Y, bác sĩ Bệnh viện Đặng Thuỳ Trâm: Về với đồng bào vùng cao Ba Thành

02:02, 26/02/2012
.

(QNĐT)- Lên kế hoạch từ trước, sáng sớm ngày 25/2, Đoàn Y, Bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm (Đức Phổ) (gồm 12  y, bác sĩ, và những thợ cắt tóc...) thẳng tiến lên vùng cao Ba Thành (Ba Tơ) khám chữa bệnh, cắt tóc miễn phí cho đồng bào.

TIN LIÊN QUAN



Mặt trời đã lên cao, bà con quây quần bên trụ sở UBND xã để chờ được khám chữa bệnh. 8 giờ đoàn đã đến nơi. Anh em trong đoàn biết rằng bà con chờ đợi nên nhanh chóng người bốc thuốc xuống xe, người kê bàn ghế để có nơi khám, điều trị bệnh. Ở một góc sân, những thợ hớt tóc thành viên trong đoàn cũng đã tìm chỗ có bóng mát kê ghế để đồng bào nào có nhu cầu thì đến hớt tóc.

 

Khám bệnh cho bà con đồng Hrê xã Ba Thành.
Khám bệnh cho bà con đồng Hrê xã Ba Thành.


Già Phạm Thị Pen, ở thôn Làng Teng, cho biết: "Già rồi. Nó cứ đau cái lưng, nhức cái vai, ho mãi, mệt mỏi lắm. Nghe có đoàn y, bác sĩ đến khám chữa bệnh miễn phí nên từ sáng sớm già đã đến đây, chờ được khám. Già được cấp thuốc uống nhiều lắm".

Xách gói thuốc trong tay trở về, già Phạm Thị Thiều vui mừng, bảo: "Chưa uống mà nghe bác sĩ giảng giải, già hy vọng uống thuốc này sẽ nhanh bớt thôi". Già Thiều ở thôn Làng Teng. Chồng con già mất hết trong chiến tranh. Giờ, già chỉ ở một mình. Buồn phiền, cộng tuổi cao, nên già thường hay đau vặt. Nhưng, già không có điều kiện đi khám bệnh. Nay, có đoàn về, già đã đến trung tâm xã từ sáng sớm nhờ các bác sĩ khám bệnh.

Ngoài phòng khám bệnh, ở một góc sân - nơi có bóng mát của cây bàng cũng có nhiều phụ nữ vừa khám bệnh xong đến vây quanh những thợ hớt tóc. Chị Phạm Thị Văn, tổ Đèo Lâm thôn Làng Teng, đang được hớt tóc, phân bua: "Đi làm mãi, cũng chẳng hớt tóc làm gì. Bới tóc lên, rồi quấn khăn thôi. Nhưng các bác sĩ ở đây bảo, hớt tóc cho gọn gàng để hạn chế bệnh tật. Mình nghe lời hớt thôi. Mình ít đến tiệm hớt tóc lắm".

 

Đồng bào hớt tóc sau khi được khám bệnh.
Đồng bào hớt tóc sau khi được khám bệnh.


Nắng xuân mới bừng lên, chưa đủ rát da người nhưng vì hội trường khám điều trị bệnh cho bà con quá chật, người đông, nên trên từng gương mặt của các y, bác sĩ, những thợ hớt tóc đã rớm mồ hôi. Những bộ đồ blu trắng đã đẫm ướt. 12 giờ trưa, đoàn đã khám chữa bệnh được khoảng 200 người. Thế nhưng, quanh bàn khám cũng còn khá đông người chờ khám. Trên các con đường về trung tâm xã đây đó vẫn còn người lần lượt đến khám.

Theo kế hoạch đoàn y, bác sĩ khám cho khoảng 300 đối tượng là hộ nghèo đồng bào Hrê trong xã. Thế nhưng, mới khám và điều trị được 2/3 số lượng thì các y, bác sĩ đã phát hiện bệnh ở bà con chủ yếu là: Bệnh thiếu máu, tăng huyết áp, viêm hô hấp, bệnh ngoài da. Nguyên nhân gây bệnh là do chế độ ăn uống, tập quán sinh hoạt của bà con.

Nghe chúng tôi hỏi chuyện về cách tư vấn cho bà con hiểu bệnh tình nguy hiểm mà lên tuyến trên điều trị thì các nữ y sĩ, bác sĩ đều có chung nhận định: "Đa số đồng bào ở đây ít biết tiếng Kinh. Khám và điều trị bệnh, đoàn còn tư vấn cho bà con biết cách phòng ngừa bệnh. Có một số đối tượng bệnh nặng cần phải lên tuyến trên để tiếp tục theo dõi điều trị nhưng bà con vẫn không hiểu được".

Bác sĩ Trần Trung Hiếu - Trưởng đoàn khám điều trị bệnh, cho biết: Sau những đợt khám và cấp thuốc điều trị bệnh cho bà con, đoàn đã họp lại tổng kết đánh giá rồi trao đổi với đội ngũ y tế ở trạm xá xã. Qua đó, trạm tuyên truyền cho bà con hiểu cách phòng các loại bệnh thông thường và sớm nhận biết các triệu chứng bệnh nguy hiểm để lên tuyến trên điều trị. Từ nay đến cuối năm, Bệnh viện sẽ tiếp tục tổ chức các đợt khám từ thiện ở các xã vùng cao Ba Tơ, những vùng giáp ranh của huyện Đức Phổ.

Việc làm thầm lặng của các y, bác sĩ ở Bệnh viện Đặng Thùy Trâm trong nhiều năm qua đã thật sự để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng bà con ở những nơi đoàn đến.


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.