Ngày hội của tình đoàn kết ở vùng cao

09:11, 13/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Cùng với các khu dân cư trong tỉnh, những ngày này, tại nhiều khu dân cư ở các huyện vùng cao đều chung một không khí sôi nổi của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐK). Ngày hội là hoạt động ý nghĩa, gắn kết và thắt chặt thêm tình đoàn kết ở cộng đồng khu dân cư (KDC), qua đó góp sức xây dựng xóm làng ngày càng ấm no.

TIN LIÊN QUAN

Vượt hơn 100km, sáng ngày 10.11, từ TP. Quảng Ngãi chúng tôi lên chung vui Ngày hội ĐĐK với bà con dân tộc Kor ở KDC số 10, thôn Trà Ong, xã Trà Quân, huyện vùng cao Tây Trà. Từ sáng sớm tiếng cồng, chiêng đã vang lên rộn rã ở nhà ông Hồ Văn Vỹ- nơi diễn ra ngày hội như thúc giục, mời gọi bà con về đây tề tựu, hòa vào không khí vui tươi của ngày hội.  Đến với ngày hội, bà con đồng bào Kor ở đây  ai cũng chọn cho mình bộ trang phục truyền thống đẹp nhất tới tham dự .

Ngày thường, mỗi người mỗi việc nhưng đến ngày hội, những lo toan của cuộc sống thường nhật được gác lại, để cùng chung vui với bà con, làng xóm. Không phân biệt già, trẻ, gái, trai, trong ngày hội, bà con trở nên thân thiết như người một nhà. Họ cùng nhau đánh cồng chiêng, trình diễn điệu múa Càđáo, các bài hát truyền thống của đồng bào nơi đây và cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang qua 86 năm thành lập của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Những cô gái Kor chọn cho mình trang phục đẹp nhất để đến tham dự Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc
Những cô gái Kor chọn cho mình trang phục đẹp nhất để đến tham dự Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc

Ngày hội ĐĐK năm nay, bà con trong KDC còn phấn khởi hơn bởi KDC của mình được chọn là 1 trong những KDC đươc chọn tổ chức điểm ngày hội trong toàn tỉnh.

Ông Hồ Văn Tuân- Tổ trưởng KDC số 10, thôn Trà Ong cho biết: KDC hiện có  53 hộ dân với 240 nhân khẩu, những năm qua, bằng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu người dân ở đây đã thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động ‘Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững’.

Cùng với đó, nhân dân trong KDC đã biết chú trọng thực hiện nếp sống văn hóa, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, mê  tín dị đoan, vận động nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao để từng bước nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa tinh thần của mỗi người dân.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, trong KDC đã có 2 hộ thoát nghèo bền vững và có 8 thoát khỏi hộ cận nghèo, cuộc sống của nhân dân cũng từng bước được nâng lên và hiện nay có gần 20 hộ được công nhận gia đình văn hóa…

Bên cạnh sự vui mừng trước kết quả đạt được thì với nhiều người dân trong KDC, ngày hội còn mang đến không khí đầm ấm tình làng nghĩa xóm và là diễn đàn để người dân có điều kiện phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Ông Hồ Văn Luôn bày tỏ: Ngày hội mỗi năm được tổ chức một lần, nên ai cũng cố gắng sắp xếp công việc nương rẫy để tham dự và chia sẻ công việc, trao đổi những kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cháu nên người…. Qua mỗi dịp tổ chức ngày hội, mỗi hộ gia đình, mỗi người dân trong KDC chúng tôi xích lại gần nhau hơn, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt.

 

Tiết mục biễu diễn đánh cồng chiêng, múa Cà đáo truyền thống của người đồng bào dân tộc Kor ở ngày hội
Tiết mục biễu diễn đánh cồng chiêng, múa Cà đáo truyền thống của người đồng bào dân tộc Kor ở ngày hội

Những ngày đầu tháng 11, cùng lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Trà Bồng, chúng tôi về thôn 3, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng dự Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc của KDC 4 và KDC 8, chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, tươi vui, phấn khởi của người dân nơi đây. 

Với người dân vùng cao nói chung và người dân ở thôn 3 xã Trà Thủy (Trà Bồng) nói riêng, Ngày hội ĐĐK hàng năm luôn được xem là ngày hội lớn của bản làng. Và hàng năm cứ đến những ngày này, tiếng cồng, tiếng chiêng lại vang vọng khắp đại ngàn trong sự hân hoan, chào đón của người dân.

Đặc biệt, đến với ngày hội, tùy điều kiện kinh tế, các gia đình đều đóng góp lương thực, thực phẩm để cùng chung vui “bữa cơm đoàn kết” thắm đượm tình nghĩa bản làng. Trong không khí sôi động của các tiết mục đánh cồng chiêng, điệu múa, hát…truyền thống mang đậm nét đẹp văn hóa dân tộc Kor bên mâm cơm với các sản vật địa phương, những câu chuyện vui, buồn sau một năm lao động sản xuất phát triển kinh tế, cách xây dựng gia đình văn hóa, cùng quyết tâm thắt chặt tình đoàn kết, nỗ lực làm ăn để thoát khỏi cái đói cái nghèo…giữa các gia đình kéo dài như bất tận. Tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm qua đó càng thêm thắt chặt, gắn kết keo sơn…

Ông Hồ Văn Quang- Trưởng thôn 3, xã Trà Thủy chia sẻ: Với đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng người dân ở đây đã dần thay đổi nhận thức so với trước, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, biết vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2016, KDC số 4 và số 8 có 151 hộ đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ gần 85 %; giảm được gần 40 hộ nghèo; 100% nhân dân 2 KDC tham gia bảo hiểm y tế; đồng thời, bà con nhân dân trong KDC còn ủng hộ 2 triệu đồng vào các quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Ban công tác mặt trận Thôn 3 cùng nhân dân đã hiến trên 12.000m2 đất và 8.500 ngày công  xây trường mẫu giáo và đường dân sinh .

 

Người dân cùng nhau chia sẻ công việc, cuộc sống... tại ngày hội, qua đó ngày càng thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm
Người dân cùng nhau chia sẻ công việc, cuộc sống... tại ngày hội, qua đó ngày càng thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm

Tại những Ngày hội ĐĐK, các KDC ở huyện vùng cao Trà Bồng, cùng với  tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, bảo tồn truyền thống dân tộc, mà tại các KDC khác trên địa bàn huyện vùng cao Trà Bồng, bà con đồng bào còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao chào mừng ý nghĩa như: Hội thi giã gạo truyền thống của đồng bào Kor, thi kéo co…

Để đảm bảo tốt cho việc tổ chức “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC, theo bà Đinh Thị Sơn- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trà Bồng, ngay từ sớm, UBMTTQVN huyện đã có văn bản hướng dẫn các KDC chuẩn bị cả về nội dung lẫn hình thức.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang và những đóng góp quan trọng của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gắn với tuyên truyền thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, ở địa phương; đánh giá kết quả và biện pháp thực hiện các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

“Các địa phương còn tuyên dương những gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua ở KDC trong năm 2016. Cũng dịp này, Ban công tác Mặt trận ở các KDC tích cực vận động người dân tham gia giúp đỡ những gia đình còn khó khăn trong thôn, xóm, KDC của mình… Những hoạt động ý nghĩa đó sẽ làm cho tình làng, nghĩa xóm thêm gắn bó, bền chặt”- bà Sơn cho biết thêm.

PV


.