Lão nông tiên phong hiến đất

01:04, 21/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gia đình vẫn còn lắm khó khăn, chỉ vừa thoát nghèo năm 2013, nhưng khi địa phương phát động phong trào “Bê tông giao thông nông thôn” thì ông Nguyễn Thanh Lâm ở xóm 2 Tây, thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn) đã tiên phong hiến hơn 500m2 đất để bê tông con đường liên xóm.

TIN LIÊN QUAN

Trước đây, con đường liên xóm dẫn vào nhà ông Lâm toàn đất đá, chiều ngang chỉ vỏn vẹn 1m, đi lại vô cùng khó khăn. Thế nên có được con đường rộng rãi, sạch sẽ luôn là mong ước từ lâu của bà con trong xóm. Đầu năm 2015, địa phương cho chủ trương bê tông tuyến đường ở xóm 2 Tây, nhưng tuyến đường này lại trúng ngay vườn nhà ông Lâm, muốn mở đường thì nhà ông Lâm phải hiến số đất với diện tích lớn. Biết được điều đó, dù vừa mới thoát nghèo, đời sống kinh tế còn chật vật, nhưng ông Lâm đã tiên phong hiến hơn 500m2 đất và tự nguyện phá hàng rào, chặt hàng chục cây cối mà không cần ai vận động. Từ tấm gương của ông Lâm mà bà con trong xóm ai cũng hăng hái, nhanh chóng hiến đất, dọn rào để làm đường. Giờ đây, con đường trong xóm đã được bê tông rộng rãi, thẳng tắp với chiều rộng 4m, ai ai cũng phấn khởi, vui mừng.

 Hằng ngày, ông Lâm vẫn chăm chỉ lao động sản xuất để cải thiện kinh tế gia đình.
Hằng ngày, ông Lâm vẫn chăm chỉ lao động sản xuất để cải thiện kinh tế gia đình.


Người dân ở đây cho biết, ông Lâm là một lão nông thật thà, chăm chỉ nhưng gia đình liên tục gặp biến cố, đau ốm khiến ông nhiều lần rơi vào cảnh nghèo túng, bế tắc. Cách đây 4 năm, ông bị sỏi thận, viêm xoang phải điều trị dài ngày ở Sài Gòn. Dù ông có 7 người con, 5 người đã trưởng thành, nhưng các con đều ở xa và kinh tế chỉ tạm đủ sống nên không đỡ đần cho ông được gì. Còn 2 cậu con trai út lại đang tuổi ăn tuổi học nên gia đình càng thêm khó khăn. Ông tâm sự: “Chẳng ai muốn mình rơi vào cảnh nghèo túng, nằm trong danh sách hộ nghèo cả”. Thế nên khi vừa qua cơn bạo bệnh, cơ thể dần dần hồi phục, ông tiếp tục cần mẫn lao động, cải thiện kinh tế gia đình. Ông vui mừng khoe: “Gia đình tôi chỉ nằm trong diện hộ nghèo 2, 3 năm tôi bị đau ốm thôi. Chứ khỏe mạnh là cố gắng lao động, phát triển kinh tế, thoát nghèo liền”. Ở cái tuổi 64 nhưng ông Lâm vẫn là trụ cột, là lao động chính của gia đình.

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, chật hẹp nhưng ông dành hẳn một gian riêng để thờ Bác Hồ. Ông cho biết: “Bác là người có nhân cách cao quý nên tôi thờ Bác để nhắc nhở mình cần phải cố gắng lao động và sống tốt, sống có trách nhiệm hơn”. Thế nên dù kinh tế gia đình vẫn còn lắm khó khăn, nhưng không chỉ hiến đất mà bất kỳ phong trào nào do địa phương phát động ông đều tham gia nhiệt tình. Từ đóng góp tiền, góp công làm đường giao thông, điện đường cho đến các phong trào “Thi đua yêu nước”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...

 Là một lão nông siêng năng, cần cù, ông luân phiên trồng mì, đậu, bắp…trên 5 sào đất và chăn nuôi 4 con bò sinh sản. Ông lạc quan và tin tưởng cho biết, khi có vốn sẽ tiếp tục mở rộng chăn nuôi và đến khi các con lần lượt tốt nghiệp đại học thì một ngày không xa ông sẽ xây được ngôi nhà mới kiên cố, rộng rãi hơn. Ông Nguyễn Văn Quân- Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Bình Mỹ cho biết: Từ khi phát động phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đến nay, ông Lâm là người hiến đất nhiều nhất xã. Dù gia đình ông vẫn còn khó khăn nhưng mọi phong trào ông đều tham gia nhiệt tình, luôn có tinh thần vì cộng đồng, vì lợi ích chung. Việc làm của ông Lâm cần được biểu dương và nhân rộng.

HIỀN THU
 


.