Giám sát Dự án Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong và thực hiện Nghị quyết 30a

09:09, 14/09/2011
.

(QNg)- Trong 2 ngày (12 và 13/9), Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do ông Võ Phiên - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh - kiêm Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đi thực tế hiện trường kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Hợp phần di dân tái định cư (TĐC) Hồ chứa nước Nước Trong, làm việc với Sở Nông nghiệp & PTNT.

Trước khi làm việc với Sở Nông nghiệp & PTNT, đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện các khu TĐC: Sờ Lác, Suối Y, Bắc Nguyên thuộc địa bàn xã Trà Thọ (Tây Trà); khu TĐC Đồi Gu thuộc thị trấn Di Lăng, khu TĐC Suối Tê thuộc địa bàn xã Sơn Bao (Sơn Hà) và công trình giao thông ngoại vùng, đập đầu mối hồ Nước Trong. Theo chủ đầu tư, Dự án Hợp phần di dân TĐC hồ Nước Trong có tổng mức đầu tư trên 372 tỷ đồng. Trong đó có hạng mục xây dựng 7 khu và 3 điểm TĐC, định canh cho 578 hộ dân.
 
Các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công khu tái định cư Suối Y (Tây Trà).
Các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công khu tái định cư Suối Y (Tây Trà).

Tổng diện tích đất bồi thường giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ và đầu mối là 1.290ha. Đến nay, Ban quản lý Dự án đã chi trả bồi thường cho 1.082ha. Tổng giá trị thực hiện cho toàn dự án là 264 tỷ đồng, đã giải ngân trên 202 tỷ đồng; chỉ mới di dời được 71 hộ dân đến khu TĐC Đồi Gu, 23 hộ ở Suối Tê, huyện Sơn Hà và 18 hộ dân ở khu Sờ Lác, huyện Tây Trà. Tuy nhiên ở khu Đồi Gu vẫn chưa có điện thắp sáng, nước uống và diện tích đất sản xuất. Còn các khu TĐC Sờ Lác, Suối Y mới chỉ xong phần san lấp mặt bằng.

Nhìn chung tiến độ thực hiện dự án di dân TĐC hồ chứa nước Nước Trong quá chậm so với kế hoạch. Đặc biệt là hiện nay ở khu vực miền núi Tây Trà đã bước sang mùa mưa, nên điều kiện thi công rất khó khăn, phần lớn các nhà thầu cũng ngừng thi công (vì chưa được thanh toán phần khối lượng đã thực hiện). Vì vậy tiến độ thực hiện các công trình di dân TĐC hồ chứa nước Nước Trong tiếp tục bị chậm trễ...

Phát biểu sau khi đi kiểm tra hiện trường và làm việc với Sở Nông nghiệp & PTNT, ông Võ Phiên cho rằng: Nhiều khu TĐC nằm phía dưới các sườn đồi, nhưng phía trên đã bị cạo trọc cây cối, rất nguy hiểm vì dễ bị sạt lở vào mùa mưa lũ. Các khu TĐC khi san ủi mặt bằng vào mùa mưa có đảm bảo an toàn hay không cần khảo sát đánh giá lại; nếu không an toàn thì không được di dời dân đến ở.

Riêng ở khu Đồi Gu việc thiết kế các công trình phụ không hợp với tập tính của đồng bào, nên khó đảm bảo vệ sinh, nước sinh hoạt và đất cho dân sản xuất cũng chưa đảm bảo. Để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của 39 hộ dân ở huyện Tây Trà (nằm ở cao trình 108m, nếu mưa lũ lớn sẽ bị ngập), Ban quản lý dự án và huyện Tây Trà cần có phương án phòng, chống lụt bão, phương án di dời dân lên các điểm cao ráo khi mưa lũ xảy ra.

* Ngày 12/9, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do ông Phạm Viết Nho - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ tại huyện miền núi Tây Trà.

Sau khi kiểm tra, giám sát tình hình thực tế tại xã Trà Thanh, đoàn công tác của HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Tây Trà.

Theo báo cáo của UBND huyện Tây Trà, thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, trong 2 năm (2010, 2011) huyện đã phân khai 3,6 tỷ đồng để hỗ trợ lần đầu giống cây trồng rừng sản xuất; phân khai trên 2,7 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ mua giống cây trồng, vật nuôi; đầu tư xây dựng 18 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu; trong đó có 7 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thực hiện Quyết định 167 về xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, đến nay toàn huyện hoàn thành kế hoạch được giao (961/961 nhà); đã có 60 lao động đi làm việc tại Malaysia...Với hiệu quả từ nguồn lực đầu tư của các chính sách, dự án kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 30a tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 76%. Huyện kiến nghị các Bộ, ngành cần sớm ban hành sổ tay hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chính sách hỗ trợ khoanh nuôi, bảo vệ rừng trong giai đoạn tiếp theo; cần cho tiếp tục thực hiện bổ sung việc xây dựng nhà theo Quyết định 167 đối với những hộ được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 134 (vì trước đây mức hỗ trợ thấp nên nhiều nhà đã xuống cấp...).   

                 B.Sơn -N.Đức

.