Làng Mâm khắc khoải chờ điện

05:01, 08/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyển về nơi ở mới được gần một  năm, thế nhưng đến nay 41 hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) Làng Mâm, xã Ba Bích (Ba Tơ) vẫn chưa có điện để dùng khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn...

TIN LIÊN QUAN

Nóng lòng chờ điện…

Thoát khỏi cảnh thấp thỏm sợ núi lở, dời về khu TĐC, với hệ thống điện quốc gia được kéo về đến tận thôn, người dân TĐC Làng Mâm hồ hởi mua sắm các thiết bị điện lắp đặt trong nhà. Họ chờ ánh sáng từ nguồn điện quốc gia, nhưng đã gần một năm trôi qua họ vẫn phải dùng đèn dầu để thắp sáng. Bà Phạm Thị Út cho biết: “Hệ thống trạm biến áp, đường dây đã hoàn thành gần cả năm rồi. Thế nhưng chờ mãi vẫn không có điện để dùng, bà con ai cũng nóng ruột”.

 Hệ thống điện quốc gia đã kéo về khu TĐC Làng Mâm, nhưng gần cả năm nay người dân vẫn chưa có điện.
Hệ thống điện quốc gia đã kéo về khu TĐC Làng Mâm, nhưng gần cả năm nay người dân vẫn chưa có điện.


Theo lời người dân ở đây thì trước kia họ tự mua tua-bin điện đặt ở các con suối để phát điện. Từ khi chuyển về khu TĐC, do nơi ở cách xa các dòng suối nên việc làm máy phát điện như trước kia quá tốn kém, vượt ngoài khả năng của họ.

Có mặt ở khu TĐC vào ban đêm mới hiểu được phần nào cuộc sống khó khăn của bà con. Cả 41 nóc nhà chỉ có vài  ánh đèn dầu le lói, càng làm khung cảnh thêm  buồn. Bà Phạm Thị Chúa bộc bạch: “Chuyển về nơi ở mới bà con rất yên tâm, vì không còn lo sạt lở núi nữa, nhưng buồn vì không có điện sinh hoạt để dùng, tụi nhỏ học hành rất khổ sở. Người lớn, chập choạng tối đã tắt đèn đi ngủ chứ chẳng biết làm gì vì cả khu TĐC tối om như mực”.

Ông Phạm Văn Trinh -  Trưởng thôn Làng Mâm chia sẻ: “Không có điện, không xem được ti vi, nghe radio... Ai cũng mơ ước có nguồn điện quốc gia để cuộc sống đỡ vất vả. Hy vọng trước Tết Nguyên đán năm nay điện về với bà con, để họ đón cái Tết ấm áp hơn”.

…và hy vọng ở con đường mới

Nằm cách trung tâm xã chỉ tầm hơn 4km, nhưng đường vào thôn Làng Mâm từ nhiều năm nay rất khó khăn do đường đất đá, bùn lầy, độ dốc rất lớn. Trước thực trạng này, một con đường mới khang trang với kinh phí 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, do UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư, với thời gian thực hiện khoảng 10 tháng, đã mở ra hy vọng cho bao người dân thôn Làng Mâm.

Ông Phạm Văn Lệ sống ở đây cho hay: “Nếu có con đường mới thì bà con mình mừng lắm! Từ bao đời nay rồi, bà con trong thôn rất mệt khi có việc phải ra ngoài xã. Đường trơn trượt, dốc đá. Mùa mưa kéo dài thì đường đi bị tê liệt luôn. Con cái đi học vất vả, còn mỗi lần trong thôn có người ốm đau, chuyển ra ngoài Trạm Y tế xã chữa bệnh, mọi người ai cũng ái ngại”.

Bà Lê Thị Trâm - Chủ tịch UBND xã Ba Bích cho biết: “Về hệ thống điện đã hoàn thành, kéo đến tận nhà dân, nhưng trong một thời gian dài bà con vẫn chưa có điện để dùng. Xã đã nghe người dân thôn Làng Mâm nhiều lần phản ánh. Sắp tới, xã sẽ đề nghị lên cấp trên xem xét. Đời sống bà con thôn Làng Mâm rất khó khăn, nếu có điện và dự án đường Ba Bích đi Làng Mâm, Làng Diều hoàn thành nữa, sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, cuộc sống của bà con sẽ khởi sắc hơn”.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.