Các khu tái định cư hồ chứa nước Nước Trong: Tập trung đẩy nhanh tiến độ

01:05, 12/05/2012
.

(QNg)- Sau thời gian bị đình trệ, từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư cho các hộ dân trong lòng hồ hồ chứa nước Nước Trong, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, thời tiết nắng ráo là điều kiện để các đơn vị thi công các khu tái định cư hồ chứa nước Nước Trong đẩy nhanh tiến độ.
 
Hiện nay, tại 3 khu tái định cư  Sờ Lác, Suối Y (Trà Thọ) và Giờ Lao (Trà Phong) đã cơ bản hoàn thành việc san ủi mặt bằng và tiến hành cho dân "bốc thăm" để xây nhà ở cho dân. Riêng Khu tái định cư Bắc Nguyên 2 (Trà Thọ) và Cà La (Trà Xinh) đang thi công mặt bằng đạt gần 70% khối lượng, phấn đấu đến ngày 15/5 hoàn thành việc san ủi mặt bằng. Mặt bằng được san lấp đến đâu sẽ cho dân "bốc thăm" và tiến hành xây dựng nhà ở cho bà con đến đó. Bình quân mỗi nhân khẩu được cấp 12m2, mỗi ngôi nhà trị giá 150 triệu đồng. Ông Hồ Văn Thái, một người dân ở khu tái định cư Sờ Lác, xã Trà Thọ cho biết, bà con ở đây rất phấn khởi khi được nhận đất và được Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở. "Bà con mong muốn các đơn vị thi công làm nhanh để bà con có nhà ở trước mùa mưa này” - ông Thái bộc bạch.

Dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong do Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Theo đó, sẽ xây dựng 6 khu tái định cư ở 2 huyện Sơn Hà và Tây Trà để di dời  465 hộ dân trong lòng hồ hồ chứa nước Nước Trong. Ngoài khu tái định cư Đồi Gu (Sơn Hà) hoàn thành và đã di dời 94 hộ đến nơi ở an toàn, còn lại 5 khu tái định cư ở huyện Tây Trà bị ách tắc. Tổng số hộ dân cần di dời là 321 hộ.

Nguyên nhân là do việc điều hành của Ban quản lý dự án còn hạn chế và một số nguyên nhân khách quan khác. Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư. Trước mắt trong năm 2012, ở 5 khu tái định cư đã quy hoạch sẽ xây dựng 196 căn nhà; trong đó Nhà nước sẽ xây dựng 171 căn và hỗ trợ tiền cho  dân tự xây dựng 25 căn nhà. Đến nay, ở 3 khu tái định cư Sờ Lác, Suối Y và Giờ Lao xây dựng hoàn thành 70 nhà.  

Ông Nguyễn Mậu Văn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay Sở Nông nghiệp-phát triển nông thôn tỉnh đang đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để xây dựng nhà ở, phấn đấu đến ngày 30/8 hoàn thành. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là do hệ thống giao thông trắc trở nên việc vận chuyển vật liệu xây dựng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn đá xây dựng khan hiếm ảnh hướng đến tiến độ xây dựng công trình. Một số hộ dân vẫn chần chừ chưa thực hiện việc "bốc thăm" phần đất của mình để tiến hành xây dựng nhà ở.

Song hành với việc xây dựng nhà ở cho các hộ dân ở khu tái định cư, Sở Nông nghiệp -Phát triển nông thôn tỉnh tiến hành khảo sát để khai hoang ruộng cho bà con. Dự kiến sẽ khai hoang diện tích 46 hec-ta sản xuất lúa; trong đó, năm nay thực hiện 20 ha; đồng thời qui họach cấp 220 ha đất vườn rừng cho bà con để sản xuất.

Mặc dù gặp khó khăn về kinh phí, nhưng từ đầu năm đến nay UBND tỉnh đã tạm ứng hơn 100 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư nhằm ổn định đời sống cho bà con trong vùng quy hoạch hồ hồ chứa nước Nước Trong. Điều này cho thấy, sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh trong việc ổn định đời sống cho bà con ở đây. Theo kế hoạch năm 2013 sẽ tiếp tục di dời 215 hộ dân trong vùng quy hoạch lòng hồ hồ chứa nước Nước Trong.


    Anh Vinh
 


.