Rộn ràng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

02:11, 08/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tháng 11 này, trên 3.000 KDC trên địa bàn tỉnh tưng bừng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực và sâu sắc, kết nối cộng đồng, tạo ra sức mạnh tổng hợp để chung sức, chung lòng, chung tay thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

TIN LIÊN QUAN

Có mặt tại Nhà Văn hóa thôn Diên Sơn, xã Long Sơn (Minh Long), chúng tôi cảm nhận được không khí náo nức chuẩn bị cho ngày hội lớn. Từ sáng sớm, người dân ở hai KDC 6 và 7 đã hội tụ khá đông. Người thì tập văn nghệ, người thì sắp xếp chỗ ngồi, trang hoàng sân khấu, chuẩn bị nước uống... tạo nên một không khí vô cùng đầm ấm, vui tươi. Đây là thôn được chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của huyện Minh Long.  

Văn nghệ chào mừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Diên Sơn, xã Long Sơn (huyện MInh Long)
Văn nghệ chào mừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Diên Sơn, xã Long Sơn (huyện MInh Long)


Năm nay người dân trong thôn vui hơn, bởi kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt những thành tựu quan trọng, nhiều mô hình kinh tế mới phát huy hiệu quả, hệ thống đường giao thông thôn, xóm cơ bản hoàn thành, đảm bảo sạch đẹp, có điện chiếu sáng. Tình làng nghĩa xóm được gắn kết, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế được đẩy mạnh trong cộng đồng dân cư. Nhiều hộ đã trở thành điển hình trong xóa đói giảm nghèo, như hộ anh Đinh Văn Châu, Đinh Chi, từ hộ nghèo khó với đôi bàn tay trắng nhưng biết tiết kiệm, tính toán làm ăn nay đã thoát nghèo bền vững…

Đây chính là niềm vui, tạo cho ngày hội năm nay thêm tươi mới, rộn ràng và đầy màu sắc. Và niềm vui ấy như được nhân đôi khi tại ngày hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Quang Thích và lãnh đạo huyện Minh Long đã trao những phần quà có giá trị cho các hộ nghèo, trong đó tặng 2 nhà Đại đoàn kết (mỗi nhà trị giá 40 triệu đồng) cho 2 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Hoà chung vào niềm vui đón chào ngày hội đại đoàn kết của toàn dân, những ngày này, bà con ở KDC An Long, thôn Phước Hòa, xã Bình Trị (Bình Sơn) cũng đang tất bật chuẩn bị phông bạt, cờ hoa, trang trí nhà văn hoá, kiểm tra lại những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh về chung vui ngày hội với nhân dân trong tổ.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phước Hòa chia sẻ: Khi được chọn KDC tổ chức ngày hội, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ từ tổng hợp kết quả hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đánh giá công tác giảm nghèo, báo cáo phát triển kinh tế - xã hội của KDC.  

Đây là KDC tiến tiến nhiều năm liền với nhiều phòng trào nổi bật, là điểm sáng trong xây dựng “KDC 6 không”, xóa đoá giảm nghèo, làm đường giao thông nông thông. Riêng trong năm 2016, nhân dân trong KDC đóng góp trên 110 triệu đồng để làm 3 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài trên 400m.

Điểm khác so với mọi năm là trong ngày hội này, KDC phát động phong trào “Sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn” theo chủ đề mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về thực phẩm tiêu dùng an toàn, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC đã trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực và là ngày hội của toàn dân. Đây là dịp để mỗi người dân hiểu rõ hơn và tự hào về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, từ đó tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và chung tay đóng góp công sức xây dựng quê hương. Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lê Văn Sáu, cho biết: Ngày hội bắt đầu được tổ chức từ ngày 1 - 18.11.

Để đảm bảo cho Ngày hội thành công, Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã có hướng dẫn các KDC chuẩn bị các hoạt động của ngày hội trên tinh thần tiết kiệm, an toàn, ý nghĩa và bổ ích. Ngoài các nghi thức như mọi năm thì năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có quy định chủ đề của ngày hội là phải gắn với thực hiện phong trào “Sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn” với 5 nội dung (gồm: Không sử dụng thực phẩm không an toàn; không trồng và bán rau, quả, củ không bảo đảm ATTP; không nuôi và bán gia súc, gia cầm, thủy hải sản không bảo đảm ATTP; không sản xuất, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; không làm ngơ khi biết người cùng thôn hoặc trong KDC sản xuất, nuôi trồng và bán sản phẩm không bảo đảm ATTP)  trong tất cả các KDC ngay từ tháng đầu tiên của năm 2017, để góp phần đảm bảo chất lượng hàng nông sản, thực phẩm tiêu dùng không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng bằng những việc làm cụ thể.

Riêng huyện Lý Sơn và các xã ven biển, còn phải tạo ra phong trào thi đua “Bảo vệ môi trường” để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.