Hiệu quả của dự án hỗ trợ đăng ký khai sinh cho trẻ em

08:10, 25/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thực trạng việc đăng ký khai sinh quá hạn cho trẻ em ở khu vực miền núi của tỉnh còn phổ biến, năm 2012 Hội Luật gia tỉnh chọn 2 xã Trà Lâm và Trà Sơn (Trà Bồng) triển khai thực hiện dự án “Hỗ trợ pháp lý để thực hiện đăng ký khai sinh quá hạn cho trẻ em dân tộc thiểu số huyện Trà Bồng”.

TIN LIÊN QUAN

Ông Hà Văn Huy - Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia tỉnh cho biết: Theo số liệu thống kê của Sở Tư pháp, từ năm 2007 đến nay, ở 6 huyện miền núi của tỉnh có khoảng 15.000 trẻ em chưa đăng ký khai sinh. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần do hiểu biết của người dân về đăng ký khai sinh cho trẻ em còn hạn chế; sự quan tâm chưa đúng mức của UBND cấp xã và cán bộ thôn, đối với việc đăng ký khai sinh cho trẻ em. Mặt khác, ở các địa phương vẫn còn tình trạng chỉ đến tuổi đi học mới làm giấy khai sinh, vì thủ tục nhập học đòi hỏi phải có bản sao giấy khai sinh.

Bên cạnh đó, một số trường hợp đã được đăng ký khai sinh nhưng nhiều địa phương không tuân thủ trình tự, thủ tục theo pháp luật quy định, không đảm bảo tính chính xác của thông tin. Có trường hợp cấp giấy khai sinh nhưng không ghi thông tin vào sổ hộ tịch lưu tại UBND xã. Chính vì vậy mà nhiều trường hợp, cán bộ hộ tịch phải thu hồi giấy khai sinh đã cấp sai và hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn. Nhiều người không giữ gìn giấy khai sinh đã được cấp dẫn đến để mất, hư hỏng, sau đó đề nghị cấp lại…

Từ tình hình trên, Hội Luật gia đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền ở các xã thực hiện dự án nỗ lực tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực cho công chức Tư pháp - Hộ tịch, góp phần đưa việc quản lý đăng ký hộ tịch đi vào nền nếp. Mặt khác, qua khảo sát ở các xã trên địa bàn huyện có 527 trường hợp thực hiện đăng ký khai sinh quá hạn và dự án đã thực hiện đăng ký lại cho 358 trường hợp, trong đó đăng ký khai sinh quá hạn cho 101 trẻ em.

Ông Bùi Quang Kha - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Sơn khẳng định: “Trước đây công tác tư pháp - hộ tịch ở địa phương thực hiện chưa tốt, một phần do cán bộ tư pháp -hộ tịch còn thờ ơ, xem nhẹ công tác này; trình độ dân trí của người dân còn thấp... Tuy nhiên, sau khi được Hội Luật gia tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho lãnh đạo UBND xã, cán bộ tư pháp - hộ tịch, các hội đoàn thể... về việc đăng ký khai sinh, quản lý hộ tịch thì công tác này được thực hiện tốt hơn. Đặc biệt thông qua việc in khẩu hiệu tuyên truyền “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân’’ trên ca đựng nước uống phát cho người dân đã tác động trực tiếp đến ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc đăng ký khai sinh cho con em mình...

Bà Lê Thị Hiền - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Trà Bồng cho biết: Việc triển khai thành công dự án đã trang bị cho công chức tư pháp - hộ tịch và nhân dân trong huyện những kiến thức sâu sắc và kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt là làm tốt công tác đôn đốc các bậc cha mẹ đi đăng ký khai sinh cho con mình, góp phần không nhỏ vào chính sách an sinh của huyện nhà.

 Bà Bùi Thị Lệ Thủy - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết thêm: Qua một năm triển khai dự án,  đã hạn chế được tình trạng trẻ em sinh ra không được đăng ký khai sinh hoặc phải đăng ký khai sinh quá hạn. Đặc biệt,  thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan qua việc in lô gô của Hội Luật gia và khẩu hiệu “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân’’ trên 1.000 ca đựng nước uống phát cho người dân đã tác động đến nhận thức của cha, mẹ, người thân của trẻ em về trách nhiệm của mình trong việc đi đăng ký khai sinh cho các em. Từ đó tạo chuyển biến tích cực để công tác đăng ký hộ tịch đi vào nền nếp, ổn định.


Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.