Chú trọng các dự án đầu tư chất lượng

08:57, 28/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, tỉnh đã có những điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư. Theo đó, việc thu hút đầu tư sẽ bám sát vào quy hoạch được duyệt, loại bỏ những dự án không phù hợp, chọn lọc những dự án có chất lượng, đảm bảo tạo ra tính cộng hưởng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ưu tiên các dự án đầu tư hạ tầng

Năm 2024, Quảng Ngãi tiếp tục rà soát, lựa chọn các công trình, dự án để điều chỉnh, bổ sung vào Danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025. Hiện đã có nhiều đơn vị, địa phương như UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sở Công thương, Sở GTVT, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề xuất bổ sung, điều chỉnh dự án trong danh mục đã đăng ký trước đó.

Quảng Ngãi  ưu tiên thu hút đầu tư các dự án hạ tầng đô thị và dịch vụ đô thị. 
Trong ảnh: Khu vực đập dâng sông Trà Khúc nhìn từ trên cao. 	               				                   Ảnh: T.L
Quảng Ngãi ưu tiên thu hút đầu tư các dự án hạ tầng đô thị và dịch vụ đô thị. Trong ảnh: Khu vực đập dâng sông Trà Khúc nhìn từ trên cao. Ảnh: TL

Theo Sở KH&ĐT, đến nay, có 12 đơn vị, địa phương đề xuất 7 nhóm dự án và 80 dự án vào Danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đề xuất 3 nhóm dự án và 9 dự án lớn, gồm đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, đô thị, dịch vụ, thương mại. Trong đó, có các dự án hạ tầng mới lần đầu tiên đề xuất đưa vào danh mục như dự án Khu đô thị Lý Sơn và Khu đô thị dịch vụ hỗn hợp Đông Nam Dung Quất. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề xuất 3 dự án thuộc lĩnh vực đô thị ven sông Trà Khúc thuộc địa bàn TP.Quảng Ngãi, gồm Khu đô thị sinh thái đa chức năng xã Tịnh Long và Tịnh Khê, Khu đô thị sinh thái đa chức năng xã Tịnh An và Tịnh Long, Khu đô thị mới An Phú.

Sở GTVT đề xuất 2 dự án giao thông mới, có tính kết nối, lan tỏa, động lực không chỉ cho địa phương mà còn cho cả vùng rộng lớn. Đó là dự án Đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum (giai đoạn 1 Quảng Ngãi - Măng Đen), dự kiến tổng mức đầu tư 22,9 nghìn tỷ đồng và dự án Cảng hàng không Lý Sơn, dự kiến tổng mức đầu tư 11,3 nghìn tỷ đồng. Sở Xây dựng đề xuất các dự án du lịch, thương mại, dịch vụ, đô thị tại khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Sở Công thương đề xuất 3 nhóm dự án và 5 dự án lĩnh vực hạ tầng cụm công nghiệp, KCN và dự án công nghiệp.

Huyện Nghĩa Hành đề xuất 7 dự án thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, thể thao, du lịch, cấp nước, hạ tầng cụm công nghiệp. Thị xã Đức Phổ đề xuất 11 dự án thuộc các lĩnh vực xử lý nước thải, hạ tầng cụm công nghiệp, nghĩa trang, hậu cần nghề cá, chợ. Huyện Tư Nghĩa đề xuất dự án Khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi, dự kiến tổng mức đầu tư 5,5 nghìn tỷ đồng. Huyện Sơn Hà đề xuất 2 dự án là Khu sản xuất rau an toàn, hữu cơ và thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp Sơn Hạ.

Loại bỏ, điều chỉnh dự án chưa phù hợp

Sau khi xem xét danh mục dự án của một số địa phương đề xuất nhưng chưa mang tính động lực, lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương, UBND tỉnh đã thống nhất không đưa vào danh mục ưu tiên thu hút đầu tư. Những dự án này sẽ cập nhật vào danh mục kêu gọi đầu tư để giới thiệu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào các lĩnh vực mà các đơn vị, địa phương đề xuất.

Bên cạnh đó, trên cơ sở rà soát, đối chiếu các quy hoạch, các ban, ngành, địa phương đã đề xuất loại bỏ một số dự án. Theo đó, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đề xuất loại bỏ các dự án công nghiệp công nghệ cao, diện tích 192ha thuộc địa bàn xã Bình Hòa (Bình Sơn) vì không phù hợp với điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045. UBND huyện Trà Bồng đề xuất loại bỏ dự án Khu du lịch sinh thái Trà Bói thuộc địa bàn xã Trà Giang vì không phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, các sở, ngành cũng đề xuất điều chỉnh 13 dự án và nhóm dự án, bao gồm thay đổi tên gọi, điều chỉnh diện tích, cơ sở pháp lý... Trong đó, điều chỉnh giảm diện tích dự án Khu đô thị Đảo Ngọc từ 187ha xuống còn 162ha cho phù hợp quy hoạch được duyệt.

Hiện nay, Sở KH&ĐT đang tiếp tục rà soát, tổng hợp các dự án để tham mưu UBND tỉnh bổ sung vào Danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025, phê duyệt thực hiện. Quan điểm chỉ đạo là các dự án này phải đảm bảo chất lượng, có tính chọn lọc, đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Đồng thời, dự án phải phù hợp với tình hình thực tế, tiềm năng và lợi thế của từng địa phương, có tính lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị đề xuất dự án thu hút đầu tư phải chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để khi nhà đầu tư vào có thể triển khai dự án sớm nhất.

THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:57, 28/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.