Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định: Hoàn tất công tác chỉnh trang

01:08, 13/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm phục vụ cho Lễ kỷ niệm 150 năm ngày Anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết (20.8.1864-20.8.2014), UBND tỉnh đã phân bổ 900 triệu đồng để tu sửa, chỉnh trang một số hạng mục của đền thờ. Đến nay, công tác chỉnh trang đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ cho đại lễ.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Thành Công-Giám đốc Ban Quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 năm 2009, một số hạng mục của đền thờ bị hư hỏng. Ban quản lý đã tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, nhiều hạng mục bị hư hỏng, vượt quá khả năng sửa chữa của BQL. Lễ giỗ năm nay là ngày lễ lớn, BQL đã kiến nghị và tỉnh đã đầu tư kinh phí để thực hiện việc sửa chữa, chỉnh trang lại đền thờ.

 

Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định
Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định


Đến thời điểm này, công tác tu sửa, chỉnh trang ở Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định đã hoàn tất. Ban Quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ đã đóng lại nhà trưng bày bằng vật liệu chống mối mọt; sưu tầm hình ảnh về Anh hùng dân tộc Trương Định, chỉnh trang và bắt điện cao áp thắp sáng tạo cảnh quan cho đền thờ vào ban đêm, sơn lại toàn bộ nội thất và ngoại thất như cổng tam quan, cầu kiều, trưng bày lại và bổ sung các hiện vật liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp Anh hùng dân tộc Trương Định... UBND thành phố Quảng Ngãi cũng đã trồng hoa, cải tạo khu vực phía trước đền thờ.

Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định được khởi công xây dựng từ năm 2005, do UBND huyện Sơn Tịnh làm chủ đầu tư. Đến năm 2007 đền thờ được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Năm 2009, UBND huyện Sơn Tịnh đã bàn giao cho Sở VH-TT&DL quản lý. Sở VH-TT&DL đã giao Ban Quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ trực tiếp quản lý và tổ chức các hoạt động của đền thờ.  

Ban Quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ đã bố trí 2 nhân viên phục vụ khách tham quan, chăm sóc cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường và bảo vệ đền; đồng thời phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức trồng trên 200 cây xanh, trồng và bảo vệ 2 ao sen tạo cảnh quan cho khu vực đền thờ. Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định đã đón nhiều lượt khách đến tham quan, chủ yếu là khách trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Những ngày bình thường bình quân có khoảng 30 lượt khách đến tham quan. Vào dịp lễ, đền thờ đón bình quân mỗi ngày 300 lượt khách.  

TRỊNH PHƯƠNG

 


.