Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

02:04, 14/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời trẻ ông là một người lính gan dạ, dũng cảm cầm súng chiến đấu bảo vệ quê hương. Thời bình, dù đã 65 tuổi đời, 45 tuổi Đảng nhưng ông vẫn không ngừng góp sức xây dựng quê hương. Ông là cựu chiến binh Võ Văn Anh ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, 18 tuổi ông lên đường nhập ngũ, 20 tuổi ông vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phẩm chất gan dạ trong chiến đấu, gương mẫu trong mọi việc làm ở ông Anh được phát huy. Góp sức trong những trận đánh ác liệt, ông đã 3 lần bị thương. Khi tham gia trận đánh tại đồn Gò Sỏi để giải phóng quê hương ông suýt mất mạng, đồng đội và gia đình đã kịp thời đưa ông ra Bắc để chữa trị.

Cựu chiến binh Võ Văn Anh (bên trái) luôn gần gũi,  tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân.
Cựu chiến binh Võ Văn Anh (bên trái) luôn gần gũi, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân.


Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Anh trở về địa phương với mức thương tật 2/4, thế nhưng ông vẫn tham gia công tác ở nhiều cương vị khác nhau như: Bí thư Đảng ủy xã Bình Trung,  Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy. Về hưu, theo lẽ thường như bao người để an dưỡng tuổi già, thế nhưng nhiệt huyết sống cống hiến vẫn cứ cuộn trào trong cựu chiến binh Võ Văn Anh. Được bà con tín nhiệm, năm 2010 ông làm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đông Thuận. Ở cương vị công tác nào, ông đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu và luôn khắc ghi lời Bác dạy: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Ông tâm niệm: Tiên phong, gương mẫu thôi chưa đủ, mà phải thường xuyên sâu sát công việc, gần dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân. Trong 5 năm qua, ông đã tham gia cùng với Ban hòa giải thôn hòa giải hàng chục vụ việc phức tạp một cách thấu tình, đạt lý.

Không chỉ có vậy, xuất phát từ bức xúc của người dân về tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương, ông Anh đã đứng ra thành lập các tổ tự quản với 9 thành viên tại xóm Quán, sau đó nhân rộng ra các xóm Gò, xóm Đình. Đến nay, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, các tổ đã phối hợp với Công an phát hiện gần chục vụ việc vi phạm pháp luật. Nổi bật là Tổ tự quản xóm Gò bắt được 5 vụ trộm cắp tài sản, thu về 2 bộ lư đồng, 1 xe đạp và nhiều tài sản khác, trả cho người bị hại. Đồng thời các thành viên tổ cũng đã giáo dục, cảm hóa nhiều đối tượng hư hỏng tại địa phương.

Nhờ vậy mà tình hình an ninh, trật tự ở thôn Đông Thuận được đảm bảo, đem lại cuộc sống bình yên trong nhân dân. Điều đáng nói là, để duy trì tốt hoạt động các tổ, bản thân ông Anh đã trích khoản tiền lương từ công tác mặt trận của mình để hỗ trợ anh em trong các tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, ông Anh còn tích cực vận động nhân dân đóng góp được gần 28 triệu đồng để xây dựng tuyến điện thắp sáng với 27 bóng đèn lắp đặt ở các ngã ba, ngã tư và ở những nơi thường xảy ra tai nạn giao thông, cướp giật vào ban đêm. Từ ngày có tuyến điện thắp sáng này mà tình trạng tai nạn giao thông và cướp giật vào ban đêm giảm hẳn.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, ông Anh đã tích cực vận động nhân dân đóng góp gần 60 triệu đồng và 265 ngày công để mở rộng và nâng cấp 5 tuyến đường liên xóm, với chiều dài 634m, nhờ đó đã khắc phục được tình trạng nắng bụi, mưa bùn, nhân dân đi lại thuận tiện. Bản thân ông còn phối hợp với thôn và các tổ chức thành viên vận động nhiều nguồn vốn khác nhau, để mua 4 con bò trị giá 35 triệu đồng, cấp cho 4 hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, để vươn lên làm ăn và thoát nghèo…

“Diện mạo thôn Đông Thuận ngày nay đã có nhiều đổi thay: Đường làng khang trang hơn, có nhiều đèn điện chiếu sáng, an ninh trật tự được đảm bảo... Có được những thành quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của cựu chiến binh Võ Văn Anh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trách nhiệm, tâm huyết với nhân dân, cựu chiến binh Võ Văn Anh là một trong những tấm gương đảng viên mẫu mực trong mọi phong trào”, ông Phạm Minh Sơn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Trung nhận xét.

Với những đóng góp của  mình, ông Võ Văn Anh đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương, tỉnh và địa phương. Ông là cá nhân điển hình ở huyện Bình Sơn trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.