Tấm lòng của người cựu chiến binh

08:12, 05/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)-  "Trong mọi việc, mình phải tiên phong thực hiện trước thì người dân mới tin tưởng mà làm theo" - Đó là chia sẻ của cựu chiến binh (CCB) Phạm Tấn Giữ (57 tuổi) ở thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn) về việc huy động sức mạnh toàn dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).

TIN LIÊN QUAN

Ông Phạm Tấn Giữ sinh ra và lớn lên ở xã Trà Bình (Trà Bồng), nhưng đã có 33 năm gắn bó với mảnh đất Lý Sơn. Nhớ lại ngày đầu đến nơi này, ông Giữ tâm sự: "Cùng với khí thế thanh niên lên đường nhập ngũ, năm 24 tuổi tôi được điều động đóng quân ở đảo Lý Sơn. Xa quê hương, xa đất liền, nhớ nhà, nhớ quê da diết nhưng vì nghĩa vụ thiêng liêng tôi luôn tự động viên mình hoàn thành tốt nhiệm vụ". Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Giữ quyết định gắn bó với Lý Sơn và trở thành một ngư dân thứ thiệt, ngày ngày theo thuyền đi đánh cá. Không lâu sau, ông cưới vợ, sinh con. Điều đó càng khiến ông giữ trọn tình yêu với nơi này. Khi kinh tế ổn định, ông mới thực hiện niềm yêu thích của mình đó là tham gia các hoạt động ý nghĩa ở thôn, xã.

Con đường mới có được một phần nhờ sự đóng góp của CCB Phạm Tấn Giữ.
Con đường mới có được một phần nhờ sự đóng góp của CCB Phạm Tấn Giữ.


Năm 2011, ông tham gia vào Hội CCB xã An Hải, đó cũng là năm đầu tiên xã phát động xây dựng NTM. Là một ủy viên của Hội CCB xã, ông ý thức được trách nhiệm trong phong trào này. Tuy nhiên, lúc này điều khó khăn nhất là người dân chưa hiểu việc xây dựng NTM thực hiện như thế nào nên khi đi vận động rất ít người dân đồng lòng nên ông vô cùng trăn trở. "Mình phải tiên phong trong mọi phong trào, rồi người dân mới thấy hay và làm theo, chứ nói suông họ không hiểu và không thấy được", ông Giữ chia sẻ.

Nghĩ sao làm vậy, khi tuyến đường bê tông từ nhà ông Phạm Mười đến cầu bà Sẩm chuẩn bị triển khai thi công, nhưng lại gặp khó vì diện tích đường quá chật trong khi người dân chưa ai chịu hiến đất để mở rộng đường. Để người dân hiểu được việc xây dựng NTM phải từ sức dân, ông Giữ đã bàn bạc với gia đình hiến 110m² đất trồng tỏi để làm đường. Trong thời buổi "tấc đất, tấc vàng" nghĩa cử đẹp của ông Giữ đã lay động được người dân thôn Đông. Từ đó, mọi người cũng tự nguyện làm theo, hiến từ 40- 50m² đất để mở rộng đường. Con đường lầy lội, chật chội đã được thay bằng con đường bê tông rộng rãi, thẳng tắp trong sự hân hoan phấn khởi của bà con thôn Đông.

Không những tiên phong hiến đất, ông còn đi đầu trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự trong thôn. Ngày trước, một số thanh niên thôn Đông thường tụ tập đánh bài sau mỗi chuyến đi biển về, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thôn. Nhận thấy điều đó không tốt, ông Giữ cùng những người uy tín trong thôn vận động, khuyên bảo, nhắc nhở nên số thanh niên đó đã nghe theo, đem lại sự bình yên cho thôn.

Nói về CCB Phạm Tấn Giữ- Chủ tịch Hội CCB xã An Hải, ông Lê Văn Sơn vô cùng hãnh diện: "Việc gì ông Giữ cũng làm tốt, việc gì cũng xung phong. Khi ở thôn Đông chưa có nhà sinh hoạt văn hóa, ông Giữ sẵn lòng mời bà con về nhà mình họp. Hơn 20 người dân sum tụ cùng với lãnh đạo thôn bàn bạc mọi vấn đề liên quan đến nhiệm vụ và quyền lợi của thôn. Nhờ vậy, tình bà con làng xóm được gầy dựng bền chặt, mọi vấn đề đều nhận được sự đồng thuận của dân nên thực hiện nhanh chóng, suôn sẻ. Ông Giữ xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người noi theo".

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.