Hai mẹ con bất hạnh cần sự chia sẻ của cộng đồng

02:10, 27/10/2012
.

(QNg)- Hẳn không ai lại không xót xa khi chứng kiến cảnh mẹ già mắc bệnh sỏi mật, còn người con trai 29 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Cả hai mẹ con anh Nguyễn Văn Trí, thôn vùng 5, xã Phổ Thuận (Đức Phổ) không còn khả năng lao động và rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để tiếp tục sự sống.

TIN LIÊN QUAN


Anh Nguyễn Văn Trí không sao cầm được nước mắt khi kể về sự nghèo và nỗi đau bệnh tật của bản thân và người mẹ thân yêu của mình. Anh Trí kể, sau Tết Nguyên đán 2010, sức khỏe bắt đầu giảm sút, với các biểu hiện, người uể oải, đôi chân mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa... Nghi bị đau dạ dày nên anh Trí ra tiệm thuốc tây mua thuốc về uống cả tháng trời nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm, nôn ra máu phải nhập viện tại BVĐK Đức Phổ. "Khi nghe các bác sĩ ở đây bảo tôi mắc bệnh suy thận, tôi như sụp đổ hoàn toàn. Bởi lẽ, tôi là lao động chính trong gia đình dù chỉ làm nghề thợ hồ và sơn nước, trong khi vợ gần đến ngày sinh con đầu lòng"- anh Trí thổ lộ.

Dù vậy, anh Trí vẫn không dám tin kết quả này là sự thật nên quyết định ra Đà Nẵng để khám lại, nhưng kết quả vẫn như thế. Tháng 4/2011, anh nhập viện tại BVĐK Quảng Ngãi để điều trị. Sau một thời gian điều trị, sức khỏe của anh cũng tạm ổn nên bệnh viện đã cho về nhà tiếp tục theo dõi điều trị.

Tuy nhiên, vì gia đình quá khó khăn, bố thì tuổi cao không thể lao động được, còn mẹ thì bị bệnh sỏi túi mật, phải phẫu thuật vào cuối năm 2011 nên cũng không thể lao động. Hai vợ chồng và cha mẹ già sống dựa vào mảnh ruộng 2 sào ở gần sông nên mỗi năm chỉ làm được vụ chính nhưng phải thuê người làm. Cả vợ chồng anh Trí và bố mẹ hiện phải ở nhờ mảnh đất vườn của người cậu ruột trong căn nhà tạm bợ. Khi chưa có bệnh, anh Trí đi làm đủ nghề để kiếm tiền nuôi vợ, lo cho cha mẹ. "Sau một thời gian điều trị bệnh, trong nhà không còn gì nên vợ tôi đã về nhà mẹ đẻ để sinh và ở luôn bên đó"- anh Trí xót xa. Vì thế, anh Trí xin tá túc nương nhờ ở chùa Tịnh Nghiêm (thị trấn La Hà- Tư Nghĩa). Tại đây, các phật tử, các sư thương tình đã hỗ trợ tiền cho anh Trí tiếp tục chạy thận. "Tuy nhiên số tiền do các tăng ni, phật tử cho cũng có hạn. Vì vậy khi các bác sĩ yêu cầu tôi phải đến chạy thận 3 lần/tuần, tôi đã xin các bác sĩ giảm xuống còn 2 lần/tuần"- anh Trí bộc bạch.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hiền- Khoa thận nhân tạo- BVĐK Quảng Ngãi, người trực tiếp điều trị cho anh Trí, cho biết: Tùy vào cơ địa và bệnh tình của mỗi người mà bệnh viện đưa ra quyết định về số lần chạy thận cho mỗi bệnh nhân khác nhau. Đối với trường hợp của anh Trí, vì hoàn cảnh quá khó khăn nên anh đã chủ động xin giảm số lần chạy thận. Việc giảm số lần chạy thận từ 3 lần/tuần xuống còn 2 lần/tuần có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Tuy nhiên, bệnh viện cũng không có cách nào khác.

Cũng theo bác sĩ Hiền, các bệnh nhân mắc bệnh thận hầu như không còn sức lực để lao động. Đã vậy, hàng tháng họ phải chi trả từ 5- 20% chi phí điều trị (tùy từng đối tượng), tương đương với số tiền từ 500 nghìn đồng đến vài triệu đồng/người/tháng. Hoàn cảnh của anh Trí hiện nay rất đáng thương, cần sự cưu mang của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ cho anh Trí xin gửi trực tiếp về Phòng Bạn đọc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, thành phố Quảng Ngãi hoặc liên lạc qua số điện thoại 055.3822894, 0914043110.


TRỊNH PHƯƠNG
 


.