Quảng Ngãi: Thêm một huyện có dịch cúm gia cầm H5N1

02:08, 28/08/2012
.

(QNĐT)- Theo Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh cho biết, chiều ngày 27/8/2012, Trạm thú y huyện đã nhận được kết quả xét nghiệm của cơ quan thú y Vùng IV (Đà Nẵng) thông báo các mẫu bệnh phẩm đàn vịt của hộ ông Bạch Tấn Sanh ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) dương tính với cúm H5N1.

 

TIN LIÊN QUAN


Trước đó, ngày 25/8/2012 đàn vịt 2.700 con của ông Bạch Tấn Sanh bị chết khoảng 500 con. Ngày 26/7, cán bộ thú y huyện Sơn Tịnh tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm đàn vịt này gửi cho cơ quan thú y Vùng IV (Đà Nẵng) để xét nghiệm. Hiện Phòng NN&PTNT và Trạm thú y huyện Sơn Tịnh đã triển khai công tác huỷ tiêu huỷ bắt buộc 2.200 con vịt còn lại của ông Sanh.

Cán bộ thú y xã Bình Long (Bình Sơn) tiêm phòng vắcxin H5N1 cho đàn vịt trên địa bàn xã.
Cán bộ thú y xã Bình Long (Bình Sơn) tiêm phòng vắcxin H5N1 cho đàn vịt trên địa bàn xã.


Như vậy, đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện và bùng phát ở 4 huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Bình Sơn và Sơn Tịnh. Có 23 hộ có vịt bị chết và tiêu hủy trên 45.000 con.


Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Ngãi cho biết: Dịch cúm gia cầm lây lan nhanh trong vòng hai tuần qua là do một số ổ dịch các năm trước còn lưu lại tại các địa phương. Mặc khác, nhiều gia đình không tiêu hủy mà vứt gia cầm chết bừa bãi làm cho dịch bệnh lan nhanh. Nhiều hộ gia đình không mua vắcxin tiêm cho vịt nuôi theo khuyến cáo của ngành, đồng thời đây là thời điểm giao mùa nên tạo điều kiện thuận lợi cho dịch cúm bùng phát.


Để đối phó với dịch cúm đang lây lan nhanh, Chi cục Thú y đã chỉ đạo lực lượng thú y cơ sở tăng cường giám sát, tiêu trùng, khử độc khu vực có dịch và nơi có nguy cơ bùng phát dịch. Cục Thú y cũng đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi 1 triệu liều vắcxin để tiêm phòng, bao vây vùng dịch. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ NN&PTNT  hỗ trợ 2 triệu liều vắcxin và 20.000 lít hóa chất để phòng, chống dịch.


                        Tin, ảnh: Trịnh Phương
 


.