Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chậm từ giải phóng mặt bằng đến thi công

10:10, 28/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là công trình trọng điểm của Bộ GTVT và đích thân Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã về Quảng Ngãi chỉ đạo quyết liệt đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của tỉnh, cũng như chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB vẫn còn nhiều tồn tại, các nhà thầu thi công thì quá ì ạch.

TIN LIÊN QUAN

Chưa hoàn thành GPMB

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đến ngày 30.9 phải hoàn thành công tác GPMB  để bàn giao cho các nhà thầu thi công dự án. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án công trình giao thông, đơn vị được ủy quyền phối hợp cùng các huyện thực hiện công tác GPMB, hiện vẫn còn 2,58km chưa bàn giao mặt bằng với 207 trường hợp chưa nhận tiền. Cụ thể, gói thầu A3 còn 0,88km chủ yếu là phần đất ở, nhà cửa tại xã Bình Nguyên và Bình Trung (Bình Sơn); gói thầu A4 còn 0,18km tại nút giao thông bắc Quảng Ngãi 140m và một số nhà dân chưa di dời vào các khu tái định cư...

Phương tiện thi công gói thầu A4 đoạn qua nút giao thông Quốc lộ 24B.
Phương tiện thi công gói thầu A4 đoạn qua nút giao thông Quốc lộ 24B.


Theo ông Phạm Văn Thanh- Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông, tiến độ thực hiện công tác GPMB của dự án còn chậm, chưa hoàn thành đúng tiến độ mà tỉnh đề ra. Nguyên nhân là do công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương qua các thời kỳ chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng tranh chấp đất giữa các hộ dân nên việc xác định nguồn gốc đất, loại đất, mục đích sử dụng đất để lập phương án bồi thường tốn rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, công tác tái định cư cho các hộ dân nằm trên mặt tiền các tuyến Quốc lộ 24B, ĐT.623B gặp nhiều khó khăn do các hộ dân yêu cầu được tái định cư trên mặt tiền của các tuyến đường này, hoặc vào các khu tái định cư phải tương đương; công tác xác định số hộ tái định cư, số lượng lô đất bổ sung trên địa bàn các huyện chậm. Trong tháng 7.2015, VEC mới bàn giao cọc GPMB cầu FO14 (cầu vượt đường Tịnh Trà- Bình Hiệp) cho địa phương nên công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường chưa thực hiện theo đúng tiến độ.

Thi công ì ạch

Đi dọc dự án từ huyện Bình Sơn đến hết điểm cuối là huyện Tư Nghĩa, mặc dù về cơ bản thì tuyến đường đã thông, bóng dáng con đường đã hình thành. Tuy nhiên, trên công trường các nhà thầu triển khai thi công còn ì ạch. Tại gói thầu A4, đoạn qua huyện Sơn Tịnh, dọc tuyến lác đác vài phương tiện máy ủi, lu đang hoạt động. Nhiều điểm xây dựng cầu, cống cần nguồn lực lớn công nhân cũng như phương tiện máy móc, nhưng tình cảnh cũng không mấy khả quan. Sáng  8.10, tại khu vực nút giao thông giao cắt với Quốc lộ 24B, điểm xây dựng cầu vượt, phía bắc vài máy ủi, lu đang làm việc trên công trường còn lại nhìn quanh trống vắng. Phía nam tại điểm đổ bê tông trụ móng cầu vượt cũng chỉ hơn chục công nhân đang làm rọ sắt, số khác đang điều khiển máy móc để đóng cọc.

Tại gói thầu A5, đoạn giáp giữa hai huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa, một con đường công vụ đất đỏ được đổ lên giữa những đồng ruộng chạy cắt ngang giữa các xóm nhà. Phía xa là một nhà kho với chỉ vài công nhân bên trong. Hai phương tiện máy xúc và ủi nằm im lìm. Ngày nắng đã vậy, còn vào ngày mưa thì tình hình càng trở nên ảm đạm hơn. Được biết, trước tình cảnh các nhà thầu thi công cầm chừng, mới đây VEC đã yêu cầu hai nhà thầu của gói thầu A4 và A5 phải thay thế giám đốc điều hành.

Theo ông Hoàng Việt Hưng- GĐ Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cả hai nhà thầu bị yêu cầu thay thế giám đốc điều hành do năng lực yếu kém, thi công đều chậm tiến độ, việc huy động máy móc thiết bị thi công rất hời hợt và chúng tôi đã nhắc nhở nhiều lần nhưng không cải thiện.

Theo thống kê của VEC, hiện trên địa bàn tỉnh còn 26 điểm nghẽn cần sớm được tháo gỡ. Được biết, gói thầu A4 qua địa bàn huyện Sơn Tịnh do Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Lotte (Hàn Quốc) thi công và gói thầu A5 do Công ty Posco (Hàn Quốc) đảm trách. “Hiện cả Lotte và Posco đều gặp khó khăn trong việc lựa chọn nhà thầu phụ có năng lực, nên tiến độ dự án đang rất khó khăn. Còn về nguồn vốn thì chúng tôi ứng đủ, không thiếu”, ông Hưng nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.