Hiến đất xây dựng nông thôn mới

10:07, 17/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), có rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, trong đó gia đình ông Phan Ất (71 tuổi), hội viên nông dân ở thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà, là một điển hình.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi được tuyên truyền về chủ trương, mục tiêu của chương trình xây dựng NTM là nhằm đổi mới bộ mặt khu dân cư, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, gia đình ông Phan Ất đã gương mẫu tham gia các phong trào, các công việc được chính quyền địa phương phát động. Trước khi xây dựng nông thôn mới xã Tịnh Trà giai đoạn 2011-2015, gia đình ông Ất đã xung phong hiến 1.500m2 đất để xây dựng Trường THCS Tịnh Trà (năm 1997), hiến 500m2 đất ở để xã quy hoạch làm nhà ở cho các gia đình giáo viên Trường THCS Tịnh Trà (năm 1998). Năm 2002, huyện Sơn Tịnh mở đường Ba Gia – An Điềm, ông Ất đã hiến gần 50m2 đất để mở đường đi cho thẳng. Như vậy,  trước khi xây dựng NTM gia đình ông đã đóng góp cho địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng phúc lợi và nhà ở cho giáo viên Trường THCS Tịnh Trà  là 3.050m2.

 

Nhà sinh hoạt khu dân cư Mỹ Tây, thôn Phú Thành được xây dựng trên phần đất của gia đình ông Phan Ất.
Nhà sinh hoạt khu dân cư Mỹ Tây, thôn Phú Thành được xây dựng trên phần đất của gia đình ông Phan Ất.


Ông Ất tâm sự: “Biết đất là quý, tấc đất là tấc vàng, giá trị của đất mỗi ngày một tăng. Nếu đem bán thì tôi có một khoản tiền không nhỏ để phát triển kinh tế gia đình, nhưng điều quan trọng mà tôi suy nghĩ là mình phải đóng góp được gì để xây dựng quê hương. Tôi nghĩ rằng mỗi người nên có ý thức trong việc tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, vì mục đích cuối cùng cũng chỉ là phục vụ cho nhân dân thuận tiện hơn, đời sống tốt hơn. Tôi thấy xã nhà giờ đây có nhiều chuyển biến, bộ mặt nông thôn khởi sắc, tôi và bà con trong xã rất phấn khởi”.

Để góp phần cùng địa phương xây dựng NTM, gia đình ông Ất luôn xác định phải tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện các phong trào và tích cực lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống, nâng cao mức thu nhập cho gia đình, giữ vững gia đình văn hóa tiêu biểu. Ông Phan Ất nhiều năm liền là nông dân sản xuất giỏi, một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, ông Ất còn tích cực vận động các hộ dân trong khu dân cư tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, hướng dẫn cách làm ăn và quan tâm giúp đỡ những hộ còn khó khăn để mọi người cùng chí thú làm ăn phát triển kinh tế. Những việc làm của ông và gia đình đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

 Ông Phan Duy Khánh - Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Trà cho biết: “Xác định việc nêu gương đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền vận động, Đảng bộ xã Tịnh Trà đã thực hiện nghiêm túc, qua đó mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Điển hình là hộ gia đình ông Phan Ất mặc dù là hộ nông dân, nhưng qua hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, đều tích cực tham gia, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, huy động được sự đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới trong nhân dân”.

Tích cực, nhiệt tình, không ngại khó khăn, luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương - đó cũng là những lời khen ngợi của cấp ủy và nhân dân xã Tịnh Trà dành cho ông Phan Ất, một trong những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, gia đình ông đã hiến 120m2 đất để làm nhà sinh hoạt khu dân cư Mỹ Tây, thôn Phú Thành; mở rộng đường làm bê tông xi măng ông đã hiến 100m2 đất và tự đốn 30 cây keo gần đến tuổi khai thác; làm đường ra đồng ruộng ông hiến 100m2 đất.  Ông Ất chia sẻ: “Khi nghĩ đến lợi ích chung của bà con trong khu dân cư có được nhà văn hóa khang trang để sinh hoạt, là nơi giao lưu văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần, nên ông đã tự nguyện hiến phần đất trên”.

Về xã Tịnh Trà hôm nay sẽ dễ dàng nhận thấy tâm trạng phấn khởi, niềm vui mới hiển hiện trên nét mặt mỗi người dân. Đường làng, ngõ xóm được bê tông, đi lại thuận lợi, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và địa phương. Sự thay da, đổi thịt ở vùng quê nông thôn Tịnh Trà nói riêng và của huyện Sơn Tịnh nói chung có sự đóng góp tâm huyết của những cá nhân gương mẫu như ông Ất.
 

Như Đồng – Đức Văn
 


.