Bình Sơn: Nước thải của NM bio-ethanol Dung Quất làm cá chết hàng loạt

10:02, 13/02/2012
.

(QNĐT)- Những ngày gần đây, cá và ốc ở hai cánh đồng Đồng Quang và Hóc Bích, thuộc thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận (Bình Sơn) nơi có nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất (Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung) chết hàng loạt, nổi bồng bềnh, nước bốc mùi hôi thối nồng nặc.

*Cá, ốc nổi trắng đồng

Chiều ngày 13/2, chúng tôi có mặt tại các cánh đồng này và ghi nhận hàng loạt cá gáy, cá chép, cá rô phi, ốc bươu và nhiều loại cá khác chết trắng trên các cánh đồng, bốc mùi tanh, nước đen ngòm, nổi bọt hôi nồng nặc gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống người dân nghiêm trọng.

Chị Phạm Thị Phúc, một người dân sống ở đây cho biết: “Đã 6 ngày này, cá chết thay nhau nổi trắng đồng. Nhiều gia đình phải đóng cửa kín mít từ nhiều ngày nay, nhất là các gia đình có người già và con nhỏ vì không thể nào chịu nổi mùi hôi thối, nhất là mỗi khi có gió nồm thổi vào. Người dân suốt ngày phải đeo khẩu trang vì mùi hôi tanh dưới các cánh đồng theo gió đưa lên. Không chỉ nước ở các cánh đồng hôi thối mà nước giếng cũng bị hôi, không thể nào sử dụng được”.
 
Cá chết nổi trắng đồng.
Cá chết nổi trắng đồng.

Theo nhiều người dân ở đây, tình trạng này xảy ra sau khi nhà máy Bio-Ethanol ra mẻ sản phẩm xăng sinh học E5 đầu tiên vào ngày 3/2 và xả nước ra cánh đồng Đồng Quang và Hóc Bích. Không chỉ cá chết mà vịt của các hộ dân cũng chết theo vì ăn phải cá.

Ông Trần Văn Phước cho biết: “Đàn vịt nhà tôi có 14 con, sau khi ăn phải cá chết đã đồng loạt chết 7 con. Chưa bao giờ thấy cá chết nhiều như thế này. Ngày nào tôi và một số người dân cũng vớt được vài chục ký cá, có con nặng đến vài ký. Thấy mà xót xa ”.
 
 
cá
Hàng loạt cá gáy, cá chép, cá rô phi, ốc bươu và nhiều loại cá khác bị chết, bốc mùi tanh.

 
*Thủ phạm là Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất
 
Ông Ngô Văn Vương, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thuận cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc cá chết là do chất thải từ Nhà máy bio-ethanol Dung Quất thải ra môi trường, UBND xã Bình Thuận đã phối hợp với Phòng tài nguyên - môi trường và lãnh đạo công ty đi kiểm tra.

 

Chiều 13/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đã chủ trì cuộc giữa lãnh đạo công ty, nhà máy, chính quyền địa phương và các hộ dân để bàn phương án khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường.
Chiều 13/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đã chủ trì cuộc giữa lãnh đạo công ty, nhà máy, chính quyền địa phương và các hộ dân để bàn phương án khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường.

 

Qua kiểm tra phát hiện ở miệng cống xả thải của Nhà máy bio-ethanol Dung Quất bốc mùi hôi thối nồng nặc, có dấu hiệu xả thải không đảm bảo an toàn về môi trường.

 
Sự việc này đã được ông Đặng Vĩnh Nghi- Chủ tịch HĐQT Công Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung thừa nhận trách nhiệm thuộc về nhà máy và hứa sẽ khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
 
Nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do lỗi kỹ thuật tại phân xưởng tách cát ra từ củ khoai mì tại phân xưởng chứ không phải Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất cố tình xả thải ra môi trường.

Qua công tác ghi nhận hiện trường ban đầu, ông Nguyễn Quốc Tân- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh nhận định, đầu nước thải ra là nước của tinh bột mì thải ra môi trường bị phân hủy làm thiếu oxy trong môi trường nước, dẫn đến cá ngạt và chết.

Cơ bản đây là ô nhiễm hữu cơ chứ không có hóa chất độc hại. Trước mắt, Chi cục sẽ dùng hóa chất để xử lý mùi hôi thối, sau khi Trung tâm Kỹ thuật Quan trắc môi trường Dung Quất tiến hành lấy mẫu để thực hiện đánh giá tác động môi trường, Chi cục sẽ có những biện pháp cụ thể để xử lý.
 
aa
Chiều ngày 13/2, Nhà máy đã cử gần 20 công nhân vớt xác các loại sinh vật chết nổi bồng bềnh trên mặt nước để hạn chế mùi hôi thối.

Để khắc phục tình trạng cá chết gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống người dân nghiêm trọng, chiều ngày 13/2, Nhà máy đã cử gần 20 công nhân vớt xác các loại sinh vật chết nổi bồng bềnh trên mặt nước để hạn chế mùi hôi thối.

Phía nhà máy cho biết vào ngày mai (14/2), sẽ thuê đội khử trùng môi trường nước tại khu vực này. Nhà máy sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đánh giá, thống kê thiệt hại, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân.

Chiều 13/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đã chủ trì cuộc giữa lãnh đạo công ty, nhà máy, chính quyền địa phương và các hộ dân họp bàn về phương án khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà máy phải khẩn trương khoanh vùng, triệt để không để nước chưa qua xử lý chảy tràn ra môi trường. Bắt đầu từ ngày 14/2, nhà máy phối hợp với với các cơ quan  chuyên môn nhanh chóng xử lý mùi hôi, kiểm tra việc ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân để có hướng xử lý, đồng thời hỗ trợ thỏa đáng về thiệt hại cho bà con. Trước mắt, nhà máy cần lắp đặt thêm vài điểm nước công cộng để bà con ở đây sử dụng tạm thời trước khi nguồn nước được xử lý an toàn...  
 

Ái Kiều

 

.