Trao Huân chương Sao Vàng cho Thanh niên xung phong

09:07, 15/07/2010
.

Huân chương Sao Vàng là sự ghi nhận, trân trọng và biết ơn những công sức, cống hiến của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam, là niềm tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam, cũng là thể hiện lòng tin, sự gửi gắm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với lực lượng này.
 
Ngày 14/7, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2010) và đón nhận Huân chương Sao Vàng.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam - Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam - Ảnh TTXVN
Cách đây tròn 60 năm ngày 15/7/1950, tại chiến khu Việt Bắc, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên được thành lập dưới sự tổ chức và chỉ đạo của Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc.
 
Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, bằng tinh thần quên mình phục vụ, bất chấp hy sinh gian khổ, hàng vạn TNXP đã túc trực ngày đêm trên trận địa, giáp mặt với quân thù, xung kích mở đường, chuyển lương, tải đạn, kéo pháo, đào hầm phục vụ chiến đấu, lập nên những chiến công vang dội, góp phần rất quan trọng vào những chiến thắng lịch sử của các chiến dịch Biên giới, Việt Bắc, Thượng Lào... mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ.
 
Trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần "Chiến trường cần, thanh niên xung phong có mặt; đâu có giặc, thanh niên xung phong lên đường", những trọng điểm ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ đều ghi những dấu ấn lịch sử quan trọng, chiến tích thần kỳ của TNXP.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Huân chương Sao Vàng là sự ghi nhận, trân trọng và biết ơn những công sức, cống hiến của lực lượng TNXP Việt Nam, là niềm tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam, cũng là thể hiện lòng tin, sự gửi gắm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với TNXP, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Lịch sử xây dựng và phát triển của TNXP Việt Nam gắn liền với những dấu mốc lịch sử hào hùng của đất nước trong chiến dịch Biên giới, chiến dịch Điện Biên Phủ, cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, phong trào TNXP đi xây dựng vùng kinh tế mới…
 
Những cống hiến, hy sinh của lực lượng TNXP Việt Nam đã mang đến cho các thế hệ hôm nay và mai sau bài học về tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu quên mình, dấn thân vào những nơi gian nan, nguy hiểm nhất; bài học về lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, lòng lạc quan cách mạng, tình yêu đất nước, thương yêu đồng đội, đồng chí; bài học về tinh thần học tập, rèn luyện không ngừng để nâng cao trình độ, đóng góp phụng sự Tổ quốc.
 
Qua trường học TNXP, lớp lớp thanh niên lại vững vàng niềm tin phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm xây dựng những chủ trương, chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cuộc sống cho lực lượng TNXP. Tuy nhiên, trong những khó khăn chung của đất nước, một số chủ trương, chính sách đối với TNXP còn bộc lộ những hạn chế, thiếu sót. Chính vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, giải quyết thỏa đáng các chính sách về đời sống, công ăn việc làm cho cựu TNXP, con em TNXP, chăm lo các đối tượng chính sách.
 
Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã trao tặng Lực lượng TNXP mặt trận Điện Biên Phủ và Đội TNXP K-53 danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Theo VGP

.