Trắng tay sau cháy chợ

07:02, 09/02/2012
.

(QNĐT)- Sau nhiều giờ cứu chữa, đến 13 giờ 30 phút ngày 9/2, lực lượng PCCC đã tạm thời kiểm soát được ngọn lửa tại khu vực chợ Quảng Ngãi. Thế nhưng vẫn không thể cứu vãn được số hàng hóa trị giá lên đến hàng trăm tỷ đồng của các tiểu thương.
 
Suốt từ sáng đến giờ, bà Bùi Thị Một- chủ gian hàng quần áo ở chợ như người mất hồn. Đến giờ bà vẫn chưa tin những gì đã xảy ra, tất cả tài sản của bà trong chốc lát đã không còn. Bà Một kể lại trong nước mắt: Khoảng 5 giờ 30 phút sáng, bà được một bạn hàng bán cùng tại chợ thông báo là chợ Quảng Ngãi đang cháy. Nghe vậy, tôi liền hối người nhà đi nhanh đến chợ kẻo lửa cháy tới gian hàng mình thì khổ.
 
Nói thì nói vậy nhưng không nghĩ là lửa cháy to như thế. Khi đến nơi, cả người tôi bủn rủn, toát mồ hôi hột khi chứng kiến chợ Quảng Ngãi biến thành ngọn đuốc. “Thế là hết, một đống hàng hóa mới nhập cả tỷ đồng chưa thu về đồng nào đã hết thật rồi”. Nói đến đây, bà Một ngồi ủ rũ bên lề đường, đưa ánh mắt vô hồn vẫn còn ngấn nước nhìn về phía khu chợ đã cháy đen.
 
Tiểu thương thẩn thờ khi chợ bị cháy.
Tiểu thương thẫn thờ khi chợ bị cháy.
 
 
Cũng giống như bà Một, chị Vy, chủ một sạp mỹ phẩm, đồ da lớn trong chợ Quảng Ngãi cũng như người mất hồn khi chứng kiến tài sản của mình phút chốc trở thành nạn nhân của hỏa hoạn. Chị nói, gia tài của cả gia đình đều nằm trong shop mỹ phẩm và hàng da trong chợ. Giờ thì tan thành mây khói, không còn gì nữa. Cả tỷ đồng chứ ít đâu. Sau này lấy gì mà sống đây hả trời - Chị Vy than khóc.
 
Theo số liệu thống kê của Công ty cổ phần nông sản Quảng Ngãi- đơn vị đầu tư kinh doanh, quản lý và khai thác chợ Quảng Ngãi cho biết, hiện  tổng số hộ kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi là 424 hộ với 682 lô, sạp, trong đó số hộ kinh doanh quần áo, vải chiếm nhiều nhất, với khoảng 150 hộ với gần 300 lô hàng, còn lại là hàng kinh doanh thực phẩm khô, hàng gia dụng, giày dép, bánh kẹo… Tổng thiệt hại ước tính ban đầu là khoảng 200 tỉ đồng.
 
Nhiều tiểu thương
Nhiều tiểu thương tỏ ra buồn chán.

Đây quả là một con số thiệt hại quá lớn đối với tiểu thương kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi. Có thể nói, vụ hỏa hoạn đã làm cho hơn 424 hộ kinh doanh trong chợ hầu như trắng tay hoàn toàn, bởi theo nhận định thì thiệt hại sau vụ cháy là 100%.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường vụ cháy, nhiều tiểu thương cũng có mặt  và không ít người khi chứng kiến vụ cháy đã gần như ngất xỉu bởi số tài sản bị mất là quá lớn. Như trường hợp của chị Phan Thị Ngọc- chủ sở hữu 3 sạp hàng giày dép và mỹ phẩm lớn trong chợ. Từ sáng đến giờ, chị ngồi trước chợ như người mất hồn. Chị nói: Nhìn ngọn lửa cháy thiêu rụi tài sản của mình mà đành bất lực không cứu được. Không chỉ có hàng hóa trị giá lên đến 2 tỷ đồng mà chị còn cất một số tiền mặt và vàng trong sạp.

“Theo thói quen thì chị vẫn cất khoảng 2-3 trăm triệu tiền mặt trong sạp cho tiện việc trao đổi, làm ăn với bạn hàng. Ai mà nghĩ là sẽ có ngày cháy chợ đâu. Công sức bao nhiêu năm trời làm ăn, tích góp. Thế là hết rồi em à. Không còn gì nữa, chị trắng tay rồi”- Chị Ngọc xót xa.
 
Và không ít người
Và không ít người ngóc ngất khi chứng kiến chợ bị cháy.

Có mặt tại chợ Quảng Ngãi vào chiều 9-2, chúng tôi thấy trên khuôn mặt người nào cũng lộ vẻ buồn rầu và mệt mỏi. Chị Phạm Thị Thu, vừa dìu chị Ngọc vừa xót xa: “Như tôi đây, mất đi một sạp đầy hàng hóa trị giá vài trăm triệu mà như đứt từng khúc ruột. Còn nhiều người khác “khoán trắng” cả một gia sản tiền tỷ cho bà hỏa như vậy thì chỉ còn nước kêu trời thôi.

“Đó là chưa kể, những người kinh doanh tại chợ như bọn tôi ai ai cũng có một khoản vay ngân hàng hoặc vay nặng lãi để buôn bán. Giờ không còn vốn, chúng tôi biết xoay xở thế nào với nợ nần đây”- chị Thu chua xót.

Khổ nhất vẫn là những hộ gia đình có thu nhập kinh tế chủ yếu nhờ vào những sạp hàng tại chợ. Anh Trần Quang Điều buồn bã nói: Cả chục năm nay, gia đình tôi sống đầy đủ và nuôi 4 đứa con ăn học đàng hoàng là nhờ vào sạp vải do 2 vợ chồng chung tay làm lụng. Nhưng chỉ vì một đám cháy mà nhà tôi phải chịu mất mát quá lớn. Rồi đây, vợ chồng tôi không biết làm gì để nuôi tất thảy 6 miệng ăn trong nhà…

Ông Nguyễn Tăng Bính-Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, vụ hỏa hoạn chợ Quảng Ngãi đã khiến cho những tiểu thương buôn bán trong chợ trắng tay. Đây là thiệt hại kinh tế quá lớn đối với những tiểu thương. Hiện UBND thành phố đã chỉ đạo các hội, đoàn thể tiến hành thăm hỏi, trấn an tư tưởng đối với các hộ tiểu thương. Ngoài ra, thành phố cũng trích kinh phí để hỗ trợ cho mỗi hộ kinh doanh trong chợ 5 triệu đồng để vượt qua những khó khăn trước mắt.

Ông Nguyễn Minh Tuấn-Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vụ cháy chợ Quảng Ngãi được xem là một vụ thảm họa hỏa hoạn, nó gây thiệt hai rất lớn về kinh tế không chỉ của những tiểu thương tại chợ mà còn ảnh hưởng đến hàng ngàn người khác liên quan.

Hiện cuộc sống của những tiểu thương đang rơi vào cảnh khó khăn. Chính vì vậy, UBMTTQVN tỉnh cũng sẽ  khẩn trương hỗ trợ khẩn cấp cho các tiểu thương, đồng thời kêu gọi tất cả cán bộ, nhân dân trong  và ngoài tỉnh bằng tấm lòng tương thân, tương ái “lá lành, đùm lá rách” hãy tích cực đóng góp để hỗ trợ cho các tiểu thương. Đây là truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam.
 

Bài, ảnh: T. Phương-M.Toàn
 
 
 

.