Tai nạn giao thông: Hiểm họa tứ phía- Kỳ 2: Tập trung xử lý

09:08, 08/08/2012
.

(QNg)- Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh  và Ban ATGT tỉnh đã ra các công điện khẩn chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế tai nạn. Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi, Công an Quảng Ngãi đã tổ chức rất nhiều tổ tuần tra kiểm soát để xử lý theo các chuyên đề về mô tô, ô tô trên tất cả các tuyến giao thông.  

TIN LIÊN QUAN


6 tháng: phát hiện 40 ngàn trường hợp vi phạm

Năm an toàn giao thông 2012, tỉnh Quảng Ngãi đưa ra mục tiêu giảm 7% số vụ tai nạn giao thông. Để đạt được con số này, trong thời gian từ nay đến cuối năm, các lực lượng kiểm soát giao thông ở Quảng Ngãi tăng cường xử lí các phương tiện vi phạm.

Tai nạn giao thông phần nhiều đều do ý thức của người điều khiển phương tiện.
Tai nạn giao thông phần nhiều đều do ý thức của người điều khiển phương tiện.


Mặc dù các sở, ban ngành, các hội đoàn thể, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, lực lượng chức năng kiểm soát chặt các hành vi vi phạm nhưng trong 6 tháng đầu năm, tình hình vi phạm trật tự ATGT vẫn còn rất phổ biến. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, Công an tỉnh đã phát hiện và xử lí trên 39.200 trường hợp vi phạm. Trọng tâm là xử lí người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; sử dụng rượu bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe nhưng điều khiển xe máy. Đặc biệt là xử lí hành vi chống người thi hành công vụ.

Sở GTVT Quảng Ngãi cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh, phát hiện và xử lí trên 1.000 trường hợp vi phạm. Trọng tâm là xử lí xe chở quá tải, quá khổ, xe không kiểm định kĩ thuật an toàn và xe vi phạm pháp luật về kinh doanh vận tải khác. Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm vẫn tràn lan, lực lượng kiểm soát giao thông gần như "xử không xuể" các đối tượng vi phạm này.
 
Kiểm soát chặt chẽ

Đứng chốt xử lý vi phạm tại góc cầu Châu Ổ nằm trên Quốc lộ 1A, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) trong thời gian 30 phút, tổ công tác xử lý giao thông đã lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Hai người đàn ông trạc tuổi 50, đi trên một xe gắn máy liêu xiêu thì bị tổ công tác yều cầu dừng xe kiểm tra, đo nồng độ cồn và cho kết quả vượt mức cho phép nên tạm giữ phương tiện. Ngay sau đó, hai đối tượng này gây hấn với lực lượng làm nhiệm vụ, chửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ. Trung tá Trần Dần - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt phải giải thích cặn kẽ, bảo rằng: "Chúng tôi giữ xe các anh là giữ tính mạng cho các anh. Ngày mai các anh khi hết say xỉn rồi thì lên Phòng CSGT để nhận lại xe".

Trung tá Hồ Văn Thư - Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an Quảng Ngãi cho biết, riêng lực lượng Công an tỉnh, mỗi ngày đều bố trí 4 tổ tuần tra chuyên xử lý về ô tô và 2 tổ tuần tra chuyên xử lí mô tô, xe gắn máy. "Trung bình mỗi ngày lực lượng CSGT, Công an tỉnh xử lí không dưới 100 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài xử lí vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ còn giáo dục, tuyên truyền ý thức khi tham gia giao thông đối với những đối tượng vi phạm, nhưng nhiều người vẫn vi phạm nhiều lần" - trung tá Thư nhìn nhận. Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho hay, Thanh tra giao thông cũng bố trí nhiều tổ tuần tra kiểm soát chặt trên tất cả các tuyến giao thông để tiếp tục phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây mất ATGT, hư hại kết cấu hạ tầng giao thông.

Thượng tá Lữ Trọng Thường - Phó trưởng Phòng 6, Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt, Bộ Công an cho biết, trước những phức tạp về giao thông ở khu vực miền Trung- Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Công an đã chỉ đạo tăng cường lực lượng về tăng cường cho Quảng Ngãi. Qua thời gian tăng cường lực lượng xử lí vi phạm ở Quảng Ngãi, thượng tá Thường cho rằng, chủ yếu tai nạn ở Quảng Ngãi tăng cao là do ý thức của người điều khiển phương tiện. "Tiếp đến, Bộ Công an sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng về Quảng Ngãi để phối hợp với Công an Quảng Ngãi xử lí các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên đường để làm sao đó có thể giảm được TNGT cho tỉnh Quảng Ngãi" - thượng tá Thường nói.


  Bài, ảnh: Võ Minh Huy
 


.