Quần chúng - Lực lượng chính phòng, chống cháy rừng

10:07, 01/07/2011
.

(QNg)- Mùa khô năm nay đang diễn biến phức tạp. Các huyện miền núi trong tỉnh đang phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao. Sơn Hà là huyện miền núi có độ che phủ rừng 44,7% diện tích. Người dân nơi đây với tập quán canh tác lạc hậu dễ xảy ra những vụ cháy rừng đáng tiếc. Nhận thức được tầm quan trọng của nhân dân trong phòng, chống cháy rừng, các ngành chức năng của huyện đã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng.
 
TIN LIÊN QUAN


Sơn Hà là huyện miền núi nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của khí hậu duyên hải miền Trung, dựa vào yếu tố khí hậu thủy văn, mùa cháy rừng ở Sơn Hà thường xảy ra từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm. Những tháng cao điểm khô kiệt có nguy cơ cháy lớn là tháng 5, 6, 7. Với diện tích rừng chiếm ½ diện tích đất, người dân nơi đây lại có tập quán canh tác trên đất rừng, đốt nương, làm rẫy… nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là điều khó tránh khỏi.
 
Cán bộ xã phối hợp với kiểm lâm huyện Sơn Hà tập huấn cách PCCCR cho người dân.
Cán bộ xã phối hợp với kiểm lâm huyện Sơn Hà tập huấn cách PCCCR cho người dân.

Nhiều năm qua, huyện Sơn Hà đã xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ngay trong dân; thành lập các tổ đội PCCCR nghĩa vụ là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác chữa cháy rừng do trưởng thôn làm tổ trưởng. Các xã có diện tích rừng nhiều, dân cư không tập trung thành lập nhiều tổ PCCCR nghĩa vụ, tổ trưởng là xóm trưởng. Các thành viên trong tổ là các chủ hộ có rừng trồng, dân quân du kích và các đoàn viên thanh niên.

Anh Đinh Quang Thạch - kiểm lâm viên địa bàn xã Sơn Trung cho biết: Với vai trò là kiểm lâm viên đứng cánh ở địa bàn xã, mình phối hợp với xã xây dựng các phương án PCCCR, thành lập các tổ đội ở cơ sở, đặc biệt là đôn đốc phối hợp với xã để tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho bà con  công tác phòng, chống cháy rừng. Trong 6 tháng mùa khô, kiểm lâm viên phụ trách địa bàn tăng cường về cơ sở để kiểm tra các cánh rừng, những vùng có nguy cơ xảy ra cháy cao, đồng thời hướng dẫn bà con thực hiện đúng những điều đã tuyên truyền.

Để nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng; đề cao cảnh giác PCCCR cho toàn dân, công tác tuyên truyền, giáo dục được Hạt Kiểm lâm huyện chú trọng một cách nghiêm túc. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có chương trình, kế hoạch cụ thể ở từng thôn, xóm; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ở nhà trường, đoàn thể. Nhiều chương trình tuyên truyền giáo dục có sự phối hợp đồng bộ giữa UBND các xã, đoàn thể, phòng VHTT-TT huyện, các đài truyền thanh địa phương với cơ quan kiểm lâm tạo thành những đợt tuyên truyền rộng khắp, vận dụng lồng ghép nội dung các văn bản PCCCR vào các buổi sinh hoạt của từng cộng đồng dân cư một cách hiệu quả nhất.

Anh Đinh Văn Kinh - một người dân ở xã Sơn Trung cho biết: "Ngay từ trước mùa khô hằng năm, chúng tôi được ủy ban xã tập huấn, diễn tập về PCCCR. Bà con chúng tôi biết không nên phát nương, đốt rẫy bừa bãi, không được hút thuốc khi đi rừng. Đốt lửa xong phải dập lửa cẩn thận để lửa không lây lan thành cháy rừng. Khi xảy ra cháy rừng phải huy động bà con mình đến dập lửa kịp thời và thông báo cho cán bộ kiểm lâm".

Không chỉ vậy, Sơn Hà còn đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy ước bảo vệ và phát triển rừng trong cộng đồng dân cư. Đối với các thôn  đã có Quy ước bảo vệ và phát triển rừng, trưởng thôn có trách nhiệm nhắc nhở mọi thành viên trong thôn có trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và đất rừng trong cộng đồng, thực hiện nghiêm túc các điều khoản quy định trong Quy ước. Xây dựng và củng cố các công trình phòng cháy như chòi canh lửa, tu sửa các biển báo cấp cháy rừng, biển cấm lửa, xây dựng ao hồ chứa nước…

Trong 6 tháng đầu năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã kiện toàn được 77 tổ đội PCCCR của 14 xã, thị trấn có 1.140 người tham gia; họp dân tuyên truyên 25 đợt có 1.724 người tham gia; ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR với 270 hộ dân sống gần rừng, ven rừng. Ông Tạ Tiến - Quyền Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Hà cho biết: Bước vào mùa khô năm 2011, Sơn Hà đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao, đặc biệt ở các xã Sơn Cao, Sơn Hạ, thị trấn Di Lăng và Sơn Ba. Trước thực trạng trên, huyện đã có nhiều phương án triển khai để bảo vệ rừng cũng như PCCCR, xây dựng phương án PCCCR từ cấp xã…

Thực tế, công tác PCCCR trên địa bàn huyện vẫn còn gặp khó khăn, tồn tại như: Lực lượng kiểm lâm mỏng trong khi diện tích rừng rộng nên rất khó kiểm soát; dụng cụ chữa cháy rất thô sơ, trong khi những dụng cụ chữa cháy rừng do Nhà nước cấp như máy bơm công suất lớn thì không thể sử dụng do địa hình khó khăn cho việc vận chuyển; kinh phí cho công tác chữa cháy cũng rất hạn chế… Vì thế nguồn nhân lực chủ yếu cho công tác PCCCR ở địa phương chính là người dân. Trong nhiều năm qua, huyện Sơn Hà không xảy ra vụ cháy rừng nào cũng nhờ phát huy được hiệu quả từ công tác tuyên truyền, tập huấn cho người dân trên địa bàn huyện trong bảo vệ và phát triển rừng.   
            
Xuân Hiếu

.