Minh Long phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại V: Đích đến không còn xa

09:04, 23/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tập trung mọi nguồn lực phát triển hạ tầng, Minh Long hiện đã hội tụ đủ tiêu chuẩn để được công nhận đạt chuẩn đô thị loại V. Đích đến 2015 đạt chuẩn đô thị loại V, cơ sở để tiến tới đề nghị thành lập thị trấn Minh Long hiện đang đến rất gần.

TIN LIÊN QUAN

Tăng tốc để về đích

Với quyết tâm đưa khu trung tâm xã Long Hiệp (thôn 1, 2, 3 và một phần thôn Hà Bôi) trở thành đô thị loại V vào năm 2015, trong những năm qua, huyện Minh Long đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí, mà “nặng” nhất vẫn là các tiêu chí về hạ tầng.

 KDC Hà Liệt đang được đầu tư hạ tầng và sẽ là điểm nhấn của đô thị Minh Long trong tương lai.
KDC Hà Liệt đang được đầu tư hạ tầng và sẽ là điểm nhấn của đô thị Minh Long trong tương lai.


Trong 5 năm (từ 2009-2014), hàng loạt chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng đô thị, giao thông được Minh Long đầu tư theo hướng tạo ra sự phát triển đột phá, với tổng kinh phí hơn 140 tỷ đồng. Những công trình hạ tầng được đầu tư không chỉ làm thay đổi diện mạo trung tâm huyện mà còn giúp người dân được thụ hưởng không gian xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Công trình cải tạo môi trường kênh mương Đồng Nguyên, với tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng và công trình nâng cấp, mở rộng công viên cây xanh với kinh phí 1,1 tỷ đồng... đã khẳng định sự ưu tiên của huyện trong định hướng phát triển đô thị xanh.

Đến thời điểm hiện tại, trong số 49 tiêu chí theo quy định của đô thị loại V, Minh Long về cơ bản đã đạt được 39 tiêu chí. Trong đó, tiêu chuẩn mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 100%, tiêu chuẩn hệ thống hạ tầng đô thị cũng đạt 23/30 tiêu chí… Những tiêu chí “khó” cho khu vực miền núi như hình thành dự án khu đô thị mới, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo dưới 33%... Minh Long đều đã cơ bản hoàn thành. Một số tiêu chí về tổng số hộ có nhà ở kiên cố, khá kiên cố và bán kiên cố,  tiêu chí diện tích đất giao thông/dân số nội thị, Minh Long đều vượt xa quy định tối thiểu của đô thị loại V.

Cần thêm trợ lực

Tổng hợp các chỉ tiêu đánh giá theo hiện trạng của đô thị Minh Long thì số điểm mà Minh Long đạt được là 80,3 điểm, đủ để được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V theo quy định (tối thiểu đạt 70/100 điểm). Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thuần - Chủ tịch UBND huyện Minh Long: “Tuy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại V, nhưng huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng đô thị vì thiếu vốn. Hiện, vẫn còn nhiều công trình kiến trúc, cảnh quan đô thị, các thiết chế văn hóa... huyện vẫn chưa thể triển khai xây dựng”.

Huyện Minh Long vẫn chưa có trung tâm văn hóa cấp đô thị, chỉ mới có các nhà văn hóa tại các thôn. Tỷ lệ dân số khu vực trung tâm huyện được sử dụng nước sạch vẫn còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn, khoảng 19%. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng đối với đô thị loại V phải đạt tối thiểu 60%, nhưng Minh Long mới chỉ bước đầu xây dựng hệ thống chiếu sáng tại các đường phố chính nên mới chỉ đạt 30%. Tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng phải đạt tối thiểu 40%, nhưng ở khu vực trung tâm huyện mới chỉ đạt 10%. Tiêu chí tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, Minh Long cũng chưa đạt, vì huyện vẫn chưa có trạm xử lý nước thải…

Những tiêu chí về hạ tầng chưa đạt chuẩn đều đòi hỏi phải có kinh phí đầu tư lớn. Tuy nhiên, nếu triển khai thực hiện đúng theo quy hoạch thì huyện không đủ vốn để đầu tư. Hơn nữa, việc Long Hiệp - xã được chọn để thực hiện đề án phát triển đô thị tại Minh Long, nhưng lại có đến 4 thôn nằm trong danh sách thôn đặc biệt khó khăn… cũng là một thách thức của huyện trong chặng đường phát triển đô thị trong tương lai.      

 
 Bài, ảnh: Ý THU


 


.