Từ hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng ở Quảng Ngãi: Cần tăng mức xử phạt các lỗi vi phạm

03:02, 12/02/2012
.

(QNĐT)- Vừa qua các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh. Để kiềm chế "hiểm họa" này, vấn đề đặt ra là làm gì để chuyển biến về nhận thức cho người tham gia giao thông?

TIN LIÊN QUAN


Mới 8h40 sáng, ngày 24/1/2012 (mùng 2 Tết âm lịch) trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua thôn 3, xã Đức Chánh (Mộ Đức) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe gắn máy làm 1 người chết trên đường đi cấp cứu.

Xe khách Thuận Thảo mang BKS 78K – 8623 chạy hướng Nam – Bắc tông xe máy BKS 76Z1 – 6500 do ông Huỳnh Tấn Hường (57 tuổi), ở thôn Phước Chánh, xã Đức Hòa (Mộ Đức) điều khiển chở theo sau vợ. Hậu quả vụ tai nạn làm ông Hường chết trên đường đi cấp cứu, vợ ông Hường bị gẫy chân.

V.N Xe khách vừa chạy vừa mở cửa đón khách.
Xe khách vừa chạy vừa mở cửa đón khách.


Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định ban đầu là do ông Hường điều khiển xe qua đường nhưng thiếu quan sát. Tại hiện trường vụ tai nạn, vết thắng của xe khách 78K – 8623 để lại trên đường dài gần 50 chục mét, xe máy ông Hường bị kéo lê gần 30 mét. Do tránh ông Hường, xe khách lấn sang phần đường bên trái, tông gẫy cột báo hiệu giao thông đường bộ.

Chỉ sau đó 2 ngày, khoảng 13h ngày mùng 6 Tết, (ngày 28/1), trên đoạn Quốc lộ 1A, thuộc thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tiếp tục xảy ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng giữa 3 xe ô tô khách làm 3 người chết, 6 người bị thương nặng.

Xe khách Ngọc Sinh biển kiểm soát 76M – 0348 chạy tuyến Quảng Ngãi – Cần Thơ xuất phát từ Bến xe Quảng Ngãi lúc 11h ngày 28/1. Khi đến đèo Cao, thuộc thôn Long Thạnh 1 thì xe bị hư hỏng nhẹ. Lái xe cho dừng xe bên đường tập trung sửa.

Lúc này xe khách hiệu Phú Dư biển kiểm soát 72N-9085 chạy tuyến Quảng Ngãi vào Vũng Tàu do tài xế Châu Đình Sự điều khiển. Khi lên khu vực đèo Cao, xe Phú Dư chạy tốc độ cao đã va vào xe ô tô khách biển số 51B-02263 chạy ngược chiều. Cú va mạnh dọc bên hông làm xe ô tô 51B-02263 lao lên đồi núi phía dưới đuờng. Riêng xe ô tô 72N-02263 đâm thẳng qua bên đường húc vào xe ô tô 76M-0348 đang sửa. Lúc này tài xế, phụ xe và một số hành khách đang sửa xe đã bị xe 72B-02263 húc văng, đầu và đuôi hai xe ô tô dính vào nhau. Vụ tai nạn kinh hoàng đã làm 3 người chết, 6 hành khách khác trên xe khách Ngọc Sinh và xe Phú Dư bị thương nặng được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Đặng Thùy Trâm và Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Chưa dừng lại ở đó, trưa ngày 1/2/2012, tại đoạn đường liên huyện có đường sắt băng qua thuộc thôn An Đại 3, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc giữa tàu hoả và xe ô tô làm 4 người chết, 3 người bị thương nặng.

Đại tá Lê Văn Vĩnh - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Lực lượng CSGT luôn tuần tra, chốt chặn xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong dịp Tết. Hầu hết các lỗi vi phạm tập trung vào chạy quá tốc độ, vượt ẩu...

Bên cạnh việc chốt chặn, các tổ tuần tra kiểm soát thay nhau tuần lưu trên các tuyến giao thông, nhất là tuyến quốc lộ 1A, nhưng mỗi khi thấy tổ tuần lưu CSGT vừa đi qua là cánh tài xế bắt đầu tăng tốc, đua nhau bắt khách. Đây chính là nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 1A làm 3 người chết.
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 1A làm 3 người chết.


Theo đại tá Vĩnh muốn tạo chuyển biến về nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông thì trước hết phải nâng mức phạt, tùy theo lỗi vi phạm. Đặc biệt là lỗi về tốc độ và vượt ẩu sai quy định. Việc nâng cao mức xử phạt vi phạm có tác động mạnh đến cánh tài xế, nhất là xe khách.

Như cách đây 2 năm về trước, tình trạng nhồi nhét khách xảy ra liên tục trên quốc lộ 1A, nhưng kể từ khi thay đổi mức phạt vi phạm cao hơn (theo Nghị định 146 thành 34 của Chính phủ) thì năm nay tình trạng nhồi nhét khách đi qua địa tỉnh Quảng Ngãi không còn nữa. Đây là tín hiệu đáng mừng để đảm bảo TTATGT đường bộ.

Là người thường xuyên theo dõi các vụ tai nạn giao thông qua phương tiện thông tin đại chúng, anh Nguyễn Tuấn ở huyện Tư Nghĩa bức xúc: Hầu hết các lỗi là do chạy ẩu, quá tốc độ do tài xế gây ra, muốn giảm tai nạn, trước tiên phải xử lý nghiêm các tài xế đó. Đồng thời phải nâng cao mức xử phạt về lỗi vi phạm này.

Nếu mức phạt cao nhất hiện nay là 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe về lỗi quá tốc độ, thì tại sao không nâng mức này lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 và tước giấy phép lái xe. Có vậy, tình trạng vượt ẩu mới không còn, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông được nâng lên, theo đó tai nạn sẽ giảm dần.

Đã đến lúc các ban, ngành chức năng không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mà phải có biện pháp xử lý mạnh, có tác động, có ảnh hưởng đến người người tham gia giao thông thì lúc đó nhận thức của họ mới có sự chuyển biến thật sự.

V.N
 


.