,
Cập nhật lúc 09:59, Friday, 02/11/2012

Ngành viễn thông Quảng Ngãi: Đảm bảo thông tin liên lạc mùa mưa bão


(QNg)- Nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra, một trong những nhiệm vụ không kém phần quan trọng chính là đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc trên toàn tỉnh được thông suốt; giúp sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành trong việc triển khai và thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa bão kịp thời, hiệu quả.  

TIN LIÊN QUAN


VNPT và Viettel hiện là hai đơn vị chiếm thị phần lớn trong việc cung cấp các gói dịch vụ viễn thông ở tỉnh ta. Do đó, để đảm bảo an toàn cho hệ thống hạ tầng và mạng lưới viễn thông  trong mùa mưa bão, hai "nhà mạng" này đã tập trung nhân lực và vật lực, chủ động ứng phó và khắc phục kịp thời những sự cố nghẽn thông tin do bão lũ gây ra.

Chủ động phòng tránh

"Giữa lúc thiên tai, bão lũ thì liên lạc bằng điện thoại có vai trò cực kỳ quan trọng, vì nó giúp lãnh đạo các cấp bám sát tình hình cơ sở và chỉ đạo ứng phó kịp thời. Do đó, đảm bảo thông tin  vào lúc này chính là nhiệm vụ sống còn của ngành", Phó trưởng Phòng Mạng-Dịch vụ VNPT Quảng Ngãi Trần Bột khẳng định.

Nhân viên Viettel Quảng Ngãi kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị tại trạm BTS.
Nhân viên Viettel Quảng Ngãi kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị tại trạm BTS.


Xác định rõ điều đó nên những năm qua, VNPT tỉnh không ngừng đầu tư và cải thiện chất lượng hệ thống hạ tầng, mạng lưới viễn thông bằng cách: Ngầm hóa hàng loạt tuyến truyền dẫn và cáp quang, thu hồi các sợi cáp treo không sử dụng trên tuyến có nguy cơ gây mất an toàn…

Ngoài ra, để hạn chế thấp nhất việc ách tắc, gián đoạn thông tin trong mùa mưa bão, VNPT Quảng Ngãi đã trang bị hơn 200 máy nổ (từ 5 KVA đến 200 KVA), bình ắc quy ở các khu vực xung yếu nhằm đảm bảo nguồn điện cho các trạm phát sóng khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, Viễn thông tỉnh cũng đã triển khai việc tổng rà soát, bảo dưỡng các thiết bị truy nhập, chuyển mạch, ăngten, thiết bị điện, trạm phát sóng…. nhằm kịp thời sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng trên các tuyến truyền dẫn, cáp quang. Đảm bảo đủ dung lượng và độ an toàn các vòng truyền dẫn quang cho mạng SDH, mạng MAN-E, các NodeB (3G), DSLAM và MSAN. Đặc biệt năm nay, VNPT tỉnh đã điều chuyển pin năng lượng trên mạng, tổ chức và sắp xếp lại nguồn điện tại các trạm viễn thông ở huyện đảo Lý Sơn, nhằm cung cấp đủ nguồn điện cho các thiết bị hoạt động ở nơi "đầu sóng ngọn gió" này.

Với phương châm "4 tại chỗ" (gồm công tác chỉ đạo, nhân lực, phương tiện vật tư và tài chính tại chỗ), Viettel Quảng Ngãi cũng đã khẩn trương tập kết nhiên liệu (xăng, dầu), phương tiện cứu hộ, cứu nạn về các trạm phát sóng, nhất là những nơi có nguy cơ bị cô lập cao. Ngoài ra, Viettel cũng đã tiến hành kiểm tra và gia cố lại 100% các cột ăng ten, viba, trạm BTS, cửa nhà trạm và các tuyến cáp quang; nhất là đối với các tuyến cáp trục, tuyến cáp liên tỉnh và tuyến cáp phục vụ cho mạng kiên cố phòng chống thiên tai.

Khắc phục khẩn trương

Song song với nhiệm vụ phòng chống, các "nhà mạng" cũng chủ động xây dựng phương án cụ thể, nhằm khẩn trương khắc phục những sự cố thiên tai có thể gây tắc nghẽn thông tin như: Gãy, đổ cột phát sóng; đứt cáp truyền dẫn, mất điện trên diện rộng và kéo dài… Điển hình như Viettel Quảng Ngãi, ngoài việc bố trí lực lượng và phương tiện túc trực tại các trạm thu phát sóng, đơn vị còn thường xuyên tổ chức diễn tập ứng cứu thông tin, phòng chống bão lũ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong toàn chi nhánh.

 Nhân viên Viettel Quảng Ngãi kiểm tra dây dẫn, đường truyền trên cột nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những hư hỏng.
Nhân viên Viettel Quảng Ngãi kiểm tra dây dẫn, đường truyền trên cột nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những hư hỏng.


Bên cạnh đó, Viettel Quảng Ngãi cũng đã cụ thể hóa các mục tiêu giữ vững thông tin liên lạc, góp phần hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra như: Trong mọi tình huống phải đảm bảo 30% số trạm BTS phát sóng trên địa bàn tỉnh, khắc phục toàn bộ các sự cố bị ảnh hưởng do bão lũ sau 3 ngày (ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, bất khả kháng như lượng cột ngã đổ lớn, những vùng bị chia cắt và cô lập do còn ngập lụt, giao thông hư hỏng nặng).

Cùng với việc thành lập BCH phòng chống lụt bão và đội ứng cứu ở cơ sở, VNPT Quảng Ngãi cũng đã hoàn thiện trang thiết bị để phục vụ cho việc chỉ đạo và xử lý việc ứng cứu thông tin qua mạng, đảm bảo khôi phục mạng lưới kịp thời. Đồng thời, để hạn chế tình trạng mất liên lạc trên diện rộng và kéo dài, VNPT tỉnh triển khai phương án khôi phục theo kiểu "hỏng đâu sửa đấy" và thực hiện việc "bảo vệ" khách hàng theo cách phân khúc. Nghĩa là ưu tiên "giữ" liên lạc cho các thuê bao quan trọng (chủ yếu là chính quyền các cấp, các cơ quan, ban ngành và địa phương xung yếu), sau đó mới tiến hành tổng sửa chữa và củng cố toàn thệ thống, sớm trả lại hoạt động cho mạng lưới thông tin trong thời gian ngắn nhất sau khi xảy ra sự cố.


Bài, ảnh: Mỹ Hoa
 

http://baoquangngai.com.vn/channel/2024/201211/Nganh-vien-thong-Quang-Ngai-dam-bao-thong-tin-lien-lac-mua-mua-bao-2197151/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
Vai trò của người dân trong phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai
(QNĐT)- Không cam chịu cảnh bị thiệt hại nặng nề về tài sản và cả tính mạng chỉ sau một trận thiên tai, người dân ở một số địa phương ven biển, vùng trũng ở tỉnh ta đã có cách phòng tránh rất hiệu quả. Bằng những công trình trú bão và kè kiên cố, họ có thể bảo vệ cuộc sống yên bình vốn có khi đi qua những mùa mưa bão.
,
,
,