Vạn Tường, đô thị hướng biển

05:08, 16/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày tháng Tám, đứng trên tháp truyền hình Dung Quất lộng gió phóng tầm mắt xa xa, Vạn Tường hiện ra thật rạng rỡ. Xen lẫn những rừng phi lao xanh rì là những ngôi biệt thự ưỡn mình ra phía biển. Xuôi về hướng đông nam, những khối nhà cao tầng của công nhân Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Doosan Vina nằm sát biển xanh rì rào sóng vỗ. Cách đó không xa là trường đào tạo nghề, trung tâm văn hóa-thể thao, bệnh viện đa khoa... nằm trong những “ô bàn cờ” vuông vức.

TIN LIÊN QUAN

Khu đô thị mới Vạn Tường được quy hoạch (QH) trên 3.800ha bao bọc vịnh Dung Quất. Theo quyết định "Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng điều chỉnh và thiết kế Khu đô thị Vạn Tường", Vạn Tường sẽ là đô thị trung tâm cấp tỉnh ở phía bắc và là đô thị trung tâm của thành phố Dung Quất. Xa hơn, đây còn là một trong những trung tâm đô thị-công nghiệp-dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đến năm 2020 sẽ trở thành đô thị loại II, với quy mô 400 nghìn dân.

 

Quy hoạch Vạn Tường được thực hiện theo quy chuẩn của đô thị hiện đại.                                   Ảnh: Đình Nguyên
Quy hoạch Vạn Tường được thực hiện theo quy chuẩn của đô thị hiện đại. Ảnh: Đình Nguyên


Khác với những QH trên địa bàn tỉnh trước đó, QH Vạn Tường được thực hiện bởi công ty thiết kế đô thị nổi tiếng thế giới là Nikkei Sekkei của Nhật Bản để đưa vùng “đất lửa” một thời trở thành một đô thị hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Hướng tới mô hình “Thành phố công nghiệp” mang tính đặc thù với cấu trúc không gian hướng biển, gắn liền với biển nên bố cục chung của Dung Quất là không gian mở ra biển, khai thác tối đa tầm nhìn rộng và khí hậu mát lành. Đô thị Vạn Tường vì thế được QH với không gian hướng biển, khai thác cảnh quan dựa vào đặc điểm địa hình sinh thái dải ven biển và sinh thái đồng bằng dọc hành lang giao thông ở phía tây. Các cơ sở kinh tế kỹ thuật được phân bổ dựa trên yếu tố khai thác kinh tế biển, gắn với các khu du lịch nghỉ dưỡng, các đô thị ven biển và vùng sinh thái nông nghiệp...
 

Hướng đến thành phố trực thuộc tỉnh

Theo đề xuất của Sở Xây dựng về mục tiêu phát triển đô thị tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020 thì phát triển đô thị vẫn là nhiệm vụ đột phá mang tính chiến lược. Trong đó, sẽ đầu tư, xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất theo hướng trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Cùng với đô thị Đức Phổ, Dung Quất, với ”trái tim” là đô thị Vạn Tường, được xác định là nhóm đô thị giữ vai trò chủ chốt, cần được tập trung bố trí nguồn vốn ngân sách đầu tư mạnh mẽ kết cấu hạ tầng đô thị, lấy nguồn vốn ngân sách làm động lực thúc đẩy, thu hút và kéo theo các nguồn lực khác tham gia đầu tư phát triển đô thị.
 

Ông Phạm Việt Hà-Trưởng Phòng Kiến trúc Quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho biết, triển khai thực hiện QH để đưa ý tưởng sớm thành hiện thực, đến nay Khu Kinh tế Dung Quất là một trong 4 đô thị và khu chức năng đã lập, phê duyệt xong QH chung. Riêng đô thị Vạn Tường, “trái tim” của Dung Quất, đã hoàn thành QH chi tiết phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000. Và tại Vạn Tường đã có 18 đồ án QH chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500 được lập, phê duyệt.


Dù còn gặp nhiều “điểm nghẽn” trong thu hút các nguồn lực để đầu tư phát triển do khó khăn chung của nền kinh tế, song đô thị Vạn Tường vẫn có nhiều chuyển biến tích cực. “Cho đến nay, nếu đánh giá trên quy mô diện tích tự nhiên đô thị 650 ha thì Vạn Tường hiện có 42/49 chỉ tiêu đạt tiêu chuẩn của đô thị loại V và hiện đang trong giai đoạn trình thông qua để phê duyệt Đề án phân loại, công nhận đô thị Vạn Tường là đô thị loại V”-ông Phạm Viết Hà cho biết thêm.

Mở hướng cho Vạn Tường phát triển, tỉnh Quảng Ngãi đã vận dụng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi để kêu gọi, thu hút đầu tư vào đô thị này. Đặc biệt mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 42/2014/QĐ-UBND Quy định cơ chế đầu tư xây dựng các công trình của dự án đầu tư xây dựng trong Khu QH đô thị mới Vạn Tường thuộc Khu Kinh tế Dung Quất. Đây cũng là một trong những chính sách lớn của tỉnh để kêu gọi, thu hút đầu tư vào Khu đô thị mới Vạn Tường.


Chắp cánh thêm cho Vạn Tường, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch như đường Võ Văn Kiệt (giai đoạn II), các dự án đường Trì Bình-cảng Dung Quất, đường nối Khu Kinh tế Dung Quất 1-Dung Quất 2, đường Tịnh Phong-Dung Quất II…đang được triển khai không chỉ kết nối Vạn Tường với những đô thị vệ tinh, mà còn tạo ra sức hút mới cho các nhà đầu tư đến với đô thị bên bờ biển xanh này.

Linh Kha

 


.