Kiên quyết xử lý xe quá tải

07:06, 11/06/2013
.

(QNg)- Cuối tháng 5 vừa qua, Thanh tra giao thông tỉnh phối hợp với CSGT đã tiến hành  kiểm tra xử lý xe chở quá khổ, quá tải trên QL 1. Qua kiểm tra đã phát hiện hàng loạt xe vi phạm về tải trọng.  Nghiêm trọng nhất là xe biển số 75C-00125 xe chở vật liệu đá phụ gia làm xi măng lưu thông từ Huế vào Ninh Thuận, được phép chở 48 tấn nhưng tổng tải trọng trên xe khi kiểm tra đã lên đến 92 tấn.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều tài xế thừa nhận, họ ý thức được việc chở quá tải là không đảm bảo an toàn giao thông, cũng như làm hư hại cầu đường, nhưng vì là người lái xe thuê nên đành phải làm theo chỉ đạo của chủ xe hoặc chủ hàng. Ông Nguyễn Văn Tùng- tài xế điều khiển xe vi phạm, cho biết: Chủ xe yêu cầu chở bao nhiêu thì mình chở bấy nhiêu, nếu bị xử phạt thì chủ xe chịu, còn mình chỉ là người làm thuê thôi. Chúng tôi là tài xế, khi được yêu cầu chở nhiều hàng hóa, để khỏi bị phạt thì phải tìm cách tránh CSGT.

 

 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xe có tải trọng lớn trên QL 1 đoạn qua xã Bình Nguyên (Bình Sơn).
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xe có tải trọng lớn trên QL 1 đoạn qua xã Bình Nguyên (Bình Sơn).


Ông Huỳnh Ngà – Chánh Thanh tra giao thông cho biết, tình trạng xe chở quá tải đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh. Hầu như chúng tôi yêu cầu dừng xe nào là xe đó vi phạm về tải trọng. Nhiều xe vượt tải trọng cho phép 200 – 300%, nhất là xe chở xi măng, vật liệu xây dựng… Trung bình mỗi tháng, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh xử phạt khoảng 200 trường hợp xe chở quá tảỉ. Theo quy định của Nghị định 71, những trường hợp xe chở quá tải sẽ bị xử phạt rất nặng, nên nhiều tài xế, cũng như chủ xe luôn tìm cách né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Không chỉ trên QL 1 mới diễn ra trường hợp xe quá tải lưu thông mà ngay cả các tuyến tỉnh lộ, đường huyện và đường xã cũng đang gánh chịu tình trạng trên. Vì sợ bị kiểm tra xử lý nên nhiều tài xế luồn lách tránh các tuyến đường chính, hoặc tranh thủ chạy lúc nửa đêm để tránh sự kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng. Tình trạng trên dẫn đến nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng. Các cầu trên QL1  đoạn qua địa bàn tỉnh nhanh chóng xuống cấp. Nguy hiểm hơn là những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra do chở quá tải.

Ông Huỳnh Ngà cho biết thêm: Đoàn kiểm tra liên ngành về trật tự an toàn giao thông đường bộ Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trên QL 1 cả ban ngày lẫn ban đêm để ngăn chặn xe chở quá tải, bảo vệ công trình giao thông và hạn chế tai nạn giao thông do xe chở quá tải gây ra.              
   

Bài, ảnh: X.Thiên
 


.