Tai nạn giao thông: Hiểm họa tứ phía

02:08, 07/08/2012
.

(QNg)- Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn quốc xảy ra gần 18 ngàn vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 4.953 người, bị thương 19.997 người. So với cùng kì năm 2011, tai nạn giao thông giảm 4.931 vụ, giảm 992 người chết, giảm 5.513 người bị thương. Tỉnh Quảng Ngãi nằm trong số 8 tỉnh (Đồng Nai, Bạc Liêu, Lai Châu, Lào Cai, Kon Tum, Thái Nguyên, Quảng Ngãi và Hậu Giang) bị Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu rút kinh nghiệm vì có số người chết vì TNGT tăng cao bất thường. Hoạ TNGT lúc này đang "nóng", trở thành nỗi lo của toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN

 

Kỳ 1: Yếu kém trong ý thức người đi đường và cơ sở hạ tầng giao thông



Năm 2011, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 175 vụ TNGT làm chết 176 người, bị thương 122 người. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012 - Năm an toàn giao thông thì ở Quảng Ngãi cũng đã xảy ra 81 vụ TNGT, làm chết 73 người, bị thương 70 người. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 77 vụ, làm chết 66 người, bị thương 67 người. TNGT đường sắt xảy ra 4 vụ làm chết 7 người, bị thương 3 người. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT một phần là do ý thức của nhiều người khi tham gia giao thông quá tệ, đồng thời cơ sở hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi còn tồn tại nhiều "bẫy" đã dẫn tới những tai nạn đau buồn.

 



Nỗi đau không đến nếu tuân thủ theo luật

Do ý thức chủ quan và thiếu nhận thức khi ngồi sau tay lái của người điều khiển phương tiện mà nhiều người đã phải chết oan. Điển hình nhất là vụ TNGT xảy ra vào tháng 2 vừa qua giữa xe khách 52P-4310 với tàu thống nhất TN3 ở đoạn đường giao cắt với đường bộ thuộc Tỉnh lộ 628 qua xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) làm 4 người chết và 3 người bị thương. Nguyên nhân gây tai nạn là do sự chủ quan của tài xế ô tô 52P-4310. Tài xế này lúc đến đường giao cắt đã không chú ý quan sát đèn tín hiệu và chuông cảnh báo tàu hỏa, nên đã xảy ra những cái chết thảm.

Gần đây là vụ tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) làm 2 người chết và 3 người bị thương. Sau khi ngà ngà say, tài xế Bùi Tấn Việt (29 tuổi), quê ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) điều khiển xe ô tô 76M-2694 đã lái xe đi loạng choạng trên Quốc lộ 1A khiến nhiều người đi đường hốt hoảng. Sau đó gây ra tai nạn làm 2 chết và 3 người bị thương. Sau này, khi bị bắt giam ở Công an Sơn Tịnh, tài xế Việt đã thừa nhận hành vi uống rượu của mình nên không kiểm soát được tay lái…

Hiện trường một vụ tai nạn ở Quảng Ngãi.
Hiện trường một vụ tai nạn ở Quảng Ngãi.


Đại tá Hồ Quang Trung- Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân chính nhất dẫn tới nhiều vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh là do ý thức của người điều khiển phương tiện. Đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên có nhận thức kém về việc chấp hành luật ATGT. Qua phân tích nguyên nhân tai nạn của năm 2011, Ban ATGT tỉnh chỉ ra rằng: Trong số 175 vụ tai nạn thì tai nạn do chạy quá tốc độ gây ra 51 vụ làm chết 60 người, bị thương 30 người; tai nạn do không quan sát là 40 vụ làm chết 39 người, bị thương 22 người; tai nạn do tránh vượt sai là 30 vụ làm chết 29 người, bị thương 30 người; tai nạn do đi không đúng phần đường 28 vụ làm chết 26 người, bị thương 28 người, số vụ còn lại (20 vụ) là do các nguyên nhân khác.

Theo số liệu từ Công an tỉnh, trung bình tuần nào cũng có khoảng 40 trường hợp bị tạm giữ giấy phép lái xe, tạm giữ khoảng 500 xe ô tô và mô tô, xe gắn máy. Xử lý nhiều vậy nhưng vẫn chưa răn đe, hạn chế được đối tượng vi phạm. Ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi - Phó Ban ATGT tỉnh cho rằng, nếu như người điều khiển phương tiện giao thông nâng cao được ý thức, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông thì chắc chắn TNGT sẽ giảm đáng kể.
 
"Bẫy" giăng trên Quốc lộ, Tỉnh lộ

Ngoài yếu tố về ý thức thì cơ sở hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi còn tồn tại nhiều "bẫy" gây TNGT. Tình trạng đường sá bị hư hỏng, cầu yếu, điểm đen là những yếu tố làm gia tăng TNGT ở Quảng Ngãi trong những năm qua.


Ông Lê Minh Hùng-Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ Quảng Ngãi - đơn vị phụ trách tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh ta cho biết, trong số 54 cây cầu trên tuyến QL 1A qua địa bàn Quảng Ngãi thì có tới 25 cầu hẹp và 11 cầu yếu, ảnh hưởng rất lớn đến giao thông trên tuyến. Đặc biệt, ở nhiều cây cầu hẹp, tai nạn chết người thường xuyên xảy ra. Điển hình như cầu Kênh, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Cây cầu này như nút thắt cổ chai, trong khi hai bên đầu cầu thì rất rộng. Cầu Kênh được tỉnh Quảng Ngãi liệt vào danh sách điểm đen TNGT. UBND huyện Sơn Tịnh đã có kiến nghị về việc mở rộng cầu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Trong năm 2012, sau rà soát, tỉnh ta xác định, Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh còn tồn tại 19 điểm đen và tụ điểm phức tạp về giao thông thường xuyên xảy ra tai nạn gây thương vong cho nhiều người nhưng chậm xóa. Ngoài ra trên Quốc lộ 24 và Quốc lộ 24B cũng còn tồn đọng 5 điểm đen và tụ điểm phức tạp về giao thông (Quốc lộ 24 còn 3 điểm, Quốc lộ 24B còn 2 điểm).

Ông Huỳnh Ngà-Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho rằng, đã nhiều năm kiến nghị liên tục với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc xóa các điểm đen trên Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh nhưng đến nay vẫn còn nguyên.


Võ Minh Huy
(còn nữa)
 


.