Bình Châu: Người dân hoang mang vì giếng nước nhiễm chất lạ

03:08, 16/08/2011
.

(QNĐT) Hơn 2 tuần qua, tại khu dân cư số 18, thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn bỗng dưng xuất hiện một loại chất lạ “tấn công” giếng nước người dân. Chỉ trong tích tắc, cuộc sống của hàng trăm người dân trong vùng bị đảo lộn.
 
TIN LIÊN QUAN


Không dám dùng nước giếng

Ngày 15/8, có mặt tại khu dân cư số 18, thôn Định Tân, xã Bình Châu, chúng tôi bắt gặp rất nhiều người dân đang sống trong sự thấp thỏm, lo lắng vì chất lạ xuất hiện dưới lòng đất và ngấm vào giếng nước sinh hoạt.
 
Nước bơm lên bồn chứa nhưng không dùng được vì chất lạ
Nước bơm lên bồn chứa nhưng không dùng được vì chất lạ

Bà Lê Thị Thiện, khu dân cư số 18 dùng gàu múc nước dội qua dội lại dưới đáy giếng nước trước nhà rồi bà kéo lên đưa cho chúng tôi xem rồi phán: “Nước thế này ai dám uống hả chú. Chất này nhiễm vào giếng gần cả tháng nay rồi. Mùi hôi nồng nặc rất khó chịu. Bà con ở đây chẳng ai dám uống hết, buộc lòng phải đi thồ nước cách nhà hàng cây số để về sinh hoạt”.

Nhìn vào thùng nước bà Thiện vừa múc lên chúng tôi thấy nước có màu đen và đục, nhúng tay vào thấy nhớt, bợn ván nổi kín trên mặt.

Ông Đặng Thành Lai, nhà có giếng nước cũng bị nhiễm chất lạ từ nhiều ngày nay cho biết, gia đình ông cũng không dám lấy nguồn nước từ dưới giếng nhà mình để sinh hoạt trong ăn uống, giặt giũ vì sợ rước bệnh vào thân.
 
Nước giếng đục đen vì nhiễm chất lạ
Nước giếng đục đen vì nhiễm chất lạ

Gia đình của ông Nguyễn Thanh sống trong khu dân cư số 18 thuê mướn thợ xuống khoan giếng để có nước sử dụng nhưng khi đội thợ vừa khoan xuống tới độ sâu chừng 7m thì nguồn nước được phát hiện là cũng bị nhiễm chất lạ tương tự như những giếng nước lân cận. Cuối cùng ông Thanh cũng phải bỏ hẳn giếng để mua nước bình về uống hàng ngày.

Hàng trăm hộ dân ở khu dân cư số 18 này cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự,  phải bỏ giếng vì không dám tiếp tục sử dụng.

Nhiễm dầu diezel?
Quan sát thấy mùi hôi của chất lạ nhiễm dưới giếng nước của các hộ dân ở khu dân cư số 18, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn giống hệt với mùi hôi của dầu diezel. Nghi vấn đây rất có thể là dầu diezel bị rò rỉ từ các bồn chứa dầu chôn ngầm dưới đất của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Quanh khu dân cư số 18 có rất nhiều đại lý và kho chứa xăng dầu
Quanh khu dân cư số 18 có rất nhiều đại lý và kho chứa xăng dầu
Tại khu dân cư số 18 là nơi phát triển rất mạnh về dịch vụ hậu cần nghề cá (nằm ngay cảng Sa Kỳ) nên có rất nhiều đại lý xăng dầu hoạt động và còn có cả một kho chứa xăng dầu đặt trên đỉnh núi phía sau khu dân cư của Công ty cổ phần thương mại Sông Trà.

Ông Nguyễn Quốc Vương- Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của người dân cung cấp, chính quyền địa phương đã tiến hành xuống địa bàn kiểm tra thực tế và sự vụ diễn ra đúng như những gì người dân phản ánh.

Theo ông Vương, trước sự việc trên, UBND xã Bình Châu đã có báo cáo khẩn cấp lên UBND huyện Bình Sơn yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc để có hướng xử lý kịp thời nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cũng như sức khỏe cho nhân dân trong vùng.

“Qua kiểm tra chúng tôi cũng chưa dám khẳng định đây có phải là dầu diezel hay không. Việc này cần có sự kiểm tra và đưa ra kết luận chính thức từ phía cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, nếu không xử lý ngay vấn đề này thì sẽ rất nghiêm trọng” – ông Vương nói.

Đáng lo ngại là mức độ lây lan của loại chất lạ nghi là dầu diezel này hằng ngày vẫn tiếp tục có nguy cơ loang ra rộng hơn. Hiện tại, ở khu dân cư số 18, ngay khu vực gần cổng ra vào của cảng Sa Kỳ có 11 hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nhất khi trong lòng đất chất lạ ngấm và bốc mùi rất khó chịu. 

“Các ngành chức năng không xử lý sớm vụ việc này thì người dân chúng tôi không an tâm” – ông Bùi Dũng, khu dân cư số 18 này lo lắng.


                        VÕ MINH HUY

.