Chủ đầu tư NM Bio-ethanol Dung Quất: Hứa không để tái diễn sự cố gây ô nhiễm

10:03, 10/03/2012
.

(QNĐT)- Sáng 9/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, chủ đầu tư Nhà máy bio-ethanol Dung Quất đã có buổi gặp với các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin về nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục của sự cố xả thải gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh nhà máy vào ngày 13/2 và ngày 3/3.

TIN LIÊN QUAN

 

Ông Đặng Vĩnh Nghi
Ông Đặng Vĩnh Nghi

Ông Đặng Vĩnh Nghi- Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung cho biết, việc xảy ra sự cố trên là do lỗi của nhà máy. Vụ thứ nhất xảy ra trong quá trình vận hành chạy thử thiết bị đã gặp sự cố, vì vậy một lượng tinh bột mì đã theo nước mưa chảy tràn ra khu vực đầm lân cận nhà máy. Quá trình tinh bột bị phân hủy và lên men, làm giảm khả năng cung ứng oxy, khiến thủy sinh bị sốc và chết.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư và nhà thầu tiến hành các biện pháp xử ký lỗi kỹ thuật và cô lập các tuyến mương thoát nước chảy về khu vực nhà máy, đồng thời tiến hành vớt các thủy sinh bị chết, phun Enzymes sinh học hợp chất đa men ESOL để phân hủy chất gây mùi, cải thiện tính chất của nước. Nhà thầu cũng đã phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ kịp thời thiệt hại cho người dân với số tiền trên 70 triệu đồng, đồng thời triển khai lắp đặt tuyến nước sạch cung cấp nước cho nhân dân sinh hoạt.

 

Còn đối với sự cố xảy ra ngày 3/3, ông Đặng Vĩnh Nghi cho biết, do nhà thầu sơ suất trong khi luân chuyển nước thải qua các công đoạn trong quá trình chạy thử đã cho bật bơm công suất lớn và thiếu kiểm soát thời gian nên đã làm cho lượng bọt nước chảy tràn xuống khu vực xung quanh bể trong phạm vi nhà máy, gây mùi hôi trong khu vực. Sau khi xảy ra sự cố, nhà máy cũng đã xử lý triệt để.

 

Công nhân của Nhà máy tham gia vớt cá chết sau sự có nước thải của Nhà máy tràn ra ngoài.
Công nhân của Nhà máy tham gia vớt cá chết sau sự cố nước thải của nhà máy tràn ra ngoài.



Ông Đặng Vĩnh Nghi cho biết, sau những sự cố trên, nhà máy và công ty xin nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin lỗi người dân xung quanh. Đây là sự cố đáng tiếc trong quá trình vận hành thử, bởi nó không chỉ gây bức xúc cho nhân dân trong khu vực mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của công ty với các đối tác nước ngoài, bởi 95% sản phẩm của nhà máy được xuất khẩu. Ông Đặng Vĩnh Nghi cho biết, thời gian chạy thử sẽ hoàn thành vào giữa tháng 4 và hứa trong thời gian đến, nhà máy và công ty sẽ thực hiện nghiêm việc kiểm soát, không để xảy ra các sự cố gây ô nhiễm như trên.

 

M.Toàn

 


.