Cụ bà 94 tuổi "ăn nhờ, ở đậu"

09:10, 25/10/2012
.

(QNg)- 2 năm qua, có một cụ bà đơn thân đã phải sống nương nhờ trong một gia đình nông dân nghèo. Cụ bà ấy đang rất cần xã hội quan tâm giúp đỡ để những ngày cuối đời bà có chén cơm ngon, canh ngọt...

TIN LIÊN QUAN


Chiều muộn, chúng tôi về thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) hỏi thăm về hoàn cảnh của cụ Trần Thị Thôi, 94 tuổi. Mọi người dường như ai cũng biết cụ Thôi 2 năm nay đã được vợ chồng anh Nguyễn Văn Hoàng và chị Nguyễn Thị Liên ở cùng thôn đón về chăm sóc chứ không còn sống trong căn nhà cũ kỹ của mình nữa. Dù chỉ là cháu họ, lại nghèo, nhưng đôi vợ chồng ấy luôn tận lòng chăm sóc cụ Thôi như người ruột thịt.

 

Chị Nguyễn Thị Liên chăm sóc cụ bà đơn thân 94 tuổi Trần Thị Thôi.
Chị Nguyễn Thị Liên chăm sóc cụ bà đơn thân 94 tuổi Trần Thị Thôi.


Hôm chúng tôi đến, chị Liên không đi làm đồng mà ở nhà dọn dẹp giường chiếu và tắm rửa cho cụ Thôi. Chị Liên bảo: "Đã hai năm nay, cụ Thôi bị mất trí nhớ, nằm một chỗ. Từng miếng cơm, bát cháo, vệ sinh cho cụ đều phải có người phục vụ. Mình thương cụ đơn thân, nghèo khó, muốn đón cụ về nuôi để cụ không phải chịu cảnh tuổi già cô quạnh, bệnh tật". Tấm lòng của chị Liên là thế, nhưng gia cảnh của chị hiện tại lại quá khó khăn. Chồng chị là anh Nguyễn Văn Hoàng làm nghề thợ hồ, nhưng thường xuyên thất nghiệp.

Chị Liên không có việc làm chỉ quanh quẩn nuôi con heo, con gà và cấy 3 sào ruộng cạn. Vợ chồng chị có 3 đứa con đang tuổi ăn học. Đã vậy, vợ chồng chị Liên còn phải phụng dưỡng mẹ già hơn 80 tuổi. "Cố gắng chắt chiu lắm mới đủ no bụng. Lúc mẹ và cụ Thôi ốm đau, con cái nộp tiền học, vợ chồng tôi đều phải chạy vạy vay mượn trang trải". Thế nhưng, vợ chồng anh Hoàng chị Liên vẫn không than thở.

Anh Hoàng bảo: "Mình chỉ áy náy là không có điều kiện kinh tế nên để hai bà cụ và 3 đứa con ăn uống không đầy đủ, ảnh hưởng đến sức khỏe. Giá mà vợ chồng mình có thu nhập đảm bảo mỗi bữa cơm đều có thịt, mỗi sáng đều có một ly sữa cho hai bà và các con". Hiện tại, cụ Thôi đang được hưởng khoản tiền trợ cấp 180.000 đồng/tháng của "người cao tuổi". "Tôi không dám tiêu vào số tiền của cụ Thôi, vì còn phải để dành lo cho cụ khi đau nặng hay qua đời", anh Hoàng tâm sự.

Trong suốt hai năm được vợ chồng anh Hoàng chị Liên đón về nuôi dưỡng, cụ Thôi đã 4 lần bệnh nặng "thập tử nhất sinh".  Vợ chồng anh chị đã phải vay mượn 4 chỉ vàng để lo cho cụ. Đến nay, số nợ ấy vẫn chưa trả hết. Mỗi bữa cơm có chén canh ngon, miếng thịt, lát cá, hai vợ chồng lại nhường cho cụ Thôi, người mẹ già và 3 đứa con. Cuộc sống khó khăn, nhưng những thành viên trong gia đình anh Hoàng chị Liên đều cảm thấy hạnh phúc vì được sống trong tình yêu thương đùm bọc thực sự.

Giờ đây, khi mùa mưa bão cận kề, nghề thợ hồ của anh Hoàng dường như "đứng bánh". Nguồn thu nhập thường xuyên không còn cũng đồng nghĩa với việc những bữa cơm sẽ đạm bạc đi một phần. Khi mệt mỏi, đau ốm, cụ Thôi và người mẹ già của vợ chồng anh chị sẽ không có viên thuốc, ly sữa...

Mọi sự giúp đỡ cụ Thôi xin gửi về cụ Trần Thị Thôi, thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa)  hoặc vợ chồng anh Nguyễn Văn Hoàng và chị Nguyễn Thị Liên ở cùng địa chỉ. Hoặc UBMTTQVN tỉnh số 277 đường Quang Trung, TP Quảng Ngãi hay Báo Quảng Ngãi số 02 đường Cao Bá Quát, TP Quảng Ngãi để chuyển đến cụ bà Trần Thị Thôi.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.