Dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại tại nhiều địa phương

08:08, 14/08/2012
.

Các địa phương đang tăng cường công tác phòng chống và bao vây dập dịch; thành lập các chốt kiểm dịch…  

Đến ngày 14/8, có nhiều tỉnh, thành phố công bố dịch cúm gia cầm, với số gia cầm chết và tiêu hủy lên đến hàng vạn con.
 

Tại tỉnh Hà Tĩnh, đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm đã lan ra 11 xã thuộc 2 huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, với số gia cầm mắc bệnh phải tiêu hủy 8 nghìn con. Đáng nói là đây không phải là những ổ dịch mới mà chủ yếu là những ổ dịch cũ do xử lý không dứt điểm, khiến mầm bệnh vẫn tồn tại âm ỷ, đến chu kỳ, dịch bùng phát trở lại.

Theo Chi cục thú y tỉnh Hà Tĩnh, nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh như hiện nay là do ý thức phòng chống dịch của người dân còn nhiều hạn chế, cộng với tập quán chăn nuôi cũ. Nhiều hộ chăn nuôi khi phát hiện gia cầm ốm, chết không báo với ngành thú y, mà tự cho gia cầm vào túi nilon, bao bì mang đi vứt ở bờ kênh, khe suối, không quan tâm tới việc dịch bệnh sẽ lây lan sang các hộ khác.

Ông Trần Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Tĩnh cho biết, việc chỉ đạo dập dịch theo phương thức mới đang bộc lộ nhiều bất cập. Đây cũng là một nguyên nhân khiến dịch khó kiểm soát: “Công tác chống dịch chủ yếu là triển khai từ cấp huyện nên những thông tin báo cáo tình hình dịch bệnh tại các địa phương lên trên không đầy đủ và kịp thời. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc chỉ đạo, xử lý”.

Không chỉ Hà Tĩnh, nhiều địa phương như Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Phòng cũng xuất hiện thêm các ổ dịch cúm gia cầm. Đặc biệt, tại xã Thanh Châu, thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) và xã Yên Thượng, thị trấn Bằng Lũng (huyện Chợ Đồn) tỉnh Bắc Kạn xuất hiện các điểm có dịch cúm gia cầm type A (H5N1), khiến nguy cơ dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường.

Trước đó, ổ dịch cúm gia cầm H5N1 thứ nhất được phát hiện tại xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam).

Trước thực tế này, các địa phương đã tăng cường công tác phòng chống và bao vây dập dịch; thành lập các chốt kiểm dịch tại những trục đường giao thông chính để kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra vào vùng dịch, tổng vệ sinh khu vực chuồng trại./.

 

Theo VOV


.