BSR chủ động ứng phó với sự cố khẩn cấp

09:06, 29/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là “công trình tỷ đô”, lại là nơi cung cấp 30% nguồn xăng dầu cho đất nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của cả nước nên NMLD Dung Quất luôn được Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chủ động xây dựng các phương án ứng phó sự cố khẩn cấp.

TIN LIÊN QUAN

Do là đơn vị sản xuất đặc thù, trong đó thiết bị làm việc ở điều kiện áp suất, nhiệt độ cao, nhiều yếu tố ăn mòn, mài mòn và các lưu chất dễ cháy nổ nên NMLD Dung Quất luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ. Ngoài ra, nhà máy còn có nguy cơ xảy ra các sự cố tràn dầu trên biển, rò rỉ hóa chất, phóng xạ…

Chưa để xảy ra sự cố đáng tiếc

Phó Tổng giám đốc BSR Phạm Văn Chất cho biết, NMLD Dung Quất có hàng nghìn loại hóa phẩm xúc tác, đây là những nguy cơ dẫn đến rủi ro, mất an toàn. Tuy nhiên, sau nhiều năm vận hành, sản xuất, NMLD Dung Quất vẫn được đánh giá là nơi có môi trường rất trong sạch, hóa phẩm được lưu kho gọn gàng, khoa học.

Kể từ khi đưa NMLD Dung Quất đi vào vận hành, BSR đã ban hành đầy đủ các nội quy, quy định về công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và thiên tai. Đã có trên 5.000 thiết bị liên quan đến an toàn được kiểm tra định kỳ nhằm duy trì tình trạng hoạt động tin cậy, hiệu quả khi có sự cố khẩn cấp xảy ra. Các khóa đào tạo, huấn luyện và diễn tập được thường xuyên tổ chức. Từ năm 2010 đến nay, BSR đã thực hiện 494 lần diễn tập xử lý các tình huống liên quan sự cố về cháy nổ, tràn dầu, tràn đổ hóa chất với sự phối hợp của nhiều lực lượng, cơ quan chức năng địa phương. Vì thế, tính từ ngày nhận bàn giao nhà máy đến nay, không có tai nạn lao động nặng, tai nạn lao động chết người hoặc những sự cố gây thiệt hại đáng kể về tài sản.

 Lực lượng PCCC của BSR tham gia diễn tập PCCC tại cảng Dung Quất.
Lực lượng PCCC của BSR tham gia diễn tập PCCC tại cảng Dung Quất.


Ông Nguyễn Quang Hưng- Phó trưởng Phòng An toàn, Sức khỏe, Môi trường và Phòng cháy chữa cháy của BSR cho biết, BSR đã ban hành một số Quyết định và Kế hoạch phòng ngừa sự cố được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cơ cấu ban chỉ đạo được kiện toàn và phân cấp rõ ràng trách nhiệm. Công ty đã thành lập và tổ chức lực lượng thường trực ứng cứu sự cố bao gồm 60 nhân sự phòng cháy chữa cháy làm việc 2 ca 4 kíp. Đồng thời, BSR thành lập và huấn luyện cho 160 nhân sự vận hành có đầy đủ kiến thức, kỹ năng ứng cứu sự cố.  
 

Hiệu quả của Chương trình SAO
Hiện nay, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của NMLD Dung Quất luôn bám sát chương trình quan sát hành vi an toàn (SAO). Theo đánh giá của phòng an toàn, sức khỏe, môi trường và PCCC, từ khi chương trình SAO được triển khai áp dụng (từ tháng 5.2013), hầu hết các phòng, ban đã hình thành văn hóa an toàn trong sản xuất. Nếu như trước đây, mọi người cho rằng vấn đề an toàn thuộc trách nhiệm của những người chuyên trách, thì nay, mọi thành viên ở BSR đều tự xem mình là những người làm an toàn ngoài công việc chuyên môn. Từ đó bất cứ ai cũng có thể phát hiện, khắc phục và báo cáo về công tác an toàn thông qua Chương trình SAO.

Sẵn sàng ứng phó

Mới đây, BSR phối hợp với Hội Hóa học Việt Nam, Cục Hóa chất - Bộ Công thương và Cục Kiểm soát Ô nhiễm (thuộc Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT) tổ chức hội thảo tập huấn "Ngăn ngừa và ứng phó sự cố môi trường: Áp dụng phương pháp đánh giá rủi ro để xây dựng kế hoạch quản lý sự cố môi trường có nguồn gốc từ hoạt động hóa chất", nhằm hoàn thiện kế hoạch, kịch bản ứng phó sự cố liên quan đến hóa chất.

Đến nay, BSR hiện đã xây dựng 100 kế hoạch ứng phó với tình huống khẩn cấp cụ thể cho những thiết bị có nguy cơ xảy ra như phương án phòng cháy chữa cháy, ứng phó sự cố tràn dầu, xử lý hóa chất và mỗi năm có khoảng 80 lần diễn tập. Đáng chú ý, Nhà máy hiện đang áp dụng hệ thống quản lý tích hợp về chất lượng - an toàn - sức khỏe - môi trường (QHSE) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, ISO 14001:2004 và OHSAS 18001:2007 được tổ chức Bureau Veritas kiểm tra và tái chứng nhận.

Để nâng cao khả năng ứng phó với sự cố khẩn cấp, thời gian đến, công ty sẽ tiếp tục đào tạo các chuyên gia an toàn sức khỏe môi trường và phòng cháy chữa cháy, đồng thời cung cấp các dịch vụ đào tạo, tư vấn, hỗ trợ công tác an toàn sức khỏe môi trường và phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó là, chuẩn bị nhân sự có chuyên môn sâu cho công tác mở rộng và nâng cấp nhà máy. Đảm bảo sản phẩm xăng dầu đáp ứng tiêu chuẩn EURO 4. Đồng thời, hiện đại hóa trang thiết bị ứng cứu sự cố khẩn cấp, đào tạo và nâng cao năng lực ứng cứu sự cố cho lực lượng ứng cứu sự cố đủ khả năng thực hiện ứng cứu sự cố khẩn cấp, không để xảy ra sự cố cháy nổ, sự cố an ninh ảnh hưởng đến vận hành nhà máy.

Theo lãnh đạo BSR thì, công ty sẽ sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao độ an toàn, ổn định vận hành và hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy.  


Bài, ảnh: THANH NHƯ



 


.