Trồng hoa mùa bão!

09:10, 18/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Mưa dần nặng hạt báo hiệu cơn bão số 11 đang tiến gần về bờ. Bà con làng hoa Nghĩa Hiệp vội vàng ra đồng bưng bê các chậu hoa, vun đắp kỹ càng cho từng gốc bông đang nhô lên cao khỏi mặt đất…
 
Từng cơn gió mạnh thổi qua mái tôn nhà ông Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), tiếng kêu răng rắc. Thấy vậy, ông Tuấn liền tất tả mặc áo mưa, đội nón trực hướng cánh đồng lô nhô hàng trăm ảng cúc của gia đình.
 
Ra đến đồng thì mưa bắt đầu nặng hạt, vừa dựng lại mấy ảng cúc bị ngã, ông Tuấn chép miệng: “Mới mưa gió có một chặp vậy mà cây, ảng đã muốn ngã hết rồi. Kiểu này thì phải tìm cách chằng chống cho kỹ. Trồng hoa mùa bão thiệt khổ!”. Kinh nghiệm hơn 30 năm gắn liền với những mùa trồng hoa tết, ông Tuấn luôn biết xử trí thế nào để những cây hoa phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, ông Tuấn cùng nhiều nông dân trồng hoa khác lúc nào cũng phải lo, phải ngóng vì sự an toàn của hoa mỗi khi bão về.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn đang vun lại từng gốc cúc mới llên cao dưới trời mưa
Ông Nguyễn Văn Tuấn đang vun lại từng gốc cúc mới nhô lên cao dưới trời mưa
 
Lúc này, giữa cánh đồng hoa mù mịt một màu mưa đã xuất hiện nhiều bóng người lom khom, oằn mình bên những chậu hoa. Người thì đắp đất kỹ cho những cây cúc lá xanh ươm mới vươn khỏi mặt đất chừng 20cm, người thì vội vàng bê từng ảng hoa một đến chỗ cao ráo hơn để tránh lụt…
 
Thức đêm canh hoa mỗi khi bão về là chuyện xảy ra thường xuyên của người nông dân trồng hoa. Họ canh chờ nếu nước lớn quá thì phải ba chân bốn cẳng chạy ra cánh đồng bê ngay hàng trăm ảng hoa lên cao ngay lập tức, dù lúc đó là đêm hay ngày.
 
Ông Đạt chia sẻ: Nhà tôi năm nay trồng gần 1.000 ảng cúc. Mới trồng hơn 1 tháng nay mà đã phải chịu ảnh hưởng gián tiếp của 4 cơn bão rồi.  Trồng hoa tết phải vất vả việc chăm cây sao cho hoa nở đúng dịp, rồi lại còn phải lo việc mưa bão. Năm nào cũng vậy, mùa trồng hoa tết cũng là mùa bão về, hết cơn này đến cơn khác.

 

Làng hoa đang trong tư thế sẵn sàng
Làng hoa đang trong tư thế sẵn sàng "chạy" bão
 
 
Kinh nghiệm trồng hoa, cũng gắn liền với kinh nghiệm phòng tránh để bão không gây ảnh hưởng đến hoa. Chỉ tay về phía bờ đất cao, bà Lê Thị Minh ngụ thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp cho hay: "Hễ trời mưa kéo dài là tôi phải bê hết 700 chậu hoa của nhà lên đó để. Cây cúc giờ chưa mọc lên cao lắm nên không sợ gió quật. Nhưng để gốc ngập nước chừng một đêm thôi là coi như đi luôn mấy trăm chậu".
 
Nhiều gia đình trong thôn có đất sẵn để trong hoa ngay trong vườn nhà thì đỡ vất vả hơn mỗi khi bão về. Họ đắp nền cao ở chỗ để các chậu hoa thì sẽ không bị ảnh hưởng gì do ngập lụt. Nhưng như nhà bà Minh, ông Tuấn và ông Đạt thì phải chịu cực hơn do trồng hoa ngoài đồng. “Giờ chưa bưng lên vội vì tôi phải đắp gốc lại cho kỹ càng đã. Đợi nước mấp mé đồng thì gia đình sẽ huy động hết ra đồng để bưng hoa lên chỗ cao”- Vừa quệt vệt nước mưa lăn dài trên khuôn mặt đã nhăn nheo, bà Minh nói tiếp.
 
Chiều muộn, mưa vẫn không dứt mà càng ngày càng nặng hạt hơn. Mưa như khiến cho đôi vai của những người trồng hoa thêm nặng nề. “Giờ mưa gió sao cũng được. Nhưng cỡ chừng 2 tháng nữa mà mưa gió cỡ này thì chắc tết chẳng có hoa mà bán…”- Tiếng thở dài của một người trồng hoa xen lẫn tiếng mưa âm ỉ trên cánh đồng hoa...
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

.