Con đường... ê ẩm

02:06, 08/06/2012
.

(QNg)- Mặt đường nham nhở, biến dạng, ổ voi ổ gà dày đặc, tai nạn liên tục... đó là những gì đang hiển hiện trên tuyến Tỉnh lộ 623 đoạn từ huyện Sơn Hà lên Sơn Tây, dài khoảng 30 km, người dân dọc bên đường và người tham gia giao thông luôn đối mặt với nguy hiểm chực chờ.  

TIN LIÊN QUAN


Tai nạn liên tục


Từ khi công trình thủy điện Đăkdrinh khởi công thì đoạn đường này trở nên tồi tệ với nhiều loại xe trọng tải khủng liên tục "đất hóa" con đường nhựa. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải "hạng nặng" thay nhau cày xới mặt đường. Nặng nhất là đoạn qua xã Sơn Tân (Sơn Tây), mặt đường bị bong tróc nặng nề, đất đá lởm chởm, bụi bay mù mịt, tai nạn xảy ra thường xuyên.

Đường bị băm nát, bụi mịt mù khiến người dân bức xúc.
Đường bị băm nát, bụi mịt mù khiến người dân bức xúc.


Người dân dọc hai bên đường ngán ngẩm với bụi bặm và tai nạn trên cung đường này. Anh Phạm Văn Tuấn, một người dân buôn bán ven đường trước UBND xã Sơn Tân cho biết, không ngày nào không có người bị ngã xe. Nhẹ thì hỏng xe, trầy xước chân tay, nặng thì phải đi cấp cứu. Anh Tuấn kể: Ban ngày, những chiếc xe chở đất hạng nặng cùng với xe chở keo dày xéo mặt đường. Đêm xuống, nhất là từ khuya đến sáng là lúc những hung thần- xe đầu kéo, xe chuyên dụng phục vụ công trình thủy điện Đăkdrinh có trọng tải 40- 50 tấn "hành quân" đào xới đoạn đường này.

Đoạn từ Sơn Tân lên huyện Sơn Tây có độ dốc rất lớn, lại nhiều khúc cua rất nguy hiểm, mặt đường thì đầy ổ voi, khiến những người tham gia giao thông toát mồ hôi sau tay lái. Nếu lúc gặp phải xe tải ì ạch phía trước thì chỉ còn biết bám theo sau để "hưởng" bụi mù mịt. Ai can đảm thì tìm cách vượt qua trong khi đường hư hỏng, nhỏ hẹp nên vô cùng nguy hiểm. Không chỉ có người dân bị tai nạn mà cả xe chuyên dụng của công trình thủy điện cũng bị lật nhiều lần. Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cũng từng nhiều lần chốt chặn xử phạt xe tải của thủy điện Đăkdrinh nhưng vẫn không ăn thua vì những đoàn xe này thường trốn tránh khi có sự tuần tra của lực lượng chức năng.
 
Tiếp tục... chờ

Trước sự bức xúc vì tai nạn và ô nhiễm bụi của người dân, cuối năm 2011, UBND tỉnh trích 8 tỷ đồng, giao cho Sở GTVT sửa chữa tuyến Tỉnh lộ 623 bị hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, vì nguồn vốn không đủ để sửa toàn tuyến nên chọn 2 đầu để thực hiện, còn đoạn giữa (qua xã Sơn Tân) thì bỏ lại. Đến nay, đoạn này đã tan tành. Hai đoạn được sửa chữa cũng đã hư hỏng nặng. Xem như 8 tỷ đồng đổ xuống đoạn đường này như muối bỏ bể chỉ trong mấy tháng.

Sau khi 8 tỷ đồng đổ xuống Tỉnh lộ 623 nhưng "hư lại hoàn hư", Sở GTVT Quảng Ngãi khảo sát và lập hẳn một dự án làm mới toàn tuyến với nguồn kinh phí dự trù khoảng 60 tỷ đồng. Đơn vị làm hư hỏng đường nhiều nhất là thủy điện Đăkdrinh chấp nhận bỏ ra số tiền 35 tỷ để cùng "hùn" với tỉnh Quảng Ngãi làm mới lại đường. Ông Võ Thìn - Chánh Văn phòng UBND huyện Sơn Tây cho biết; Đường nát bét, nhân dân than vãn rất nhiều nhưng đến giờ dự án làm mới lại tuyến đường này vẫn chưa được tỉnh phê duyệt để xây dựng.

Ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, Sở đã hoàn tất các thủ tục cần thiết và chỉ chờ nguồn vốn bố trí của tỉnh để phê duyệt triển khai thực hiện dự án. "Nguyên nhân là chưa thống nhất được nguồn vốn"- ông Minh nói. Cũng theo ông Minh, thì đây là dự án bức xúc nên cần phải được làm khẩn cấp trong năm 2012 nhưng đến giờ dự án vẫn chưa được tỉnh phê duyệt. Vậy là không biết đến bao giờ người dân mới thoát khỏi những cám cảnh khi đi trên tuyến Tỉnh lộ 623 này. Một dự án đi qua phá nát một con đường và tiêu tốn thêm hàng chục tỷ đồng để làm mới thì có lãng phí chăng? Và khi Tỉnh lộ 623 làm mới rồi liệu có lại "hoàn hư" khi mà đội xe khủng vẫn nườm nợp "hành quân" trên tuyến đường này hàng ngày?


Bài, ảnh: Xuân Thiên
 


.