Sáng mãi truyền thống TNXP

02:07, 15/07/2011
.

(QNĐT) - Trong hai cuộc kháng chiến, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) đã viết nên những trang sử vàng oanh liệt, là biểu tượng rực rỡ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Thời bình họ trở thành tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, mãi xứng  đáng với truyền thống TNXP Việt Nam.
 

Trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, với tầm nhìn chiến lược của một vị lãnh tụ thiên tài, Bác Hồ kính yêu đã thấy rõ sức mạnh dời non lấp biển của tuổi trẻ phục vụ cách mạng nếu được tổ chức, giáo dục, rèn luyện dưới sự lãnh đạo của Đảng.
 
Vì lẽ đó, ngày 15/7/1950, tại Núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Bác Hồ đã giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam tổ chức thành lập Đội Thanh niên công tác Trung ương tập trung dài ngày, luôn hăng hái xung phong đi đầu trong mọi nhiệm vụ.

Và đội ngũ 225 đội viên là những nam nữ thanh niên nông dân, công nhân, học sinh đã theo tiếng gọi của Tổ quốc xung phong ra tiền tuyến phục vụ chiến đấu và trực tiếp chiến đấu tiêu diệt kẻ thù.

Từ quyết định lịch sử ấy, lực lượng TNXP nói chung và TNXP Quảng Ngãi nói riêng đã không ngừng trưởng thành theo sự lớn mạnh của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", TNXP Quảng Ngãi đã hoạt động ngày đêm, sát cánh cùng các đơn vị lực lượng vũ trang, giao thông vận tải, dân công… Biết bao nước mắt, mồ hôi, xương máu của bao TNXP đã đổ xuống, hy sinh, cống hiến tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ Quốc.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, cùng với lực lượng quân đội, quần chúng nhân dân, TNXP tỉnh nhà là đội quân chủ lực trên mặt trận xây dựng các tuyến đường huyết mạch của chiến trường, xung kích phá  bom mìn nổ chậm, đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt vận chuyển an toàn vũ khí, lương thực phục vụ kháng chiến.
 
AA
Các cựu TNXP thăm và thắp hương tưởng niệm tại Khu lưu niệm Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Các đơn vị công trường 288 mở đường từ Nà Niêu đi Tân An (Sơn Tịnh), công trường II mở đường từ Cà Đáo  đi Di Lăng, mở đường từ eo Xà Lan giáp với Quảng Nam và từ eo Xà Lan vào giáp với Bình Định, vận chuyển hàng ngàn khối đất, đá đắp các ngầm sông Hrin, sông Hre, sông Xà Lò… để cho xe pháo của các binh đoàn bộ đội ta nối nhau ra tiền tuyến, làm nên chiến thắng lừng lẫy trên chiến trường Tây Nguyên, góp phần cùng cả nước làm nên những kỳ tích lịch sử mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy khắp năm châu, làm chấn động địa cầu.

Chiến công đầu tiên của TNXP Quảng Ngãi trong thời kỳ chống Mỹ gắn liền với chiến thắng Ba Gia (tháng 5/1965), tiếp đến là chiến thắng Vạn Tường (tháng 8/1965). TNXP tỉnh nhà sát cánh cùng với bộ đội và quần chúng nhân dân đánh tan âm mưu càn quét của Mỹ, ngụy, góp phần vào chiến dịch mùa xuân năm 1975 thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Hòa bình lập lại, những chiến sĩ ấy trở thành những cựu TNXP, có người còn mang trong mình đầy thương tích, có người sống đơn côi không nơi nương tựa hoặc phơi nhiễm chất độc hóa học, nhiều người còn khó khăn, vất vả, song phẩm chất TNXP của họ vẫn tỏa sáng, soi đường cho các thế hệ con cháu noi theo.
 
Mặc dù tuổi đã cao, sức yếu nhưng hiện nhiều cựu TNXP vẫn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau làm kinh tế, tham gia nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, mẫu mực trong lối sống, dũng cảm trong lao động, sáng tạo trong lao động, sản xuất; chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, xây dựng quê hương ngày một đổi thay và ngày nay chung tay xây dựng nông thôn mới theo tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu, thời chiến dũng cảm hy sinh, thời bình cuộc sống mẫu mực”.
 
Tấm gương anh dũng trong kháng chiến và mẫu mực trong xây dựng CNXH của các bác, các anh chị TNXP luôn là bài học thực tiễn sinh động có tính giáo dục sâu sắc với lớp lớp thế hệ trẻ. Với tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn vô hạn của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà với lớp người đi trước, những năm qua, các cấp, các ngành cùng với cựu TNXP đã chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh.

Hội TNXP tỉnh sau 5 năm thành lập đã nhanh chóng xây dựng và phát triển tổ chức Hội các cấp. Đến nay, đã có 13/14 huyện, thành phố, 128/184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập Hội cựu TNXP.

Tổ chức Hội ra đời với các hoạt động phong phú của Hội đã nhanh chóng tập hợp được trên 9.000 cựu TNXP vào tổ chức, tạo nên một sức mạnh tinh thần mới, khơi dậy khí thế hào hùng trong quá khứ, động viên cổ vũ nhau tiếp tục phát huy truyền thống, bản chất TNXP, nêu gương sáng trong cuộc sống, làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Trong 5 năm qua, Qũy Nghĩa tình đồng đội đã vận động được hơn 1,1 tỷ đồng xây dựng được 61 ngôi nhà  tình nghĩa cho cựu TNXP.
Trong 5 năm qua, Qũy Nghĩa tình đồng đội đã vận động được hơn 1,1 tỷ đồng xây dựng được 61 ngôi nhà  tình nghĩa cho cựu TNXP.
Đến nay, đã có 530 TNXP được hưởng trợ cấp khó khăn đột xuất và thường xuyên, 175 cựu TNXP được công nhận liệt sĩ, 34 cựu TNXP được hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học, 2.240 cựu TNXP được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Quỹ nghĩa tình đồng đội nhận được sự quan tâm, giúp sức từ rất nhiều nhà hảo tâm với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, xây dựng 61 ngôi nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP nghèo, tặng hàng trăm suất quà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các gia đình cựu TNXP thoát nghèo…

Ông Đào Văn Hanh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, hiện vẫn còn 935 cựu TNXP chưa được hưởng chế độ thương binh, 75 cựu TNXP chưa được công nhận liệt sĩ, trong đó rất nhiều người trở về địa phương hiện nay đời sống khó khăn, đau ốm, bệnh tật kéo dài do ảnh hưởng chiến tranh đang rất cần sự giúp sức.

Để giải quyết phần nào những khó khăn cho các cựu TNXP, mong rằng trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước quan tâm, sớm có chính sách giải quyết chế độ tồn đọng, đây cũng chính là trách nhiệm và nghĩa cử đối với những thế hệ đã cống hiến rất lớn cho công cuộc cách mạng của dân tộc. 

Ái Kiều

.