Vườn hoa, công viên ở TP. Quảng Ngãi: Quy hoạch nhiều, xây dựng ít?

03:09, 29/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quy hoạch công viên, vườn hoa trong khu dân cư là nhằm tạo cảnh quan xanh-sạch- đẹp cho thành phố. Nhưng rồi mục tiêu đó chưa được thực hiện đầy đủ, nhiều khu đất dành xây vườn hoa, công viên vẫn chỉ là bãi đất trống cỏ mọc um tùm, không ít nơi đã trở thành “bãi đáp” của tội phạm trộm cắp, ma túy…
TIN LIÊN QUAN
 
Chỉ còn hơn hai năm nữa là thành phố TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II. Việc đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, khu dân cư, thiết chế văn hóa được xem là lớp áo mới để thành phố thực sự trở thành đô thị mới. Tuy nhiên đến nay nhiều công trình đang trở thành “vật cản” trên con đường lên đô thị loại II, gây mất mỹ quan.
 
Vườn hoa… vườn cỏ

Tại khu dân cư Đê bao phường Trần Phú, có một khu đất rộng nằm giữa đường Phan Long Bằng-Nguyễn Khuyến được quy hoạch xây dựng vườn hoa, công viên. Nhưng hơn 5 năm qua, khu đất trên vẫn chỉ là bãi đất trống, cây cỏ mọc um tùm. Thấy đất bỏ hoang, nhiều người dân tận dụng trồng hoa màu, chuối, cỏ voi nuôi bò.
 
Anh Nguyễn Anh Tuấn, một hộ dân sinh sống trên đường Phan Long Bằng cho biết: Cách đây 5 năm, anh mua ngôi nhà ở đây với giá 650 triệu, vì có vị trí đẹp, không gian thoáng, trước mặt là vườn hoa, cây xanh mặc dù giá bán chênh lệch với những ngôi nhà cùng diện tích khác gần 100 triệu đồng. Nhưng sau nhiều năm sinh sống, vườn hoa như trong dự án vẫn còn nằm trên giấy khiến anh Tuấn và nhiều người dân ở đây bức xúc. “Vườn hoa nhưng chỉ thấy toàn là cỏ. Mỗi khi mưa xuống, nước tù đọng trở thành nơi ruồi muỗi sinh sôi”, anh Tuấn nói.
 
 
Khu đất quy hoạch vườn hoa ở tổ 22, phường Trần Phú trở thành nơi trồng hoa màu và để cỏ mọc.
Khu đất quy hoạch vườn hoa ở tổ 22, phường Trần Phú trở thành nơi trồng hoa màu và để cỏ mọc.

 Theo thiết kế, trong khuôn viên khu dân cư này sẽ có vườn hoa, cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp với diện tích 4.500m2. Thế nhưng chủ đầu tư sau khi phân lô, bán nền cho người dân xong thì quên mất việc đầu tư công trình công cộng phục vụ dân sinh trong khu dân cư như đã hứa trước đây.

“Bãi đáp” của tội phạm     

 Nhìn về khu đất cỏ cây mọc um tùm mà trước đây khi chấp nhận bỏ khoản tiền gần cả tỷ đồng ra mua đất, ông Nguyễn Hồng Mão tỏ ra khá bức xúc: “Một vườn hoa, cây xanh như trong quy hoạch giờ như một bãi hoang ngay trước mặt một trong những khu dân cư hiện đại, được xem là kiểu mẫu của TP.Quảng Ngãi, trở thành nơi tụ hợp của các đối tượng xấu.
 
Lời hứa của doanh nghiệp như gió bay mà cơ quan quản lý nhà nước chẳng quan tâm xử lý”. Khu vực này, một số con nghiện cũng chọn nơi đây là “bãi đáp” để tiêm chích ma túy. Cách đây không lâu, một gia đình ở nơi khác đến khu dân cư thăm bà con, hai cháu nhỏ ra vỉa hè quanh “công viên” chơi giẫm phải kim tiêm con nghiện vứt lại. Gia đình đó phải đưa cháu bé đi Đà Nẵng để điều trị.

Ông Nguyễn Hữu Vị - Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết, khu vực này thuộc tổ 22 là một địa điểm phức tạp về tệ nạn trộm cắp. Trước tình trạng trên, UBND tỉnh đã giao khu đất trên cho một đơn vị thuộc Công ty dầu khí xây dựng một dự án trên diện tích 1.000m2 và diện tích còn lại đơn vị trên sẽ xây công viên cây xanh. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Quy hoạch nhiều, xây dựng ít

 Từ năm 2002 đến nay, trên theo bản đồ quy hoạch chung của TP.Quảng Ngãi thì sẽ đầu tư xây dựng ít nhất khoảng 50 công viên, vườn hoa lớn nhỏ. Tuy nhiên, đến nay mảng xanh trên địa bàn thành phố chiếm tỷ lệ rất nhỏ với một số công viên, vườn hoa như: Công viên Ba Tơ, Quảng trường tỉnh và một số vườn hoa mi ni trong các khu dân cư. Còn lại đa phần đều nằm trên giấy.
 
Điển hình như Công viên Thiên Bút, công viên Núi Ông, khuôn viên cây xanh trên đường Nguyễn Tự Tân (phường Trần Phú); công viên ở khu dân cư trên đường Phan Đình Phùng (phường Chánh Lộ); công viên mi ni ngã 5 Thu Lộ... Theo ông Trần Đình Trường - Phó Trưởng Phòng quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi, nguyên nhân nhiều dự án xây dựng công viên chưa thể triển khai thực hiện là do vướng trong khâu quy hoạch. Chẳng hạn như công viên cây xanh trên đường Phan Đình Phùng quy hoạch là đúng nhưng thực tế triển khai thì khu vực này nhà dân quá nhiều.

Cũng theo ông Trường, nhiều dự án khu dân cư do doanh nghiệp thực hiện với thiết kế đều có các mảng xanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ chú trọng đến việc phát triển quỹ đất để bán, chứ ít chú trọng đến việc đầu tư công viên cây xanh. “Đối với những dự án chậm tiến độ xây dựng công viên, phòng sẽ cho rà soát lại báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo xử lý. Công trình nào mang tính khả thi cao sẽ xây dựng đề án thực hiện”, ông Trường cho biết thêm.
 

Bài, ảnh: Lê Đức
 

.