Những dấu ấn của BSR trong năm 2014

07:12, 24/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2014 được xem là năm có nhiều dấu ấn đối với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Không chỉ tiếp tục vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, hiệu quả mà năm 2014, BSR vươn lên đứng thứ 6 trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất nước, đặc biệt BSR cũng vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. 

TIN LIÊN QUAN

Theo Tổng Giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc, năm 2014 là năm thứ năm BSR vận hành thương mại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Trong năm qua BSR đã đồng tâm hiệp lực, vượt qua mọi khó khăn, những biến động của thị trường trong nước và thế giới, vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định và từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh với việc hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng, doanh thu và nộp ngân sách nhà nước.
 
Năm 2014, BSR tiếp tục vận hành hiệu quả, an toàn và có nhiều dấu ấn
Năm 2014, BSR tiếp tục vận hành hiệu quả, an toàn Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Một thành công nổi bật của BSR trong năm 2014 đó chính là đã hoàn thành Bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần II vượt tiến độ đề ra 4 ngày và đảm bảo 4 tiêu chí về an toàn, chất lượng, tiến độ và chi phí. Trước thời điểm dừng để BDTT, NMLD Dung Quất đã vận hành hơn 630 ngày đêm liên tục, an toàn, ổn định và hiệu quả ở công suất thiết kế. Với thành tích này BSR đã được các đơn vị cung cấp bản quyền công nghệ và các công ty tái bảo hiểm có uy tín trên thế giới cấp chứng nhận là đơn vị “Vận hành xuất sắc” (Operational excellence). 
 
Năm 2014 cũng đặc biệt ghi nhận những cố gắng nỗ lực vượt bậc trong việc tối ưu hóa, phát huy sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật như cải hoán Phao rót dầu không bến (SPM), tăng khả năng tiếp nhận tàu dầu thô từ thiết kế ban đầu 110.000 DWT lên 150.000 DWT; vận hành NMLD ở công suất 105% đảm bảo an toàn, ổn định và dự kiến sẽ vận hành ở công suất từ 107-110% trong năm 2015 góp phần quan trọng để nâng cao vị thế cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong các năm tiếp theo. Việc nâng công suất hoạt động của Nhà máy dự kiến đem lại khoản tăng doanh thu lên tới 40 triệu USD hàng năm.
 
Năm 2014, BSR đã nhập 81 chuyến dầu thô với khối lượng 6,4 triệu tấn, đạt 119% kế hoạch năm. Tổng sản lượng sản xuất dự kiến đạt 5,81 triệu tấn, vượt khoảng 964.000 tấn, đạt 120% kế hoạch. Tổng sản phẩm tiêu thụ dự kiến đạt 5,85 triệu tấn, vượt kế hoạch hơn 1 triệu tấn, đạt 121% kế hoạch. Doanh thu dự kiến đạt 127.797 tỷ đồng, vượt kế hoạch hơn 28.000 tỷ đồng, đạt 128% kế hoạch. Nộp NSNN dự kiến 23.009 tỷ đồng, vượt kế hoạch gần 11.000 tỷ đồng, đạt 191% kế hoạch.

 

Năm 2014, một dấu ấn của BSR đó là thành công trong việc
Năm 2014,  BSR đã thành công trong việc thương mại hóa và triển khai bán rộng rãi xăng E5 RON 92
 
Đặc biệt trong năm qua dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sự vào cuộc và triển khai tích cực của BSR và các đơn vị liên quan, đã thương mại hóa và triển khai bán rộng rãi xăng E5 RON 92 từ 30.7.2014. Kết quả ban đầu cho thấy chương trình phát triển nhiêu liệu sinh học đã đạt được những thành công mang tính bước ngoặt tại địa bàn 7 tỉnh, thành phố theo lộ trình của Chính phủ trong đó đặc biệt tại tỉnh Quảng Ngãi và Tp. Đà Nẵng. 
 
Người lao động BSR tích cực tham gia chương trình hướng dẫn thực hiện quá trình quan sát và thảo luận về các hành vi an toàn (SAO) của Công ty nhằm nâng cao ý thức về công tác an toàn, góp phần giảm thiểu các rủi ro và ngăn ngừa tai nạn xảy ra tại nơi làm việc. Tính đến nay  24.706 thẻ SAO đã được phát hành. Xây dựng 275 bảng phân tích an toàn công việc, xác định mối nguy và đánh giá rủi ro, góp phần vào mục tiêu ngăn ngừa và giảm thiểu tai nạn lao động.
 
Công tác khoa học – công nghệ cũng được BSR hết sức chú trọng, đến nay đã có 97 sáng kiến cải tiến được công nhận và đưa vào áp dụng. Trong số các sáng kiến, cải tiến KHKT này có 14 sáng kiến đã đạt được nhiều giải thưởng cao ở cấp tỉnh và cấp Tập đoàn. BSR đã có 3 đề tài tham gia Hội thi sáng tạo ngành Dầu khí Việt Nam lần thứ I và đã đạt được 1 giải 3 và 1 giải khuyến khích. Hiện nay BSR là cộng tác viên nghiên cứu của 19 đề tài do đơn vị khác chủ trì, ngoài ra BSR đang tự triển khai 12 đề tài nghiên cứu khoa học, làm lợi cho Công ty khoảng hơn 100 triệu USD.
 
Thêm một dấu ấn khá đặc biệt của BSR trong năm 2014 là mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chấp thuận Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Hiện  nay, thực hiện chuyển đổi/cổ phần hóa và nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, dưới sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đang được BSR tích cực triển khai theo kế hoạch đề ra. 
 
Năm 2014, bên cạnh nhiệm vụ chính là vận hành sản xuất, kinh doanh NMLD Dung Quất, Công ty BSR cũng đã tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội, theo đó đã trích hơn 40 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, cứu trợ thiên tai, hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ khẩn cấp... tại tỉnh Quảng Ngãi và một số địa phương khác như Quảng Bình, Nghệ An... Tính đến nay, tổng số tiền mà BSR đã chi cho các chương trình an sinh xã hội lên đến 250 tỷ đồng.
 
Với những thành tích đạt được năm 2014, mới đây Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam đã có Quyết định về việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn vì ”Đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.  
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.