Hiểm hoạ từ đường ngang dân sinh

02:08, 13/08/2013
.

(QNg)- Mặc dù tai nạn đường sắt ở tỉnh ta giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, nhưng tình trạng vi phạm an toàn hành lang đường sắt vẫn còn rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.


 

TIN LIÊN QUAN
Tuyến đường sắt đi qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài gần 100km. Với đặc thù đường sắt chạy gần như song song với  QL1 và qua các khu dân cư nên đã hình thành các đường ngang dân sinh tự phát, gây nên tình trạng mất an toàn đường sắt và đã tồn tại rất lâu. Trên địa bàn huyện Bình Sơn có 13 tuyến đường ngang qua đường sắt thì đã có tới 6 đường ngang dân sinh do dân tự mở. Các tuyến đường tự phát này được bê tông hóa, số người và phương tiện lưu thông tương đối lớn, nhưng điểm giao nhau với đường sắt thì chỉ có vài biển báo và gác chắn sơ sài.

Điều đáng chú ý là, tuyến đường sắt qua địa bàn Bình Sơn có rất nhiều đoạn bị khuất tầm nhìn, trong khi đó có nhiều đường ngang dân sinh nên nguy cơ mất an toàn rất cao. Tại điểm giao nhau giữa đường ngang và đường sắt ở xóm 8, thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên, người dân ở đây cho biết, các xe lưu thông qua đây bị ngã liên tục khi lên dốc vượt qua đường sắt, rất may là chưa ai bị tai nạn. Tuy nhiên, trâu bò của bà con thì bị tàu tông liên tục.

 

Kiểm tra điểm giao nhau giữa đường sắt và đường ngang dân sinh tại xóm 8, thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên (Bình Sơn)
Kiểm tra điểm giao nhau giữa đường sắt và đường ngang dân sinh tại xóm 8, thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên (Bình Sơn)


Ông Huỳnh Ngọc Nhàn, người dân sống ngay điểm giao nhau này cho biết, người dân ở đây rất sợ vì đoạn này khó phát hiện tàu đến, rất nguy hiểm. Đây là tuyến đường liên xã từ Bình Nguyên lên Bình Khương nên người và phương tiện lưu thông rất đông. Ngành chức năng chỉ dựng trụ bê tông và tà vẹt để bó hẹp chỗ giao nhau để người dân chú ý, nhưng biện pháp này chưa đảm bảo an toàn. Phân tích các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong những năm gần đây của ngành đường sắt cho thấy 72,9% số vụ xảy ra tại các đường ngang, trong đó hơn 80% là các đường ngang dân sinh bất hợp pháp.

Ông Trần Văn Thông - Đội trưởng đội Thanh tra đường sắt số 8, Cục đường sắt Việt Nam cho biết, chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả các vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đối với những điểm giao thông đường sắt mất an toàn đoàn sẽ có hướng đề xuất phương án khắc phục, xử lý để ngành đường sắt và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trong quá trình thực hiện, chúng tôi rà soát và kiến nghị xóa bỏ những đường ngang dân sinh nguy hiểm, đề nghị chính quyền địa phương kiên quyết xóa bỏ. Đối với những trường hợp mà chính quyền địa phương thấy nhu cầu của nhân dân đi lại không thể xóa bỏ được thì phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông từ đường bộ qua đường ngang.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, tai nạn giao thông đường sắt ở tỉnh ta xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết, không có người bị thương, giảm được 4 vụ, giảm 7 người chết và giảm 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, toàn tỉnh có 41 đường ngang giao nhau với đường sắt luôn trong tình trạng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Đối với đường sắt, khi tai nạn xảy ra không chỉ thiệt hại về người, tài sản mà còn ảnh hưởng rất lớn đến lịch trình chạy tàu. Do vậy, vấn đề đảm bảo ATGT đường sắt cần được quan tâm hơn  trong thời gian đến.


Bài, ảnh: X.THIÊN  
 


.