Tuyến giao thông Sa Kỳ-Lý Sơn: Quá tải trong dịp Tết

10:01, 19/01/2012
.

(QNĐT)- Trong những ngày cuối năm lượng hành khách đi lại trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn tăng đột biến, hàng ngày có từ 300 đến 350 hành khách đi từ cảng Sa Kỳ ra Lý Sơn, làm cho tuyến này quá tải, mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN


Để đảm bảo an toàn giao thông lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với Ban Quản lý cảng Sa Kỳ, Bộ Đội Biên phòng, Cảng vụ Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra các phương tiện tàu chở khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

 Hành khách ngồi cả lên mui tàu cao tốc Lý Sơn.
Hành khách ngồi cả lên mui tàu cao tốc Lý Sơn.


Qua kiểm tra, hầu hết tất cả các chuyến tàu đều vượt trên gấp đôi số lượng hành khách được phép chở theo quy định. Các lực lượng chức năng phải tiến hành đình chỉ nhiều chuyến tàu không cho xuất bến, đề nghị Ban Quản lý cảng tăng cường thêm tàu để giải tỏa hành khách.

Cụ thể ngày 14/1/2012 tàu cao tốc Lý Sơn chở vượt số người quy định trên 100% số lượng hành khách, các lực lượng kiểm tra đình chỉ không cho xuất bến và yêu cầu Ban quản lý cảng Lý Sơn điều động thêm tàu An Vĩnh vào chở khách ra đảo, nhưng vẫn không chở hết hành khách”.

Ông Lê Văn Công – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Lý Sơn, cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc, đi từ bốn giờ sáng để mua vé nhưng đến giờ đã mười giờ trưa nhưng vẫn không có chỗ ngồi, vì người không có vé đã ngồi kín tàu, tàu không đi được chúng tôi trễ giờ làm việc. Tôi rất đồng tình việc kiểm tra của các lực lượng chức năng nhưng cần phải tăng cường phương tiện để giải tỏa hành khách”.

    Với tần suất mỗi ngày chỉ có một chuyến tàu ra đảo và một chuyến vào thì không thể nào đáp ứng được nhu cầu lượng hành khách như hiện nay. Được biết tàu cao tốc Lý Sơn là tàu lớn nhất cũng chỉ được phép chở 120 hành khách, còn lại các tàu khác chỉ được phép chở 100 hành khách trở xuống. Trong khi đó trong dịp tết này giá vé vẫn không được tăng nên để huy động một ngày hai chuyến ra đảo và ngược lại thì gặp rất nhiều khó khăn, vì các chủ tàu không đủ chi phí cho chuyến đi. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn luôn bị quá tải trong nhiều năm qua.

Ông Lê Ngọc Ý – Thuyền trưởng tàu cao tốc Lý Sơn, cho biết: “Đã có nhiều chuyến tàu quá tải bị chìm, chết máy giữa khơi, đây cũng là lời cảnh báo đối với lái tàu như chúng tôi. Hiện nay tàu chúng tôi quá tải nên các lực lượng chức năng không cho xuất bến, đề nghị Ban quản lý cảng điều động thêm tàu để chở hành khách ra đảo”.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải trên các chuyến tàu khách Sa Kỳ - Lý Sơn trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, UBND huyện đảo Lý Sơn và các ngành chức năng cần phải có giải pháp phù hợp để giải quyết tình trạng như hiện nay, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Tạ Công Chức – Phó Giám đốc cảng Sa Kỳ, nói: “Chúng tôi thực hiện nghiêm kế hoạch triển khai phục vụ Tết, tuy nhiên hiện nay lượng hành khách quá tải, nhiều người dân ý thức chưa tốt, không qua cổng soát vé mà trèo tường vào cảng, dù chưa có vé nhưng lên tàu không chịu xuống. Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm để ngăn chặn việc chở quá tải. Việc điều động thêm tàu cũng gặp nhiều khó khăn, vì các chủ tàu với giá vé không tăng như hiện nay thì chở đúng tải sẽ không đủ chi phí cho chuyến”.


            
                                    Bảo Lễ
 


.