Hoàn cảnh thương tâm cần sự sẻ chia

06:10, 14/10/2012
.

(QNg)- Chồng chết trong một chuyến đi biển, bản thân bị bệnh tim, con cái lại bị tật nguyền chỉ nằm một chỗ, nhà xây xong chưa trả hết nợ đã nứt chỗ này, hỏng chỗ kia. Cuộc sống của mẹ con chị Phạm Thị Tâm ở khu dân cư số 8, vức Cây Bàng, thôn Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn) đang rơi vào cảnh khó khăn chồng chất.

TIN LIÊN QUAN


Men theo con đường nhỏ làng chài, chúng tôi đến nhà chị Tâm giữa lúc trời mưa như trút nước. Đang bưng chén cơm đút cho đứa con bị tật đang nằm trên giường, thấy có khách lạ, chị Tâm vội đặt chén cơm xuống giường, kéo ghế mời khách ngồi. Dù chưa bước qua tuổi 45 nhưng gương mặt của chị Tâm hằn lên bao nỗi khắc khổ.

Việc ăn uống, vệ sinh của con gái Nguyễn Thị Lý 22 năm nay đều do một tay chị Tâm cán đáng.
Việc ăn uống, vệ sinh của con gái Nguyễn Thị Lý 22 năm nay đều do một tay chị Tâm cán đáng.


Nghe thấy tiếng người lạ nói chuyện, em Nguyễn Thị Lý (con gái lớn của chị Tâm) cũng nhoẻn miệng cười nhưng không nói được. Em Lý năm nay đã 22 tuổi đời nhưng trông chẳng khác đứa trẻ lên 5 là mấy. Nhìn đôi chân bé xíu kê trên chiếc gối nhỏ và đôi tay tí hon, chúng tôi không khỏi xót xa. "Cháu nó cứ như thế, khuôn mặt có thay đổi chút ít theo tuổi, còn thân hình thì vẫn vậy. Từ ngày sinh ra đến giờ cháu chỉ nằm 1 chỗ, mọi việc ăn uống và vệ sinh đều do bàn tay tôi đảm đương", chị Tâm cho hay.

Đều là mồ côi nên chị Tâm và anh Nguyễn Văn Sỹ đến với nhau cũng chỉ hai bàn tay trắng. Nhà đã nghèo, sinh con ra lại bị tật nguyền, chị Tâm phải ở nhà trông nom, chăm sóc con. Bao nhiêu năm nay cả nhà chỉ biết trông chờ vào đồng tiền đi biển ít ỏi của anh Sỹ để trang trải cuộc sống. Những tưởng mọi khó khăn chỉ dừng lại ở đó, nào ngờ một tai họa khủng khiếp ập đến với chị. Trong một chuyến đi câu mực đêm ở Hoàng Sa vào ngày 13/8/2012, anh Sỹ đã vĩnh viễn nằm lại với biển khơi ở cái tuổi 47. Nhận được hung tin, chị Tâm lên cơn đau tim dữ dội rồi chết lặng, chòm xóm vội đưa chị đi cấp cứu. Cuộc sống với bao bộn bề lo toan nay lại rơi vào cảnh khốn cùng.
    
Ba đứa con thơ, một đứa thì sống đời thực vật, còn 2 đứa con trai đang ở cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới". Bản thân chị Tâm đang mắc bệnh tim, phải sống nhờ thuốc. "Mỗi tháng phải đi khám và mua thuốc uống, thế nhưng 200 nghìn đồng tiền thuốc chỉ uống được 7 ngày. Giờ tiền ăn, tiền đóng học phí cho mấy đứa nhỏ còn không có lấy đâu ra tiền mua thuốc", giọng chị Tâm chùng xuống.

Ngôi nhà mà anh chị chắt chiu, tích góp, vừa xây vừa ở 4 năm mới xong, chưa trả hết nợ đã xuống cấp.  Bây giờ  điều khiến tôi lo nhất là con Lý, không thể không có người bên cạnh, dù chỉ 1 ngày. Nếu như bệnh tim của tôi trở nên tồi tệ hơn thì lấy ai chăm sóc con bé, rồi tụi nhỏ không biết bấu víu vào đâu. Sang năm thằng Long sẽ chuyển cấp, phải lên tận huyện để học, đi học xa nhà, bao nhiêu thứ phải lo. Giờ tiền học đã khó lo nổi, mai mốt lấy tiền đâu cho nó ở trọ, rồi tiền ăn hàng tháng. Còn thằng út Luân (7 tuổi) cũng còn thơ dại lắm. Đến giờ mà thằng bé vẫn luôn nghĩ: Cũng như bao lần khác ba "chết" ngoài biển rồi mai mốt ba lại về. Khổ nhất là số tiền nợ hơn 10 triệu đồng không biết làm sao trả được", chị Tâm nói trong nước mắt.

Ba không còn, thương mẹ bị bệnh, em Nguyễn Thành Long (đang là học sinh lớp 9, Trường THCS Bình Đông), con trai lớn của chị Tâm nhiều lần muốn nghỉ học để đi biển với mấy chú phụ giúp mẹ. Nhưng dù có khổ đến mấy chị Tâm cũng không muốn cho con nghỉ  học. "Mẹ em bảo đời bố mẹ đã không được học hành, quanh năm chỉ biết bám biển mưu sinh. Mẹ không muốn cuộc đời của em lại luẩn quẩn nơi những con sóng. Thương mẹ nhưng em không biết phải làm sao, em chỉ cầu mong bệnh đau tim đừng hành mẹ nữa", Long nghẹn ngào chia sẻ.

Hoàn cảnh của mẹ con chị Tâm đang lâm vào cảnh khó khăn tột cùng, mọi sự đóng góp, sẻ chia của những tổ chức, cá nhân hảo tâm sẽ là động lực để chị Tâm vượt qua bệnh tật, các con chị có điều kiện học hành, thắp sáng ước mơ cho các em.


Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.