình cho dòng sông Vệ.

Tuy nhiên, qua thực tế tại thôn An Chỉ Đông, chúng tôi phát hiện có một vài trường hợp vẫn lén lút khai thác cát trái phép. Theo lý giải của chính quyền địa phương, nguyên nhân là do địa bàn xã rộng, có nhiều đường ngang dẫn ra sông Vệ, nơi có nhiều bãi cát, trong khi lực lượng chức năng của xã quá mỏng, nên khó bao quát hết. Mặt khác, xã cũng đang gặp lúng túng khi người dân có nhu cầu lấy cát về làm nhà, chứ không phải buôn bán. “Xã kiến nghị UBND huyện cho khảo sát tổ chức đấu giá mỏ cát tại thôn An Chỉ Tây để có cát bán cho người dân làm nhà và xây dựng các công trình dân dụng trên địa bàn xã, bởi cát mua tại xã thấp hơn so với việc mua cát ở sông Trà Khúc”, ông Thành cho biết thêm.

Khó xử lý dứt điểm

Tại xã Phổ Phong (Đức Phổ), những năm trước đây, một số hộ dân, thậm chí có cả doanh nghiệp núp bóng việc cải tạo đất để lấy đất, cát bán, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình trên, chính quyền xã đã tăng cường công tác quản lý việc khai thác cát trái phép. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

Chủ tịch UBND xã Phổ Phong Phan Tiến Định cho biết, vừa rồi tại đám đất của bà Huỳnh Thị Năm, thôn Hùng Nghĩa kề sông Trà Câu trồng keo và “có nhờ” Công ty TNHH sản xuất Xây dựng và Thương mại Việt Nhật tại xã Phổ Phong múc giúp gốc cây keo. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp Việt Nhật lại đưa xe lên xúc cát đi bán. Khi chở được vài xe thì xã phát hiện, tổ chức lực lượng xuống xử lý.

Trên địa bàn xã hiện không có mỏ cát nào được cấp phép khai thác. Địa bàn xã Phổ Phong có 5.000ha diện tích tự nhiên, trong đó 2/3 là đồi núi, dân cư phân bổ thưa thớt, nên gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản. “Dù có nhiều cố gắng, song tình trạng người dân địa phương lợi dụng đêm khuya dùng xe tải lén lút khai thác cát trái phép bằng thủ công đưa về nhà rồi tổ chức bán vẫn còn diễn ra”, ông Định nói.


Bài, ảnh: HƯƠNG MINH


 


.